Bốn rào cản trên con đường tự chủ đại học ở Việt Nam

0
368
Rate this post

LTS: Tự chủ trường đại học là điều kiện cần thiết để thực hiện những phương thức quản trị đại học tiên tiến nhằm cải tiến và tăng chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục đại học ở Việt Nam còn hơi lúng túng khi tiến hành thực hành. Tại sao?

Trong bài viết này Ths Trương Khắc Trà chỉ ra 4 chướng ngại khiến cho vấn đề tự chủ đại học tại Việt Nam khó khăn khi thực hiện. Tòa biên soạn trân trọng giới thiệu cộng bạn đọc. 

Tự chủ đại học là thuật ngữ khá mới mẻ tại Việt Nam, được đưa ra như là biện pháp và con đường vững mạnh cho hệ thống giáo dục đại học nước ta theo thiên hướng chung và tiến bộ của thế giới, mang thể nói rằng tự chủ đại học là con đường độc nhất vô nhị để với thể tiệm cận sở hữu trình độ của thế giới.

Tuy nhiên, hệ thống đại học ở Việt Nam nhường nhịn như còn lúng túng sở hữu làn gió mới này và vẫn loay hoay tậu lối đi trong muôn nghìn những vấn đề được mổ xẻ thời gian qua như chất lượng đào tạo, chất lượng hàng ngũ giảng viên, phương phương pháp quản trị và các tiếng nói “không” từ thị trường cần lao. 

Bốn rào cản trên con đường tự chủ đại học ở Việt Nam (Ảnh: tuoitre.vn)

Chính bởi những điểm yếu mang tính hệ thống ấy là trở ngại ko nhỏ cản bước tự chủ đại học. Vậy căn do do đâu?

Trước tiên, tự chủ đại học nên được hiểu đúng và đủ, tự chủ đại học ở đây không nên là “riêng biệt hóa” “cát cứ hóa” cơ sở đào tạo mà trước tiên là “cởi trói” tư duy về định nghĩa “công” và “tư”, gạt bỏ bớt cái vòng kim cô từ các cơ quan chủ quản, liên quan nội lực vốn với của từng cơ sở đào tạo, tăng tính chủ động và sáng tạo trong xây dựng chương trình, tuyển sinh, chi thu, tuyển dụng, dùng các nguồn lực theo một định hướng chung của toàn ngành.

Nếu ko hiểu đúng vấn đề sẽ cực kỳ hiểm nguy khi thực hiện, tự chủ ko phải là xé lẻ, manh mún mạnh ai nấy khiến.

(GDVN) – Ngày 17/3, tại Hà Nội, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam mang buổi tọa đàm mang Viện Đại học Mở Hà Nội về chủ đề “tự chủ đại học”.

Thực tại cho thấy hoạt động của hệ thống đại học Việt Nam bây chừ vẫn nặng tư duy bao cấp, nhiều trường vẫn chưa thể thoát ra khỏi mẫu kén có tên “bao cấp quốc gia” thụ động phụ thuộc vào chỉ đạo của cơ quan chủ quản.

Giả dụ khâu tuyển dụng nhân sự, hiện giờ hơn 400 trường đại học vẫn tiêu dùng chung 1 “bảo bối” là Luật Viên chức, trong lúc mỗi trường, mỗi ngành với đặc biệt đề nghị về nhân sự riêng biệt, thực tiễn này đòi hỏi những trường buộc phải được tự chủ xây dựng quy chế riêng trong tuyển tậu nhân sự. Bởi đã gọi là hào kiệt thì buộc phải buộc phải cơ chế riêng, đặc thù, tất nhiên là căn cứ vào định hướng từ luật Viên chức.

Trang bị hai,
một trong các nguyên tố cốt lõi của tự chủ đại học là tự chủ về tài chính, thực tại bây chừ hồ hết các trường chỉ phụ thuộc vào một nguồn thu độc nhất là học phí, những trường sư phạm còn khó khăn hơn vì ko với nguồn này. Phần lớn những trường sẽ “khó sống” nếu cắt nguồn từ ngân sách.

Tự chủ tài chính là khâu then chốt để tạo tiền đề tự chủ những vấn đề khác, bởi suy cho cùng kinh tế luôn quyết định đa số chuyện, nhưng không phổ biến trường tại Việt Nam có thể tự mình phổ biến hóa những nguồn thu mà hầu hết phụ thuộc vào mẫu bánh ngân sách. 

Muốn đa dạng hóa các nguồn thu, các cơ sở tập huấn phải chuyển hóa mô hình hoạt động thành những cơ sở buôn bán dịch vụ, đấy là dịch vụ nghiên cứu và chuyển giao kỹ thuật, kỹ thuật, khả năng thực hành những dự án lớn, khả năng cộng tác đối ngoại trong tập huấn…đây là mô hình hoạt động của những hệ thống đại học tiền tiến trên thế giới.

Theo một khảo sát vừa qua nguồn thu hàng năm của các đại học Úc trong tập huấn du học sinh lên tới 17 tỷ USD!

(GDVN) – Chặng đường 30 năm đổi mới, các mô hình đại học mới như đại học nhà nước, đại học bán công, đại học tư thục, đại học tư thục đã ra đời.

Vật dụng ba, bây giờ hệ thống đại học Việt Nam vô cùng đa dạng về các hình thức có, ko kể các đại học Nhà nước được quản lý bởi Chính phủ thì còn những đại học vùng và rộng rãi trường trực thuộc những Bộ, ngành Trung ương cho tới hệ thống trường thuộc UBND những tỉnh giấc, thành…điều này gây cản trở cho việc ban hành 1 bộ lề luật hoạt động chung. 

Bởi với bao nhiêu cơ quan chủ quản sẽ sở hữu bấy nhiêu văn bản chỉ đạo gây chồng chéo, giẫm chân nhau trong lúc tự chủ đại học đề nghị nên mang 1 hệ thống văn bản chỉ đạo chung cho toàn ngành, hạn chế tình trạng “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”.

Bài toán sắp đặt, cơ cấu lại hệ thống đại học bây chừ vẫn chưa có lời giải, vậy nên để hợp nhất chỉ đạo trong toàn ngành là điều khó thực hiện, nếu vụ việc Đại học Tôn Đức Thắng đề xuất được xét phong chức danh Giáo sư theo quy chế riêng gây tranh biện gay gắt thời gian qua tới nay vẫn chưa hợp nhất!

Đồ vật tư, 1 trong các đề xuất của tự chủ đại học là tự chủ trong xây dựng chương trình huấn luyện, ko kể những đại học Nhà nước thì siêu ít trường đủ khả năng xây dựng chương trình đào tạo riêng bảo đảm chất lượng. Hồ hết các giáo trình hiện giờ, đề cập cả những đại học hàng đầu của Việt Nam đều đã quá cũ.

Đa số những vấn đề trên tạo ra trở ngại lớn trên con đường đi đến tự chủ đại học, vấn đề “cởi trói” tư duy bao cấp trong quản lý điều hành, nhiều hóa các nguồn thu, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo, xếp đặt, cơ cấu lại hệ thống sẽ là những nút thắt cho công đoạn tiến tới xây dựng cơ chế tự chủ đại học.

Báo Giáo dục