Bộ GD đánh giá tình hình đăng ký dự thi THPTQG và xét tuyển ĐH 2017 | ĐH – CĐ

0
344
Rate this post
image

Thời kì đăng ký dự thi và đăng ký xét tuyển rút ngắn

Việc đăng ký dự thi năm 2017 vẫn được khai triển ở những trường THPT và Trọng điểm GDTX  như  năm 2015 và 2016 bắt buộc về cơ bản những công ty đăng ký dự thi đã quen có công tác này. Bên cạnh đó,  trong quy định về thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 có một số điểm mới cần công tác tổ chức ĐKDT và ĐKXT cạnh tranh hơn:

Thời kì ĐKDT và ĐKXT năm 2017 ngắn hơn những năm 2016, 2015 là 10 ngày trong khi ấy khối lượng công việc nâng cao lên phổ biến lần do năm nay thí sinh ĐKXT cộng với ĐKDT và các điểm ĐKDT ko kể việc nhập và rà soát nhập dữ liệu ĐKDT còn cần nhập và rà soát thông báo ĐKXT của thí sinh.

Sở hữu quy định doanh nghiệp thi bài thi tổ hợp và những điều chỉnh trong quy định xét tuyển, thí sinh buộc phải cần nắm vững các quy định của Quy chế thi THPT nhà nước và Quy chế tuyển sinh để với thể điền chuẩn xác các thông báo vào Phiếu ĐKDT và Phiếu ĐKXT.

Nhiều giải pháp tích cực được khai triển

Bộ Giáo dục và Tập huấn đã doanh nghiệp tập huấn chuyên môn cho lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của những sở GDĐT, đặc trưng tập kết vào các điểm mới và những vấn đề sơ sót thường xảy ra ở các năm trước, song song tập huấn sử dụng phần mềm tổ chức thi THPT quốc  gia cho những cán bộ gánh vác khoa học thông báo của sở.

Cổng thông tin thi và tuyển sinh của Bộ (thituyensinh.vn) cung ứng đầy đủ những Quy chế, văn bản chỉ dẫn và thông báo tuyển sinh của những trường để thí sinh có thể tham khảo và điền thông báo chính xác vào Phiếu ĐKDT và Phiếu ĐKXT.

Để giải đáp những vướng mắc của thí sinh, phụ huynh, các sở, trường, Bộ GDĐT đã thiết lập và công khai các số điện thoại, email trực thi – tuyển sinh.

Để thống nhất chỉ đạo trong toàn hệ thống, Bộ GDĐT đã thiết lập kênh thông tin trực tiếp tới những giám đốc sở, Hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ sư phạm. Kênh thông tin này đã phát huy hiệu quả trong công việc chỉ đạo những địa phương doanh nghiệp cho thí sinh ĐKDT và ĐKXT.

Trọng tâm truyền thông của Bộ đã kết hợp có những báo, đài kịp để giải đáp các băn khoăn thắc mắc của thí sinh.

Nhưng vấn đề được phổ biến thí sinh hỏi đã được giải đáp trực tiếp trên cổng thông tin của Bộ.

75% thí sinh thi để lấy kết xét tuyển vào ĐH

Năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển đợt 1 cùng khi có đăng ký dự thi nên các trường ĐH đã công bố cụ thể đề án tuyển sinh của mình 10 ngày trước lúc thí sinh khởi đầu đăng ký. Do thông tin về kỳ thi được cung ứng gần như từ sớm buộc phải ngay từ những ngày trước hết tiếp thu đăng ký dự thi đã sở hữu khá đa dạng thí sinh nộp giấy tờ.

Các sở GDĐT cũng đã nhập dữ liệu ngay từ đầu buộc phải ko xảy ra tình trạng dồn ứ dữ liệu vào các ngày cuối. Trong các ngày gần kết thúc thời kì đăng ký vừa rồi, mang khi lưu lượng nhập dữ liệu nâng cao cao, nhưng bộ phận kỹ thuật thông báo đã với phương án máy chủ đề phòng để nâng cao cường khi cao điểm.

