Argentina: Thêm môn giáo dục cảm xúc vào chương trình học – Tin Đào Tạo

0
261
Rate this post
Một tiết học giáo dục cảm xúc cho trẻ em trong trường học ở Argentina - Ảnh: WC
Một tiết học giáo dục cảm xúc cho trẻ em trong trường học ở Argentina – Ảnh: WC

Giáo dục cảm xúc là một môn học giúp học sinh mang tính tự tinh thần (nhận ra cảm xúc của bản thân) và tính tự điều chỉnh (điều khiển cảm xúc cá nhân).

1 cuộc tranh cãi đã được mở ra về việc sở hữu phải đưa giáo dục cảm xúc vào chương trình giảng dạy của những trường trên toàn quốc.

Phân phối cho trẻ công cụ để biểu đạt cảm xúc

“Chúng ta không được nhắc về việc này”, “Con trai ko bao giờ khóc”, “Ko với điều gì xảy ra cả”, “Đấy là chuyện của người to”… Dòng bỏ đi các nghĩ suy cũ kỹ nói trên là bước trước tiên mà giáo dục cảm xúc hướng tới.

Có thể tự do đề cập về hầu hết thứ, sở hữu thể khóc lúc cấp thiết… sẽ cho trẻ nít những phương tiện để trình bày cảm xúc; hiểu, biết quý trọng cảm xúc của chính mình và cảm xúc của người khác… là một khuynh hướng khác.

Bên cạnh đó, trong xã hội hiện đại hiện tại, lối suy nghĩ này đã trở nên ít phổ quát. Rất nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng giáo dục cảm xúc chỉ phù hợp mang thế kỷ 19, 20 hơn, và không đề đạt đúng nhu cầu của bạn teen trong thế kỷ 21.

Ngoại giả, nhận định ấy hoàn toàn sai trái. “Chúng ta là các cá khoảng trống hợp. Nếu 1 cậu bé sống trong một môi trường bạo lực và cảm thấy hụt hẫng vì nó, cậu bé sẽ khó sở hữu thể tập hợp cho việc học” – Cecilia Gomez, chuyên gia tâm lý và giáo dục ở Clarin, đã kể vậy.

Một cậu bé bị rối loạn tâm lý, hoặc bỏ học, hoặc với các rối rắm về hành vi… sẽ sở hữu trong mình 1 giỏ đầy các cảm xúc thô. Đứa trẻ này cần giải tỏa cảm xúc. Nhưng bằng phương pháp nào? Phân phối cho trẻ con các công cụ cần thiết để chúng bắt kịp nhịp cảm xúc của chính mình, biểu thị cảm xúc và khiến chủ các cảm xúc đó chính là giáo dục cảm xúc.

“Khi học sinh gặp vấn đề về việc thanh minh sự giận dữ, hoặc bị tê liệt cảm xúc thì việc phân phối cho học trò 1 số hướng mở cho cảm xúc là vô cùng cấp thiết” – Gomez nhắc.

Các hướng đi khiến cho phải sự trưởng thành

Valentina Gelardi – chủ nhiệm dự án giáo dục cảm xúc cho Trường Anglo-German Konrad Lorenz ở tỉnh giấc Mendoza, Argentina – kể: “Buộc phải suy xét sự lớn mạnh của con người một bí quyết tổng thể trên những phương diện như: sinh vật học, tâm lý, cảm xúc và đời sống cộng đồng; thay vì theo cách truyền thống là chỉ dựa vào trí sáng dạ logic”.

Theo các chuyên gia giáo dục, những học sinh sáng ý và đa dạng cảm xúc thường hạnh phúc hơn, đầu tư cho việc học hơn, tự tin hơn, mang mối quan hệ rẻ hơn với các bạn cộng lứa và người lớn, so mang những học trò nghèo nàn về cảm xúc.

Tiến sĩ tâm lý Laura Oros và nhà nghiên cứu đến từ Đại học Adventist ở Plata, Entre Ríos nhắc: “Một số cảm xúc như vui vẻ, đồng cảm và hàm ơn sẽ ngăn chặn hiệu quả các cuộc khai hấn, sự kỳ thị từ bạn hữu. Lúc các cảm xúc này ko được lớn mạnh toàn bộ vì nhiều duyên cớ (như đói nghèo, bệnh tật, gia đình lục đục…), chúng vẫn sở hữu thể được xây dựng bằng sự can thiệp từ bên không tính. Đó là qua giáo dục xúc cảm”.

Do phổ biến chuyên gia giáo dục nhiệt huyết, những cô giáo nhiều năm kinh nghiệm nghề, rộng rãi nhà quản lý hăng hái tuyên truyền phải khái niệm giáo dục cảm xúc đã được phổ quát đến phần lớn các trường học ở Argentina.

Theo tấn sĩ Oros: “Với đa dạng thầy giáo chủ động quyết định chiến thuật giúp giảm các cuộc xung đột trong lớp và làm nâng cao sự ham thích trong giờ học cho học sinh. Tuy nhiên, đa số họ đều dựa trên kinh nghiệm bản thân; và mặc dù thành công, họ không hoàn toàn nắm được lý thuyết của giáo dục cảm xúc. Hơn nữa, do việc đưa giáo dục cảm xúc vào học đường chưa chính thống buộc phải những giáo viên gặp một số vướng mắc sở hữu các tình huống phổ biến hơn, phức tạp hơn…”.

Những khó khăn trên sẽ sớm được giải quyết lúc giáo dục cảm xúc chính thức được đưa vào trường học. Tỉnh giấc San Juan đang được chờ mong là địa phương trước hết ở Argentina mang môn giáo dục cảm xúc được tích hợp vào chương trình giảng dạy.

Thành công tác động tới cảm xúc trí tuệ

Giáo dục cảm xúc là một hướng tiếp cận tâm lý mang ảnh hưởng sở hữu khái niệm về cảm xúc trí não, một định nghĩa được phổ biến trên thế giới vào năm 1983, bởi chuyên gia tăng trưởng tâm lý người Mỹ Howard Garmer có cuốn sách Frames of Mind: The Theory Of Multiple Intelligences.

Sau ấy định nghĩa này được tăng trưởng sâu hơn vào năm 1995 bởi chuyên gia tâm lý người Mỹ Daniel Goleman có cuốn sách nổi tiếng Emotional Intelligence: Why It Can Matter More Than IQ.

Theo hai tác fake kể trên, sự thành công của một con người ko chỉ dựa vào dòng sáng dạ thông minh mà còn phụ thuộc vào cảm xúc trí tuệ.

NGUYỄN HƯNG – S.H. tổng hợp

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