Bỏ nghề ngay lúc thực tập

0
381
Rate this post

Vào đa dạng, ra ít

Lúc đi thực tập đợt trước nhất tại 1 trường mầm non, T.H (Trường trung cấp Đông Dương) tiếp xúc với rộng rãi tình huống dở khóc dở cười như trẻ khóc dỗ hoài ko nín, tè dầm, không chịu ăn, lì lợm… Cảm thấy khiến thầy giáo (GV) măng non quá khó, T.H bèn nghỉ học.
Đấy là một trong đa dạng nếu của ngành sư phạm mầm non, biết mình ko đáp ứng được đề xuất của nghề, sinh viên (SV) bỏ ngang, khiến cho số lượng thấp nghiệp ngành này so có đầu vào vô cùng rẻ.

Bỏ nghề ngay khi thực tập - ảnh 2

Nếu ko tậu hiểu kỹ trước lúc chọn lọc, những em vững chắc sẽ không thể theo học đến cùng. Hoặc cho dù tốt nghiệp mà không với các tố chất cần thiết của một giáo viên măng non thì những em cũng khó lòng trở nên giáo viên thấp

Bỏ nghề ngay khi thực tập - ảnh 3

Thạc sĩ Đặng Văn Sáng (Hiệu trưởng Trường trung cấp Bách khoa TP.HCM)

Theo nội dung tờ trình đề nghị chính sách lôi kéo và giữ chân GV mầm non của UBND TP.HCM vừa qua, SV học ngành giáo dục mầm non nhập học các hệ huấn luyện mang số lượng hơi lớn, nhưng số SV rẻ nghiệp lại vô cùng thấp, đặc trưng là trình độ trung cấp sư phạm. Cụ thể, năm 2012 sở hữu 3.574 người nhập học nhưng đến năm 2014 chỉ sở hữu 299 SV tốt nghiệp, tỷ lệ chưa đầy 10%. Năm 2013 có hơn 4.000 SV nhưng tới 2015 chỉ với hơn 1.000 người ra trường. Năm 2016 có sắp 2.000 người phải chăng nghiệp trên tổng số 4.290 SV đầu vào. Tính nhàng nhàng qua các năm, hiệu suất huấn luyện chỉ đạt 28%. Ví như tính cả ĐH, CĐ, TC thì tỷ lệ rẻ nghiệp so có đầu vào chỉ đạt 30 – 50% tùy từng năm.

Ông Trương Văn Hùng, Trưởng phòng Giáo dục nhiều năm kinh nghiệm và ĐH (Sở GD-ĐT TP.HCM), cho biết bây chừ mang khoảng 15 trường CĐ, TC và 2 trường ĐH sở hữu tập huấn ngành này. Tuy nhiên, bậc ĐH mỗi năm chỉ tuyển sinh khoảng 400 SV, CĐ cũng vậy, buộc phải ngành học này chủ yếu tập trung ở bậc TC và tình trạng học dở dang chính yếu xảy ra ở bậc này.

Lý giải cho tỷ lệ phải chăng nghiệp phải chăng, hiệu trưởng một trường TC với đào tạo ngành sư phạm măng non tại TP.HCM nhìn nhận: “Lúc các em đăng ký vào là học ngay chứ không bắt buộc thi năng khiếu. Vì vậy, phổ biến em sắm chỉ vì nghĩ rằng học ra sẽ dễ kiếm việc làm, mà ko biết nghề này đòi hỏi rất đa dạng tố chất. Lúc vào học được 1 thời gian, cảm thấy mình không thích hợp, nhiều em nghỉ để chọn ngành khác. Trong khi ấy, để thi vào ngành này bậc CĐ hay ĐH, thí sinh nên thi những môn năng khiếu như đọc – kể chuyện, hát…”.

Tấn sĩ Trần Mạnh Thành, Phó hiệu trưởng Trường CĐ Bách Việt, cho hay một số SV ko vượt qua được những môn như múa, vẽ, chăm sóc trẻ… do tính bí quyết ko thích hợp, cần đành trợ thời dừng.

T.H, nhân vật nêu ở đầu bài viết, cho biết: “Tính phương pháp em nóng tính, lại thích tự do bắt buộc ko thích hợp với các gì mang tính mô phạm hay khuôn khổ, em cũng ko buộc phải là người kiên trì, nhẫn nại”.

Cần nhẫn nại và với lòng yêu trẻ

Thạc sĩ Đặng Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường TC Bách khoa TP.HCM, cho rằng GV mầm non là một nghề có tính đặc biệt, là người dạy trẻ các bài học đầu tiên của cuộc đời, người ươm mầm nhân cách cho trẻ. Đặc điểm của nghề này, ko kể chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, giới trẻ phải mang lòng yêu trẻ và sở hữu ý thức nghĩa vụ cao trong công việc; biết vị tha, cẩn thận, gần gụi và nâng niu trẻ nít.

“Nếu ko sắm hiểu kỹ trước lúc tuyển lựa, những em kiên cố sẽ không thể theo học đến cùng. Hoặc cho dù rẻ nghiệp mà ko sở hữu các tố chất cấp thiết của 1 GV mầm non thì các em cũng khó lòng trở thành GV thấp”, ông Sáng nhận định.

Thời kì và cường độ làm cho việc của GV măng non rất áp lực. Làng nhàng mỗi GV bắt buộc dành 10 giờ/ngày để thực hiện việc coi ngó, giáo dục trẻ và quản lý nhóm, lớp.

Do đặc thù công việc, GV buộc phải đi sớm để làm cho vệ sinh lớp, đồ sử dụng cá nhân trẻ hằng ngày, chuẩn bị đón trẻ, buổi chiều thường bắt buộc về trễ. Bên cạnh đó, sức ép công việc còn nâng cao thêm lúc buộc phải tham gia thường xuyên các hoạt động khác.

“Các điều ấy các thanh niên phải chọn hiểu thật kỹ để hạn chế tình trạng vào học rồi bỏ ngang. Hiện nay thị thành đang thiếu cực kỳ nhiều GV măng non, bởi thế các bạn không bao giờ cần lo tình trạng thất nghiệp”, bà Lê Thị Thanh Nga, Trưởng khoa Sư phạm măng non, Trường CĐ Sư phạm trung ương TP.HCM, cho biết.

Mỗi năm thiếu khoảng 500 thầy giáo

Năm học 2014 – 2015, TP.HCM cần một.837 GV thì chỉ tuyển được 1.335, thiếu 502 GV. Năm học 2015 – 2016 thiếu 371 GV, năm 2016 – 2017 thiếu 623 GV. Trong khi đấy, mỗi năm với khoảng hơn một.000 GV mầm non ra khỏi hệ thống.

Như vậy, mang quy mô trẻ/nhóm, lớp và nhu cầu 2 GV mầm non/nhóm, lớp hiện tại, sau lúc tuyển thêm, mỗi năm thành thị vẫn thiếu khoảng 500 GV để đạt theo quy định. Nhàng nhàng mỗi năm chỉ tuyển được khoảng một.466 người trong khi nên 1.965 người.

Ông Phạm Ngọc Thanh, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết do nhu cầu GV mầm non nâng cao mạnh trong các năm sắp đây cần Sở cấp phép cho nhiều trường TC tập huấn để dần đáp ứng về số lượng.

Mỹ Quyên

Nguồn: Báo Thanh Niên