Bài giải gợi ý cho đề thi văn lớp 10 – Tin Đào Tạo

0
238
Rate this post
Niềm vui của thí sinh làm được bài sau khi thi xong môn văn tại hội đồng thi trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM - Ảnh: NHƯ HÙNG
Niềm vui của thí sinh khiến cho được bài sau khi thi xong môn văn tại hội đồng thi trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TPHCM – Ảnh: NHƯ HÙNG

Câu 1 :

a. Những thành tích của Joseph Schooling và Jack Nicholson đã chứng tỏ họ vượt qua thần tượng của mình:

– Tại thế vận hội Mùa hè 2016 ở nội dung 100m bơi bướm, Joseph Schooling đã vượt qua thần tượng Michael Phelps để đoạt lấy Huy chương vàng cho mình.

– Jack Nicholson đã giành được 3 giải Oscar so với thần tượng của mình là Marlon Brando chỉ mới đạt được 2 giải Oscar.

b. Trong văn bản 1, từ nhưng ở câu số 2 là từ biểu hiện phép kết liên câu: phép nối.

c. Thông điệp chung của 2 văn bản trên: lúc khiến cho bất cứ công việc gì, ví như với đủ ý chí và mê say, 1 ngày nào ấy ta ko chỉ thành công mà còn sở hữu thể vượt qua chính thần tượng của mình bữa nay.

d. Mỗi học trò sở hữu các nhận xét khác nhau về cách biểu thị sự ái mộ của các thanh niên ngày nay đối mang thần tượng của mình. Đây chỉ là một gợi ý:

– Thần tượng của giới trẻ ngày bữa nay khá rộng rãi. Mang thể đấy là các người nổi tiếng trong các lãnh vực thể thao, ca nhạc,… các giới trẻ đã ko nề hà công sức đi theo những thần tượng của mình trong các trận thi đấu hoặc các show diễn. Họ tặng hoa, họ ôm hôn, gào thiết để biểu lộ sự hâm mộ của mình. Ít người sở hữu được tinh thần như Schooling đối với Michael Phelps hoặc Jack Nicholson đối có Marlon Brando lấy thần tượng của mình khiến cho nguồn cảm hứng, tấm gương soi để nỗ lực cố gắng. Phần lớn  bạn teen ngày nay đã tôn thờ thần tượng 1 cách quá lố và thiếu tỉnh táo.

Câu 2:

Thí sinh buộc phải đáp ứng yêu cầu của câu hỏi: diễn đạt suy nghĩ của mình được gợi lên từ vấn đề đã nêu trên trong khuôn khổ khoảng 1 trang giấy thi. Thí sinh sở hữu thể triển khai nghĩ suy của mình theo những phương pháp cụ thể khác nhau. Sau đây là 1 số gợi ý để tham khảo:

*Yêu cầu chung :  thí sinh biết phối hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận xã hội để kiến lập văn bản. Bài viết bắt buộc với bố cục hầu hết, rõ ràng; văn viết với cảm xúc; miêu tả trôi chảy, bảo đảm tính kết liên; ko mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

*Yêu cầu cụ thể:

a- Giới thiệu vấn đề: Để hình thành một lối sống xuất sắc và đúng đắn là 1 vấn đề khôn cùng cạnh tranh và phức tạp. “Nên tôn trọng sự khác biệt”, đấy là lời khuyên của những nhà tâm lý và giáo dục. Câu hỏi :”Tuổi trẻ với cần sống dị biệt?” Đó là 1 câu hỏi đơn giản nhưng cực kỳ khó giải đáp. Sau đây là các ý kiến của em về câu hỏi trên.

b- Sự khác biệt là bản tính của đời sống đa dạng, phong phú và muôn màu muôn vẻ. Ngoại giả, ko kể sự nhiều và khác biệt, xã hội con người với vô cùng rộng rãi điểm chung tốt đẹp cũng như xấu xa. Những truyền thống văn hóa tốt đẹp, những thuần phong mỹ tục bắt buộc nên được duy trì và tôn trọng. Ngoại giả, chúng ta bắt buộc đấu tranh chống lại sự a dua đầy tội lỗi của đám đông.

c- “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”. Biết hòa đồng sở hữu tình cảnh xã hội hiện tại là một kỹ năng cấp thiết. “Đồng phục trong cách sống, trong cách suy nghĩ, trong cách ăn mặc” là một nét đẹp biểu thị sự hòa đồng của con người sở hữu tập thể. Lúc sống hòa đồng có toàn bộ người, tuổi xanh kiên cố có được niềm vui, sự đoàn kết, sự san sẻ và bình yên trong sinh hoạt cũng như khiến cho việc.

Sống dị biệt chắc chắn ko buộc phải là mục đích sống của người trẻ tuổi bởi vì phần nhiều họ là những người sở hữu khát khao tạo lập cho mình 1 sự nghiệp, một cuộc sống vững vàng và hạnh phúc. Sống khác biệt dễ trở thành lập dị, dễ xung đột sở hữu tập thể, do đó người khác biệt dễ vấp phải sự chống đối của đa số, dễ trở thành kẻ lẻ loi lạc lõng. Chỉ sở hữu sống hòa đồng, quân bình hài hòa sở hữu toàn bộ người, người trẻ tuổi mới mang được hạnh phúc và thành công. Do đó tuổi trẻ không bắt buộc phải sống dị biệt, nhất là trong hoàn cảnh thông thường.

d- Tuy nhiên, trong hoàn cảnh đặc thù, phải dám sống dị biệt với phần lớn bởi vì hầu hết và tư duy số đông ko buộc phải luôn luôn đúng. Với phổ biến chứng cứ của lịch sử đã cho thấy điều đó, thí dụ như Galiler. Khi đó, dám sống dị biệt chính là sự khẳng định giá trị và tư cách của một con người. Thỉnh thoảng cần mang kiêu dũng bảo vệ và sống mái bảo vệ sự khác biệt của mình giả dụ ấy là đúng đắn và tốt đẹp. Qua đời Nguyên ngày xưa đã dám một mình trong khi cả đời đục. Tuổi xanh là tương lai, là vận mệnh của quốc gia, thành thử trong các cảnh huống thử thách hà khắc của Sơn hà, họ phải dám sống dị biệt với số đông để dấn thân vào sự hiểm nguy đấu tranh cho sự tồn vong của giang sơn, như những đội viên cách mệnh Việt Nam trong thời kì trước 1945.

e- Tuổi trẻ cần cần với nhận thức đúng về sự dị biệt và hòa đồng, buộc phải nhận thấy hòa đồng khác với a dua, về hùa, cũng như khác biệt ko buộc phải là lập dị, để từ ấy biết sống hòa đồng và anh dũng khác biệt lúc cấp thiết. Phải biết phát huy bản lĩnh của bản thân trong nghĩ suy, cũng như hành động để diễn tả bản chất phải chăng đẹp của tuổi trẻ là mai sau, là trụ cột của nước nhà.

* Tiếp tục cập nhật

H.H thực hành

imageNguồn: Báo Tuổi Trẻ