Bài Văn điểm 10 thi đại học làm đa dạng phụ huynh giật thột “thức tỉnh giấc”

0
388
Rate this post

Các loại cảm xúc trên nằm trong bài văn 800 chữ đã đạt điểm 10 tuyệt đối kỳ thi tuyển sinh Đại học của Trung Quốc năm 2016. Bài viết cực kỳ đáng suy ngẫm của nam sinh Quảng Đông, Trung Quốc được giáo viên Trịnh Quỳnh (cô giáo Văn chương Trường THPT Lương Thế Vinh, tỉnh giấc Nam Định) dịch và giới thiệu trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia 2017 đã nhận được sự quan tâm, san sớt lớn của người đọc.

Qua hình thức một bức thư gửi mẹ, nam thí sinh đã mượn dịp này lần đầu “trút” nỗi lòng của 1 đứa con luôn được mẹ kỳ vọng trở thành người xuất sắc đẹp nhất. 1 đề văn hay và 1 bài khiến giản dị, súc tích, giàu cảm xúc, mang khả năng “thức tỉnh giấc” rộng rãi vị phụ huynh.

Chúng tôi đăng chuyển vận bài văn thi đại học đạt điểm 10 giới thiệu cộng quý bạn đọc, đặc thù là những bậc cha mẹ!

Đề bài:

Trên một bức tranh châm biếm vẽ hai học sinh đang giơ số điểm thành tích bài thi lên, trên má một học trò với in hình cái môi vừa hôn lên đó, trên má một học sinh khác in hằn cát tát của bàn tay… Đề xuất: phối hợp nội dung và ẩn ý của bức tranh châm biếm, chọn lọc góc độ, lập ý và thể loại văn buộc phải rõ ràng, tự đặt mệnh đề cho bài khiến cho. Không được rập khuôn, không được sao chép. Khiến bài văn trên 800 chữ.

bai-van-diem-10-thi-dai-hoc-khien-nhieu-phu-huynh-giat-minh-thuc-tinh-lfB9mTzw43RvvNU.jpg

Hình ảnh xuất hiện trong đề thi.

Dưới đây là bài làm đạt điểm tối đa:

Bức thư gửi mẹ

Mẹ thân yêu!

Trước hết con xin mượn 1 câu danh ngôn như sau: “Con người mang thể leo lên đỉnh cao của danh dự, nhưng lại không thể nào sống lâu dài ở trên đó”. Con biết rằng mẹ gửi gắm niềm hy vọng thiết tha vào con, mong con mãi mãi là người con xuất dung nhan nhất, con thông cảm trước tâm trạng của mẹ mong con có thể như cá chép hóa rồng, trên trần gian này có người mẹ nào mà ko mong con dòng mình trở thành người con xuất sắc đẹp? Nhưng hôm nay con muốn thưa mang mẹ rằng, xin mẹ thứ lỗi cho con chẳng thể lúc nào cũng mang thể trở nên đứa con xuất sắc đẹp nhất.

Con nhớ hồi con còn nhỏ, mẹ luôn đem con ra so sánh có con loại của người khác… Con nhớ thằng em họ sở hữu khi đến nhà mình ăn cơm lại nhắc: “Nào… đứa nào ăn nhanh nhất nào”. Mỗi lần thấy con ăn xong nhanh nhất mẹ lại gật gật đầu bằng lòng.

Con nhớ hồi con tập đàn piano, mỗi lần tập mẹ lại ngồi nghe con đánh cho đến lúc âm điệu những nốt nhạc dưới ngón con trở thành trôi chảy rồi mẹ mới mỉm cười bằng lòng và cho phép con rời khỏi cỗ đàn. Tuy con không hẳn ghét chơi đàn piano, nhưng con chán ớn việc thi trình độ chơi đàn piano. Tất cả trang bị đều từ kỳ vọng quá cao của mẹ.

Lúc đứa bạn cộng lớp con cầm lá đơn thành tích được kiểm tra trình độ làng nhàng mà vẫn hớn hở về nhà vì thành tích bạn ấy sở hữu sự tiến bộ hơn. Nhưng trong lòng con thì lại hồi hộp vì mẹ đề xuất con lần thi nào cũng buộc phải đạt thành tích 95 điểm trở lên. Bởi vậy con mới lo sợ mặc dầu thành tích của con đã siêu thấp so có các bạn cộng lớp rồi.

Mẹ ơi, con mong mẹ với thể hiểu được mà thông cảm mang con. Đôi khi sức ép cũng chính là động lực thật nhưng đa dạng khi áp lực như quả trứng gà vậy. Trứng gà mà nứt mà bị nứt từ bên trong ra bên cạnh thì đấy là sự sống nhưng trứng gà bị vỡ từ bên ngoài vào trong thì ấy là sự bại vong.

Con mong được mẹ tôn trọng ý nguyện chân thật nhất của con từ trong nội tâm chứ ko buộc phải chỉ cứ gây áp lực cho con. Giai đoạn trưởng thành của con không phải được quyết định bởi ý chí riêng của mẹ đâu. Cũng như nhà tư tưởng nhà văn Pháp Rousseau đề cập: “Trước lúc trẻ con khôn lớn phải người, thế giới thiên nhiên mong muốn trẻ thơ được sống như những trẻ nít thực sự”.

