Bộ Giáo dục công bố dự thảo chương trình phổ quát tổng thể

0
401
Rate this post

Ngày 12/4, Bộ Giáo dục và Huấn luyện ban bố dự thảo Chương trình phổ biến tổng thể. Tổng chủ biên, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết, chương trình được xây dựng theo phương pháp đi từ xác định chuẩn đầu ra về nhu cầu tăng trưởng của tổ quốc, nhu cầu nhân lực… để xác định nội dung, cách thức giảng dạy.

bo-giao-duc-cong-bo-du-thao-chuong-trinh-pho-thong-tong-the

GS Nguyễn Minh Thuyết, tổng chủ biên chương trình Giáo dục phổ biến khái quát. Ảnh: Xuân Trung.

Cho phép những trường xếp đặt thời kì học từng môn

Điểm mới của dự thảo chương trình là ko quy định trật tự tuần học cho từng môn mà chỉ quy định số tiết mỗi môn bắt buộc đạt trong năm. Thời kì học sẽ do từng trường sắp xếp.

Chương trình mới ko đóng sườn trong 1 bộ sách giáo khoa mà áp dụng chủ trương “1 chương trình, rộng rãi bộ sách”. Trong thời lượng của chương trình cũng dành 2 tuần một năm cho nội dung giáo dục của địa phương. “Chương trình giữ tính ổn định, nhưng vẫn sẽ sở hữu những điều chỉnh để thích hợp sở hữu thực tiễn”, GS Thuyết nói. 

Hệ thống những môn học của dự thảo chương trình mới gồm môn học buộc phải, môn nên có phân hóa, môn học tự tìm và môn học tự tậu nên.

Mang thể dạy Ngoại ngữ từ lớp một

Ở bậc tiểu học, học sinh buộc phải học nên 8 môn gồm: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục lối sống, Cuộc sống lòng vòng ta, Chọn hiểu xã hội, Chọn hiểu thiên nhiên, Chọn hiểu công nghệ. Những môn học cần mang phân hóa gồm: Thế giới khoa học, Chọn hiểu tin học, Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự mua là tiếng dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó, học sinh còn mang hoạt động tự học với hướng dẫn.

“Môn Ngoại ngữ 1 học sinh sẽ bắt đầu học từ năm lớp 3 nhưng địa phương nào có điều kiện, mang thể dạy từ lớp 1 và không quá 70 tiết 1 năm để tránh quá chuyên chở cho học trò”, tổng chủ biên Thuyết kể. Môn Giáo dục thể chất sẽ được đơn vị thành những câu lạc bộ thể thao. Học sinh với thể tự tìm môn thể thao yêu thích nào để theo học, thay vì buộc phải học tất cả các môn như trước đây.

Chương trình mới cũng quy định, học sinh tiểu học học 2 buổi 1 ngày nhưng ko quá 7 tiết.

Ở bậc trung học cơ sở, số môn học giảm xuống còn 6 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Công nghệ thiên nhiên, Lịch sử và Địa lý. Trong môn học buộc phải với phân hóa, ngoài Tin học, Nghệ thuật, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học trò khởi đầu được hướng nghiệp với môn Kỹ thuật và hướng nghiệp.

Ở trung học phổ thông, lớp 10 được xác định là lớp dự hướng nghề nghiệp. Do ấy, nội dung bắt buộc sẽ sở hữu thêm môn Giáo dục kinh tế và pháp luật, chủ yếu giới thiệu tri thức về kinh tế, luật pháp để học sinh định hướng công việc cho mình.

Ở lớp 11-12, học trò học nên 6 môn gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ một, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng và an ninh, Hoạt động trải nghiệm sáng tạo. 3 môn cuối trong số này đều học thực hành nên theo GS Thuyết, sẽ không gây quá chuyển vận hay áp lực cho học trò. Các em được tậu 3 môn và một chuyên đề học tập trong các môn tự tậu bắt buộc gồm: Giáo dục kinh tế và luật pháp, Lịch sử, Địa lý, Vật lý, Hóa học, Sinh vật học, Công nghệ máy tính, Tin học áp dụng, Mẫu mã và Khoa học, Mỹ thuật, Âm nhạc, Chuyên đề học tập.

Sau khi lấy ý kiến dư luận và sở hữu chỉnh sửa thích hợp, bắt đầu từ 2018 chương trình giáo dục phổ quát nói chung mới sẽ được khai triển trong cả nước, cho học sinh từ lớp một. “Chương trình là quy định của Quốc gia về giáo dục phổ quát nhưng cũng là cam kết của nhà nước về chất lượng giáo dục nói chung và của từng cơ sở giáo dục nhắc riêng”, GS Nguyễn Minh Thuyết nhấn mạnh.

Mục đích về phẩm chất và năng lực của học trò

Chương trình khái quát hướng đến giúp học sinh hình thành và phát triển 6 phẩm chất: yêu đất nước, yêu con người, chăm học, chăm làm, chân thực, bổn phận. Những năng lực được đặt ra cho người học ở chương trình mới gồm: tự chủ và tự học; giao tế và hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo. 

“Những nước phương Tây thường chỉ nói tới năng lực của học sinh trong chương trình giáo dục mà không có phẩm chất. Tuy nhiên, quyết nghị 29 của Trung ương và Quyết nghị 88 của Chính phủ đều xác định vững mạnh phẩm chất, năng lực học trò. Điều này phù hợp với truyền thống tổ quốc ta”, GS Thuyết đề cập.

*

Quỳnh Trang

vnExpress