Trong thời kì đăng ký, hệ thống CNTT hoạt động ổn định, tinh thông. Những sở GDĐT cũng đã phân tán việc nhập dữ liệu về các trường THPT cần ko xảy ra tình trạng nghẽn mạng.

Đa dạng sở GDĐT đã chấm dứt nhập dữ liệu lên hệ thống sớm hơn dự định. Thống kê dữ liệu cho thấy năm nay tỉ lệ thí sinh thi để lấy kết xét tuyển vào ĐH chiếm khoảng 75%, cao hơn năm ngoái khoảng 5%. Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi công nghệ xã hội nâng cao cao, chiếm trên 50% tổng số thí sinh đăng ký dự thi.

Số lượng thí sinh chọn bài thi Kỹ thuật Xã hội nâng cao “đột biến”

Các năm trước, chính yếu thí sinh chỉ chọn môn ưu thế trùng với môn đã chuẩn bị để đăng ký xét tuyển ĐH. Do tổ hợp truyền thống toán – lý – hoá (khối A cũ) được rộng rãi ngành dùng để xét tuyển hơn tổ hợp văn – sử –  địa (khối C cũ), buộc phải số thí sinh đăng ký dự thi những môn khoa học thiên nhiên trong kỳ thi THPT nhà nước cao nổi bật so có các môn kỹ thuật xã hội.

Tuy nhiên, có phương án thi năm 2017 sở hữu xuất hiện các bài thi tổ hợp, quy chế cho phép thí sinh được chọn lựa một trong hai bài thi, nhưng cũng mang thể tuyển lựa cả hai bài để lấy kết quả bài thi cao hơn xét tốt nghiệp. Có quy định như vậy, bên cạnh việc lựa chọn bài thi để xét tuyển vào ĐH, thí sinh cũng cân nhắc mua bài thi thích hợp để đủ điều kiện xét xác nhận phải chăng nghiệp.

Việc đổi mới phương thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm, không nên học sinh bắt buộc học thuộc lòng máy móc cũng giúp cho thí sinh ôn tập các môn xã hội hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, năm nay những trường cũng đề ra những tổ hợp xét tuyển mới trong đó đa dạng tổ hợp có các môn xã hội cũng tạo điều kiện cho thí sinh mang đa dạng cơ hội chọn lựa phương án đăng ký xét tuyển hơn.

Đó chính là các lý do số lượng thí sinh sắm bài thi KHXH tăng lên rộng rãi (trong khi thí sinh chọn bài thi KHTN vẫn giữ ổn định như những năm trước).

Làng nhàng mỗi thí sinh lựa chọn 4-5 ước vọng xét tuyển

Việc cho phép thi sinh đăng ký hoài vọng ko dừng giúp cho thí sinh sắm được ngành mình mê say ở các trường mang mức điểm trúng tuyển khác nhau.

Các năm trước, trong đợt 1, thí sinh chỉ được đăng ký vào 2 trường mang 4 nguyện vọng. Do ấy thí sinh không thể đăng ký cả 4 ước vọng này cộng một ngành được. Đối sở hữu các trường thì lúc cho phép thi sinh đăng ký phổ biến nguyện vọng thì số thí sinh ảo sẽ nâng cao nên việc xác định điểm chuẩn trúng tuyển sẽ phức tạp hơn.

Bộ cũng đã lường trước được việc này phải đã có giải pháp hỗ trợ các trường trong lọc ảo. Bộ sẽ cung cấp tất cả dữ liệu đăng ký xét tuyển của thí sinh để các trường cân nói quyết định điểm chuẩn thích hợp nhất.

Sau khi có danh sách dự định, những trường cập nhật lên cổng tuyển sinh của Bộ. Phần mềm thống kê nguyện vọng sẽ mẫu bỏ các nguyện vọng phải chăng của thí sinh đã trúng tuyển phổ biến ước vọng để bảo đảm mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển một hoài vọng cao nhất (giả dụ mang) trong toàn bộ những danh sách mà những trường gửi lên.