Đôi khi con cũng liên can tới những hiện tượng “mẹ hổ cha sói” trong xã hội. Họ là những phụ huynh nghiêm nhặt nhất chỉ mong con loại mình từ nhỏ đã có thể giành chiến thắng ngay trên vạch lên đường sở hữu thể khác hẳn so với hầu hết người. Thế nhưng con cảm thấy con mẫu của họ không với niềm vui đích thực.

Mẹ ơi, con biết, mẹ lúc nào cũng thương yêu con. Chiếc vẻ bên ko kể lúc nào cũng nghiêm nghị của mẹ chẳng qua cũng vì mẹ mong muốn con càng xuất nhan sắc hơn mà thôi. Có nhẽ mẹ cần tìm biện pháp khác để chỉ bảo hướng dẫn cho con, cổ vũ con. Con càng mong muốn mang thể thấy mẹ của mình là một người đàn bà dịu dàng hiền hòa.

Bữa nay con đang ngồi trong trường thi tuyển sinh đại học, vô cùng mang thể con đường đời dài dằng dặc sau này sẽ được viết bằng hoặc sở hữu sự thay đổi ngay dưới ngòi bút của con. Con chỉ muốn mượn dịp này muốn thưa có mẹ một câu rằng: lần này mẹ hãy để con là một người của chính con thực thụ. Bất nói kết quả ra sao con cũng không ân hận.

Cảm ơn mẹ!

Con trai mẹ.

(Bài khiến cho của thí sinh ở Quảng Đông – Kỳ thi tuyển sinh ĐH 2016 ở Trung Quốc)

***

Thầy Trịnh Quỳnh – người giới thiệu bài văn trên cho hay, vì quá ấn tượng với đề và cả bài khiến phải anh đã quyết định dịch lại chia sẻ cùng hầu hết người.

Theo thầy Quỳnh, hướng ra đề văn này cực kỳ mở từ việc ko dừng thể loại, ko giới hạn số từ, không giới hạn về văn bản… Nhưng quan trọng nhất là đề thi hoàn toàn mở về phương pháp nghĩ, thậm chí còn ko với hướng dẫn chấm (điểm) cụ thể. Điều đấy tạo phải những bài văn hoàn toàn khác nhau. Học trò được đề cập lên ngôn ngữ của chính mình không câu nệ vào suy nghĩ ý kiến của người chấm chứ ko bắt buộc là 1 bài giáo dục đạo đức thuần tuý.

Đánh giá về bài văn đạt điểm tuyệt đối của nam sinh Trung Quốc, cô giáo trẻ cho biết, anh vô cùng ấn tượng mang lối hành văn giản dị nhưng thật tình, giàu cảm xúc. Đó là những nghĩ suy giản đơn nhưng khó kể, em học sinh mượn đề bài để chia sẻ đến phụ huynh của mình.

Đọc bài làm cho ko ít phụ huynh buộc phải giật mình vì đã tạo sức ép từ bên bên cạnh cho con em mình. Sở hữu những câu văn làm chúng ta nên suy nghĩ lại: Tuy con ko hẳn ghét chơi đàn piano, nhưng con chán ớn việc thi trình độ chơi đàn piano; Giai đoạn trưởng thành của con ko phải được quyết định bởi ý chí riêng của mẹ đâu; Thành tích ích lợi đều như lá cây chớ phải bị lá cây che mắt… Qua ấy người đọc với thể cảm nhận được sự anh dũng khí dám đề cập lên tiếng nói riêng, sự trưởng thành trong suy nghĩ của tuổi xanh.

Đặc trưng, bài văn đề cập về sức ép học tập là vấn đề ko mới nhưng luôn “nóng” trong xã hội nhiều nước châu Á – nơi học trò đều buộc phải trải qua những kỳ thi đại học ác liệt nhất.

“Nguyên cớ có thể do truyền thống thi cử lập thân lập danh trọng bằng cấp. Áp lực từ các bậc cha mẹ muốn con trưởng thành ngay từ vạch khởi hành, sức ép từ kiểm tra dựa vào số điểm thành tích dành cho học trò, cô giáo và ngay cả nhà trường phổ quát.

Nhiều học trò chỉ biết học để đi thi còn thi xong để khiến cho gì thì chưa trả lời được. Việc học để đi thi bỗng dưng trở thành vô dụng. Học tập ko bắt buộc vì mục tiêu thi cử, thi cử chỉ là thời cơ mô tả mình”, thầy giáo Trịnh Quỳnh nêu quan điểm.

Bài văn đạt điểm tuyệt đối như một lời thức tỉnh cho rộng rãi phụ huynh châu Á và Việt Nam cũng ko ngoại lệ.

Kể về điều này, thầy Trịnh Quỳnh cho rằng: “Phổ biến bác mẹ Việt ép con em cần tham dự các cuộc thi từ âm nhạc, thể thao… mong muốn những em đạt thành tích từ cực kỳ nhỏ mà không biết các em sở hữu thực thụ mê say. Nhiều em bị thương tổn khi bị chiếc khỏi những cuộc thi. Nhưng đa dạng em tích lũy cho bảng thành tích của mình những giải thưởng, các hồ sơ toàn điểm mười, các bằng khen… khi mọi vật dụng bão hòa thì những con số ấy trở nên vô nghĩa, thậm chí là mang hại”.

Nguồn: Tổng hợp