Bộ trưởng nói đưa gia sư sang giao kèo để tạo lối nghĩ khác – Tin Đào Tạo

0
222
Rate this post
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ – Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Chiều 6-6, sau lúc họp có các chuyên gia trong Ban lớn mạnh chương trình giáo dục phổ quát mới và đại diện một số trường sư phạm, cơ sở tập huấn gia sư, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có 1 số thông báo chính thức có báo chí về vấn đề chuyển viên chức giáo viên sang giao kèo cần lao. 

Muốn tạo một lối nghĩ suy khác

Giải thích về ý tưởng “chuyển viên chức giáo viên sang hiệp đồng cần lao” đã phát biểu trước đấy, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết:

Khi nghiên cứu những giải pháp tăng chất lượng hàng ngũ gia sư, Bộ GD-ĐT đặt ra vấn đề việc vận dụng chế độ nhân viên đối với gia sư như hiện thời liệu còn phù hợp không trong bối cảnh nghề giáo mang nhiều đặc trưng, thu nhập của cô giáo chưa được cải thiện, một bộ phận gia sư thiếu động lực nỗ lực, tình trạng thừa thiếu cục bộ gia sư đang ngày một phổ thông…

Chính bởi vậy, Bộ GD-ĐT đặt ra vấn đề đề xuất thử nghiệm chuyển dần viên chức gia sư sang hiệp đồng lao động.

Theo ông Phùng Xuân Nhạ, trong những chủ trương của Đảng đã bộc lộ rõ ý kiến về việc buộc phải mang các giải pháp hiệu quả để tăng chất lượng hàng ngũ nhà giáo trong tình hình bây chừ.

Vì chất lượng đội ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. 

Trên thực tại, ngoại trừ phổ biến giáo viên có trình độ chuyên môn rẻ, tâm huyết mang nghề thì cũng còn 1 phòng ban không nhỏ giáo viên bây chừ sở hữu tư tưởng dựa vào “biên chế” để yên ổn tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực nỗ lực dạy thấp.

Mang tình trạng gia sư dù dạy ko phải chăng nhưng vì có “thâm niên” lâu năm phải lương vẫn cao, trong khi đó những người mới ra trường dù dạy thấp lương vẫn tốt. Các bất cập này nên sớm được khắc phục.

Để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” mang sự ổn định lâu dài trong hàng ngũ gia sư không cần là việc sở hữu thể làm cho được ngay. Nhưng tạo ra 1 lối nghĩ suy khác trong đội ngũ gia sư – coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực khiến việc để khẳng định, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, qua đấy được hưởng đãi ngộ xứng đáng – là việc bắt buộc phải khiến cho”
Ông Phùng Xuân Nhạ

Các suy nghĩ trên là lý do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đưa ra ý tưởng thực hành thí điểm chuẩn dần viên chức thầy giáo sang hợp đồng cần lao.

Sẽ thử nghiệm có một số trường đại học

Ông Phùng Xuân Nhạ giải thích chuyện “chuyển nhân viên thầy giáo sang hợp đồng cần lao” mới chỉ là ý tưởng yêu cầu. Còn khi Chính phủ đồng ý thì việc này mới thực hiện. 

“Việc thực hiện là bổn phận của Bộ Nội vụ chứ ko cần Bộ GD-ĐT. Còn Bộ GD-ĐT chỉ đề xuất và kết hợp thực hành, cùng mang đấy là đa dạng chính sách tương trợ, nhằm tránh đảo lộn, tác động to trong xã hội”, ông Nhạ nhấn mạnh tại cuộc họp.

Ông Nhạ thanh minh: Việc chuyển dần nhân viên cô giáo sang chế độ hiệp đồng lao động là vấn đề lớn, mang liên quan tới hơn 1 triệu thầy thầy giáo. Bộ GD-ĐT ý thức rõ việc này, vì thế sẽ kết hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước khi yêu cầu xin chủ trương thể nghiệm khai triển.

“Trước mắt, chúng ta sẽ nghiên cứu xây dựng đề án yêu cầu thử nghiệm chuyển dần viên chức thầy giáo sang hợp đồng lao động đối sở hữu 1 số trường đại học và một số trường trung học phổ biến có đủ điều kiện. Chưa phê chuẩn thử nghiệm việc chuyển viên chức gia sư sang giao kèo cần lao đối sở hữu gia sư măng non, tiểu học, trung học cơ sở và những nơi chưa đảm bảo những điều kiện thí điểm triển khai, nhất là các vùng với điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”, ông Nhạ cho biết.

V.HÀ – N.HÀ

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