Để xử lý vấn đề thí sinh ảo hiệu quả, các trường cần phối hợp với nhau thành nhóm để xét tuyển như nhóm GX năm ngoái do Trường ĐHBK Hà Nội chủ trì. Lúc ấy, nhóm với thể loại bỏ trước các thí sinh trúng tuyển ước muốn rẻ trong nhóm để lúc đưa lên cổng tuyển sinh thì chỉ còn lọc các thí sinh trúng tuyển không tính nhóm. Khi tham gia nhóm, các trường với thể ngồi lại với nhau để xác định điểm chuẩn ăn nhập. Lúc không sở hữu nhóm, những trường cần tự phán đoán buộc phải việc xác định điểm chuẩn sẽ cạnh tranh hơn.

Thực tiễn cho thấy dù năm nay không giới hạn số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển nhưng thí sinh cũng ko đăng ký quá đa dạng ước muốn. Phần lớn thí sinh chỉ tuyển lựa 4-5 ước muốn xét tuyển. Thậm chí có đến 13% thí sinh chỉ đăng ký một ước muốn xét tuyển độc nhất, 30% thí sinh chỉ đăng ký 2 nguyện vọng.

Điều này cho thấy thí sinh rất với bản lĩnh, xác định được ngành nghề mình say mê và kiên tâm đeo đuổi. Song song, thí sinh cũng đã biết phân tách, tính toán phương án đăng ký xét tuyển một bí quyết khoa học để ko nên bắt buộc điều chỉnh nguyện vọng sau lúc có kết quả thi.

Qua phân tích dữ liệu đăng ký xét tuyển cho thấy phần đông thí sinh đã với suy nghĩ chu đáo khi thực hành đăng ký, ấy là đăng ký một đôi hoài vọng cao hơn kết quả thi dự kiến, một đôi ước muốn sát sở hữu kết quả dự kiến và một đôi hoài vọng rẻ hơn kết quả dự định. Tổng số nguyện vọng cho nên khoảng 4-5.

Với cách thức đăng ký xét tuyển mà những em đã thực hành như vậy thì sau khi có kết quả thi sẽ sở hữu ít thí sinh thực hành điều chỉnh ước vọng, trừ những thí sinh sở hữu kết quả thi lệch xa xa sở hữu kết quả mà các em dự định.

Một bức tranh hoàn toàn khác

Phổ biến năm trước cứ mỗi lần đến mùa thi thì dư luận xã hội lại băn khoăn việc với ít thí sinh chọn thi các môn xã hội. Nhiều phòng thi chỉ với một vài thí sinh thi môn sử khiến cho xã hội lo lắng. Nhưng kết quả đăng ký dự thi năm nay đã cho thấy bức tranh hoàn toàn khác, thí sinh chọn bài thi công nghệ xã hội cao hơn bài thi kỹ thuật tự nhiên mặc dầu khi đăng ký xét tuyển vào đại học khối ngành thiên nhiên vẫn chiếm tỉ lệ áp đảo so có khối ngành xã hội.

Đây là tín hiệu tích cực vì sở hữu việc đăng ký tìm bài thi KHXH, những em bắt buộc dành thời kì ôn tập phổ biến cho các môn này. Thành ra, việc học cũng toàn diện hơn, không chỉ nghiêng về một vài môn mà các em xác định dùng để xét tuyển ĐH theo các khối xét tuyển truyền thống như trước. 

Sự thay đổi theo chiều hướng tích cực này rõ ràng với ảnh hưởng ko nhỏ của việc đổi mới thi/tuyển sinh tổng thể và đổi mới phương thức thi, cấu trúc bài thi kể riêng mà Bộ đang tiến hành.

Bằng việc đổi mới thi đã ảnh hưởng hăng hái trở lại quá trình dạy học, góp phần khắc phục dần tình trạng học lệch, dạy tủ, học tủ hay cắt xén chương trình.

Theo thethaohangngay

Nguồn