Biện pháp phần mềm cho Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2016

0
286
Rate this post

Bộ GD&ĐT đã sở hữu chủ trương cho phép những trường có thể xét tuyển theo nhóm để làm giảm các nếu “ảo” trong điều kiện là thí sinh được đăng ký nhiều nguyện vọng vào rộng rãi trường, và phần mềm của Đại học Thăng Long sở hữu thể là một biện pháp hữu hiệu nhất.

Ngày 18/5, lãnh đạo đại học Thăng Long đã một lần nữa báo cáo về phần mềm xét tuyển dựa trên thuật toán hài lòng trì hoãn sở hữu lãnh đạo Hiệp hội những trường đại học, cao đẳng Việt Nam. Tại đây, lãnh đạo nhà trường khẳng định, phần mềm này dùng cho nhóm tuyển sinh với quy mô càng lớn thì tỷ lệ ảo sẽ được giảm ở mức thấp nhất.

Vậy đâu là cơ sở công nghệ để cho phần mềm này mang tính khả thi. Thực tiễn, phần mềm này đã được trường Đại học Thăng Long giới thiệu với lãnh đạo Bộ GD&ĐT từ những năm 2014, cho tới năm 2015 không hiểu lí do gì phần mềm chưa được thể nghiệm trên diện rộng, mặc dù được kiểm tra với tính ưu việt.

Vậy tính ưu việt ở đây được nhìn nhận như thế nào? Theo TS Phan Huy Phú – Hiệu trưởng Đại học Thăng Long, tính ưu việt biểu đạt ở chỗ: Thí sinh trúng tuyển tối đa một ước vọng và ấy là ước muốn thấp nhất sở hữu thể được trong mối tương quan mang các thí sinh khác.
Mỗi trường đều có được danh sách trúng tuyển rẻ nhất  mang thể được trong phạm vi những ước vọng và kết quả của thí sinh.

TS. Phan Huy Phú biểu lộ về phần mềm xét tuyển chung của Đại học Thăng Long.

Các trường không bị tránh trong việc phân bổ chỉ tiêu cho các ngành hay nhóm ngành, ko bị giảm thiểu về những tiêu chí xét tuyển (với thể dùng kết quả học phổ thông của thí sinh, kết quả thi theo ĐHQG Hà Nội, với sơ tuyển…). Thời gian xét tuyển nhanh.

Ví như Bộ GD&ĐT cho phép (chả hạn từ năm sau), thí sinh với thể đăng ký phổ biến hơn 4 ước muốn (ví dụ 10 ước muốn), chương trình vẫn xử lý thấp.

Thực hiện như thế nào?

Theo TS. Phan Huy Phú, phương pháp doanh nghiệp xét tuyển thì các trường xác định các “Mã xét tuyển” của trường. Mỗi trường sở hữu 1 số Mã xét tuyển, mã xét tuyển gồm những yếu tố: các ngành, tiêu chí kiểm tra thí sinh, điều kiện tối thiểu và chỉ tiêu.

1 Mã xét tuyển mang thể gồm 1 hay đa dạng ngành. 1 ngành cũng có thể thuộc 1 số Mã xét tuyển.

VD: Trường A mang những Mã xét tuyển như sau: Mã xét tuyển T1 chỉ sở hữu một ngành là Toán; tiêu chí kiểm tra là tổng điểm thi 3 môn Toán (hệ số 2), Lý, Hóa; điểm tối thiểu là 25; chỉ tiêu là 50. Mã xét tuyển T2 cũng chỉ với 1 ngành Toán, tiêu chí đánh giá là Điểm thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức; điểm tối thiểu là 210; chỉ tiêu là 30.

Mã xét tuyển K1 gồm 3 ngành Kế toán, Tài chính – Nhà băng và Quản trị marketing; tiêu chí đánh giá là max(Tổng điểm thi Toán, Văn, Tiếng Anh; Tổng điểm thi Toán, Lý, Hóa + một); điểm tối thiểu là 16; chỉ tiêu là 150.

(GDVN) – Ngày 17/5, Bộ GD&ĐT với công văn về việc kết hợp chỉ đạo đơn vị Kỳ thi THPT nhà nước năm 2016.

Mã xét tuyển K2 gồm 3 ngành Kế toán, Tài chính – Ngân hàng và Quản trị buôn bán; tiêu chí kiểm tra là tổng điểm những môn Toán, Văn, Tiếng Anh trong Học bạ; điểm tối thiểu là 20; chỉ tiêu là 150.

Mã xét tuyển N1 gồm một ngành nghệ thuật; tiêu chí đánh giá là tổng điểm thi 3 môn Toán, Lý, Hoá; điều kiện là đã qua vòng sơ tuyển; chỉ tiêu là 100.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng như thế nào? TS Phan Huy Phú cho biết, sau lúc tìm hiểu thông tin của các trường, thí sinh đăng ký ước vọng theo cách thức và thời kì do Bộ qui định.

Điều cốt tử là thí sinh phải xếp thứ tự ưu tiên cho những hoài vọng trong nhóm của bản thân. Phần mềm xét tuyển sẽ tuần tự xét những ước vọng của thí sinh theo thứ tự thí sinh đã đăng ký. Khi một ước vọng đã trúng thì các hoài vọng sau ko được xét nữa. Thí sinh chỉ trúng tuyển ko quá một nguyện vọng trong nhóm. 

