Bộ trưởng Giáo dục: Thể nghiệm xóa biên chế ở 1 số đại học

0
284
Rate this post

Chiều 6/6, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, sau lúc đề nghị thí điểm chuyển dần viên chức gia sư sang giao kèo cần lao, Bộ nhận được rộng rãi góp ý. Không tính quan điểm đồng thuận, kiểm tra cao thì cũng sở hữu các băn khoăn, thậm chí là trái chiều. Dù đồng thuận hay trái chiều đều là thông báo bổ ích đối với ngành giáo dục trong giai đoạn cụ thể hóa yêu cầu. 

bo-truong-giao-duc-chuyen-bien-che-sang-hop-dong-la-hanh-trinh-dai

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ.

Lý giải tại sao yêu cầu chuyển dần viên chức cô giáo sang hiệp đồng lao động, Bộ trưởng Nhạ cho biết, thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, Bộ đã khai triển rộng rãi nhiệm vụ, trong ấy với đổi mới thi cử, chương trình – sách giáo khoa. Lúc đổi mới sách giáo khoa, cần đổi mới đồng bộ các điều kiện đảm bảo chất lượng, trong ấy có gia sư.

“Lúc nghiên cứu những giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, vấn đề ứng dụng chế độ viên chức đối có giáo viên như hiện giờ liệu còn phù hợp trong bối cảnh nghề giáo sở hữu phổ biến đặc trưng, thu nhập chưa được cải thiện, một phòng ban thiếu động lực cố gắng, tình trạng thừa thiếu cục bộ đang phổ quát… đã được đặt ra“, Bộ trưởng giảng giải. 

Theo Bộ trưởng Nhạ, Quyết nghị 29 chỉ rõ việc tuyển dụng, đãi ngộ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp và hiệu quả công tác. Với chế độ ưu đãi và quy định tuổi nghỉ hưu tuyệt vời đối sở hữu nhà giáo sở hữu trình độ cao; sở hữu cơ chế miễn nhiệm, sắp xếp công tác khác hoặc kiên quyết đưa ra khỏi ngành đối với những người không đáp ứng đề xuất, nhiệm vụ.

Mặt khác, chủ trương công chức, nhân viên hợp đồng đã được kể ở Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Quyết định số 1557 của Thủ tướng về tiếp tục đẩy mạnh canh tân chế độ công vụ nhằm hình thành cơ chế sàng lọc, nâng cao chất lượng hàng ngũ, trong đó với gia sư.

Như vậy, những chủ trương của Đảng đã biểu lộ rõ quan điểm về việc cần có các biện pháp hiệu quả để tăng chất lượng đội ngũ nhà giáo trong tình hình hiện thời”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng Nhạ cho rằng, hàng ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Nhưng thực tế, bên cạnh đa dạng cô giáo trình độ chuyên môn phải chăng, nhiệt huyết mang nghề thì còn một bộ phận không nhỏ có tư tưởng dựa vào biên chế để lặng tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực nỗ lực dạy phải chăng.

“Có tình trạng cô giáo dù dạy ko thấp nhưng vì sở hữu thâm niên lâu năm nên lương cao, trong lúc người mới ra trường dù dạy phải chăng lương vẫn phải chăng. Các bất cập này bắt buộc sớm được khắc phục”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Cán bộ quản lý cũng sẽ được chuyển sang hợp đồng

Theo Bộ trưởng, việc chuyển dần nhân viên gia sư sang chế độ giao kèo lao động là vấn đề to, có liên quan tới hơn 1 triệu thầy cô giáo. Bộ Giáo dục sẽ phối hợp mang những bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước lúc đề xuất xin chủ trương thí điểm khai triển.

Trước mắt, Bộ sẽ nghiên cứu xây dựng đề án thể nghiệm chuyển dần nhân viên cô giáo sang hiệp đồng cần lao đối có một số đại học và trường THPT với đủ điều kiện. Bộ chưa xem xét đối có gia sư măng non, tiểu học, THCS và những nơi chưa bảo đảm điều kiện thể nghiệm, nhất là vùng sâu, biên thuỳ, hải đảo.

Khi nghiên cứu xây dựng đề án yêu cầu thử nghiệm, Bộ Giáo dục sẽ phê chuẩn các biện pháp để giải quyết các vấn đề dư luận băn khoăn, như: chính sách đặc biệt đối với gia sư ở vùng sâu, biên giới, hải đảo; chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp; cơ chế kiểm soát quyền lực hiệu trưởng… 

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng, dù chính sách sở hữu thế nào thì chúng ta đều hướng đến mục tiêu tăng chất lượng, thu nhập và bảo đảm công bằng đối sở hữu tất cả các nhà giáo”, ông Nhạ đề cập.

Bộ trưởng giao Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khiến cho dắt mối công ty khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án thử nghiệm. Sau đấy, Bộ sẽ tư vấn cho Chính phủ, giả dụ Chính phủ đồng ý thì Bộ Nội vụ thực hành.

Theo người đứng đầu ngành giáo dục, để thực hành được thì còn một hành trình dài, đòi hỏi nên nghiên cứu thấu đáo. Việc chuyển biên chế sang giao kèo cũng không nên chỉ thực hiện ở gia sư mặc cả cán bộ quản lý để tạo sự đồng bộ và bước đi phù hợp.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh, đổi mới giáo dục ko nên nhìn vào Bộ trưởng hay cơ quan Bộ mà nên sở hữu sự chung tay của toàn dân, buộc phải được coi là sự nghiệp của toàn hệ thống chính trị. “Đổi mới giáo dục có sự đồng hành của các thầy cô thì chiến thắng rất cao”, ông Nhạ chia sẻ.

vnExpress