Xử lí dữ liệu; Dữ liệu về những Mã xét tuyển của những trường trong nhóm: do những trường cung ứng; Kết quả học ở phổ thông (ví như xét học bạ): thí sinh nộp khi đăng ký; Kết quả sơ tuyển (trường hợp với đề nghị): do trường cung ứng.

Dữ liệu trong bản đăng ký của thí sinh: Bộ chuyển giao; Kết quả kỳ thi Nhà nước: Bộ chuyển giao. Kết quả sau khi chạy chương trình xét tuyển là những Danh sách trúng tuyển của các Mã xét tuyển của những trường trong nhóm.

Độ tin cậy của phần mềm tới đâu?

TS. Phan Huy Phú cho biết, dư luận vẫn còn rộng rãi hiềm nghi hoặc chưa hiểu hết được tính ưu việt của phần mềm này, và còn nhiều câu hỏi đặt ra. 

Nếu về độ tin cậy và thời kì chạy của chương trình xét tuyển. Theo TS. Phan Huy Phú, từ cuối năm 2014, Trường Đại học Thăng Long đã chạy thử chương trình xét tuyển mang một dữ liệu fake lập gồm khoảng một triệu thí sinh (mỗi thí sinh mang thể với 6 hoài vọng) và khoảng 1.000 “Mã xét tuyển”. Chương trình chấm dứt sau khoảng 120 phút có kết quả phù hợp có lý thuyết.

Bộ Giáo dục đã mời một doanh nghiệp xây dựng 1 chương trình xét tuyễn mà mấu chốt chính là thuật toán nêu trên. Bộ đã chuyển cho các trường phần mềm này để tiêu dùng (trong phạm vi từng trường) trong kỳ tuyển sinh năm 2015 và được những trường kiểm tra tốt.

Sau kỳ tuyển sinh 2015, Bộ đã dùng chính dữ liệu của kỳ tuyển sinh để chạy thử lại chương trình và thu được kết quả tốt. 

Thắc mắc về quyền tự chủ của các trường lúc tham dự xét tuyển chung. Theo TS. Phan Huy Phú, những trường không bị giảm thiểu trong việc phân bổ chỉ tiêu cho những ngành hay nhóm ngành, không bị giảm thiểu về các tiêu chí xét tuyển (với thể dùng kết quả học phổ biến của thí sinh, kết quả thi theo Đại học Nhà nước Hà Nội, sở hữu sơ tuyển…). Mỗi trường với thể cử đại diện theo dõi và kiểm tra toàn bộ khâu trong giai đoạn xét tuyển.

(GDVN) – Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội với thể sẽ còn được nhân rộng hơn nữa vì tính khả thi và nghĩa vụ xã hội của kỳ thi này có lại.

Giải pháp chống ảo của phần mềm này như thế nào? TS. Phan Huy Phú cho rằng, những trường thường ứng phó mang “ảo” bằng phương pháp gọi lượng thí sinh dôi ra để “trừ hao”, có lúc gọi quá đến 50%, thậm chí còn đa dạng hơn.

Hậu quả là mang trường tuyển vượt quá chỉ tiêu đăng ký rất đa dạng (mà Bộ cũng khó phạt), gây khó khăn cho bản thân trường trong tổ chức đào tạo và đặc thù là góp phần khiến cho cho một số trường tuyển được rất ít so sở hữu chỉ tiêu đăng ký.

Nếu xét tuyển theo nhóm thì tỉ lệ “ảo” sẽ giảm vì thí sinh chỉ trúng tuyển phổ biến nhất 1 hoài vọng trong nhóm, dù đăng ký đa dạng nguyện vọng vào nhiều trường trong nhóm. Càng rộng rãi trường tham gia vào những nhóm thì càng bớt được “ảo”. 

Giả dụ tuyệt vời là mọi các trường đều thuộc 1 nhóm, lúc đấy hiện tượng “ảo” bị triệt tiêu hoàn toàn. Bên cạnh đó, chẳng thể cần các trường vào 1 nhóm vì điều đó làm mất quyền tự chủ của các trường. Mỗi trường nên tự quyết định  mang tham gia nhóm hay không và tham gia nhóm nào. 

Lúc gặp giả dụ mang đa dạng thí sinh có điểm xét tuyển bằng nhau thì phần mềm xử lí thế nào? TS. Phan Huy Phú cho biết, mỗi trường với thể đưa thêm tiêu chí phụ cho từng Mã xét tuyển.

Bí quyết xử lý trường tuyển tập không đủ chỉ tiêu thì những trường chấm dứt mỗi đợt xét tuyển, tổng kết và xác định số chỉ tiêu phải tuyển tiếp đối với mỗi Mã xét tuyển, công bố để thí sinh đăng ký, sau đó chương trình xét tuyển lại được thực hiện.

Liên quan đến công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2016, ngày 18/5 Bộ GD&ĐT với đề nghị Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cùng kết hợp, chỉ đạo tuyển sinh.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT đề xuất hai bên cộng thông tin kịp thời, hầu hết những quy định về tuyển sinh, kết quả tuyển sinh của trường theo đúng quy định tại Quy chế tuyển sinh.

Tạo điều kiện tương trợ cho các trường kết liên thành nhóm xét tuyển chung, giảm thiểu bất cập của thí sinh ảo, tạo tiện lợi cho nhà trường và thí sinh. Nắm bắt được các vướng mắc phát sinh trong công đoạn xét tuyển đại học, cao đẳng, cùng tham vấn đưa ra những giải pháp hữu hiệu để xử lí kịp thời các cảnh huống…

Báo Giáo dục