Cảnh sát kiểm tra hành chính trên đường từ 21 giờ ở TP.HCM

0
202
Rate this post

Nhằm trấn áp tình trạng thanh thiếu niên tập hợp, chạy xe gây rối đơn độc tự công cùng sở hữu chiều hướng diễn biến phức tạp vào dịp hè, đồng thời chủ động phát hiện các dấu hiệu tù khác, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC67) Công an TP.HCM đã lập tổ công việc liên ngành để đánh giá, xử lý.

Theo kế hoạch, từ đầu tháng 6, hằng đêm từ 21 giờ, những tổ công việc liên ngành gồm CSGT, CSĐT tù hãm về TTXH, Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát phản ứng nhanh, công an những quận… tiến hành kiểm tra hành chính các công cụ, trong đó tập hợp vào các thanh thiếu niên điều khiển xe dàn hàng ngang, với diễn tả nghi vấn tham dự tụ hội, chạy xe gây rối, xe đổi thay kết cấu, người sở hữu trình bày uống rượu bia, các người nghi vấn phạm tội, cất giấu khí giới, công cụ hỗ trợ, ma túy…

Cảnh sát kiểm tra hành chính trên đường từ 21 giờ ở TP.HCM - ảnh 2

Đánh giá nồng độ cồn ở giao lộ Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng, Q.3

Đủ kiểu vi phạm…

Tối 9.6, PV Thanh Niên theo chân đội CSGT Bàn Cờ thuộc Phòng PC67 ghi nhận việc đánh giá. Tổ công việc gồm nhiều đội viên CSGT, CSCĐ… chốt tại giao lộ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa – Lý Chính Thắng (Q.3). Khoảng 22 giờ 50, ông C. đi xe máy bị tổ tuần tra ngừng công cụ để đánh giá hành chính và đo nồng độ cồn. Sau khi lập biên bản có những lỗi nồng độ cồn vượt ngưỡng cho phép, ko có giấy đăng ký xe thì ông này không chịu ra về mà dùng điện thoại ghi hình… tổ công tác!

Trước đấy ít phút, một người đàn ông điều khiển xe tay ga, mặt đỏ bừng, lúc bị CSGT thổi vào đánh giá chẳng những ko hợp tác mà liên tục dùng điện thoại gọi cho “người quen”. Tổ công tác yêu cầu xuất trình giấy má nhưng người này không chấp hành, sau ấy… bỏ xe, đi bộ hướng về trọng tâm TP. Lực lượng liên ngành đã liên quan công an phường đến niêm phong loại xe để đưa về chờ xử lý.

Cán bộ CSGT chỉ huy tổ tuần tra cho biết: “Việc xử lý gặp nhiều khó khăn vì chủ phương tiện thường xuyên chống đối. Ngoài ra, chúng tôi duy trì việc kiểm tra sau 21 giờ tới 2 giờ sáng hôm sau nhằm ngăn chặn tình trạng giao hội, đua xe trái phép”.

Cảnh sát kiểm tra hành chính trên đường từ 21 giờ ở TP.HCM - ảnh 4

CSGT lập biên bản xử lý người vi phạm

Cùng thời khắc trên, tại những khu vực giao lộ Trần Hưng Đạo – Nguyễn Văn Cừ (Q.5), vòng xoay Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), ngã tư Bình Phước – Xa lộ Hà Nội (Q.Thủ Đức)… những tổ liên ngành cũng thực hiện kiểm tra công cụ vi phạm.

Cảnh sát đánh giá đúng quy trình

Trong nhiều đợt ra quân trấn áp tù túng, đảm bảo trơ thổ địa tự trị an, lực lượng liên ngành của công an TP cũng thường xuyên kiểm tra hành chính người tham gia liên lạc, nhưng thường từ sau 23 giờ. Ngoài ra, kế hoạch kiểm tra lần này khởi đầu từ 21 giờ, thời khắc phương tiện đi lại trên đường còn khá đông, dẫn tới 1 số quan điểm lo ngại có thể phát sinh phiền toái cho người dân khi đi lại.

Về vấn đề này, trung tá Huỳnh Trung Phong – Trưởng phòng PC67, cho biết sở hữu kế hoạch đang khai triển, lực lượng CSGT thực hành đúng theo quy định về quyền hạn tuần tra, kiểm soát giao thông, nhằm kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các hành vi vi phạm không những trong lĩnh vực trơ khấc tự an toàn liên lạc, an ninh, đơn côi tự, an toàn xã hội và các vi phạm hành chính trong các lĩnh vực quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo quy định, cán bộ CSGT thực hành nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được ngừng công cụ để kiểm soát trong những giả dụ sau: Trực tiếp phát hiện hoặc duyệt dụng cụ, đồ vật kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện; tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

Cảnh sát kiểm tra hành chính trên đường từ 21 giờ ở TP.HCM - ảnh 6

Tổ tuần tra kết hợp giữa CSGT và CSCĐ hỗ trợ xử lý Ảnh: Ngọc Dương

Từng cán bộ đội viên trong công đoạn thực hành nhiệm vụ nên luôn nêu cao ý thức bổn phận, linh hoạt, khéo léo trong xử lý những cảnh huống, đồng thời phối hợp mang tuyên truyền, di chuyển người dân ủng hộ, chấp hành theo sự chỉ dẫn của lực lượng chức năng để hạn chế khiến cho cho tình hình thêm diễn biến phức tạp.

Ngoại giả, CSGT cũng xây dựng cơ chế kết hợp cộng công an 24 quận, huyện đơn vị thực hiện, thông tin liên lạc, kết hợp mau chóng lúc nhận được tin báo. Nếu cấp thiết, lực lượng CSGT và những lực lượng phối hợp buộc phải lập biên bản, xác minh ban đầu và bàn giao đối tượng, vật chứng, phương tiện vi phạm, phạm tội cho công an những phường, xã mang giải pháp xử lý đúng quy định luật pháp, tránh tạo sự hiếu kỳ và dư luận xấu trong nhân dân.

Bảo hiểm xe máy 10.000 đồng chỉ là “chiêu” bán hàng

Lúc ngừng xe kiểm tra hành chính, cảnh sát sẽ kiểm tra giấy tờ tùy thân như CMND, giấy phép lái xe (xe trên 50 cm3), giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận bảo hiểm cần bổn phận dân sự của chủ xe mô tô – xe máy còn hiệu lực… Với ý kiến cho rằng hiện bảo hiểm xe máy bán tràn lan trên lề đường có giá chỉ từ 10.000 đồng, thật kém chất lượng lộn lạo nên việc buộc xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm xe máy là “ko thực chất”.

Chiều 9.6, chúng tôi ké vào một điểm bán bảo hiểm 10.000 đồng trên Xa lộ Hà Nội (Q.2). Khi hỏi mua bảo hiểm 10.000 đồng, người nữ giới liền tham vấn: bảo hiểm 10.000 đồng chỉ dành cho người ngồi sau, giả dụ sắm riêng lẻ thì bảo hiểm này không với hiệu lực. Thấy chúng tôi chưa hiểu, người nữ giới này nhắc tiếp: “Em cần tìm bảo hiểm xe máy loại 66.000 đồng/năm, kèm theo bảo hiểm 10.000 đồng thì mới có hiệu lực. Lúc không may bị tai nạn thì bảo hiểm sẽ bồi hoàn cả xe lẫn người cho em”. Người phụ nữ này cũng thừa nhận “các điểm treo bảng bán bảo hiểm xe máy giá 10.000 đồng chỉ là chiêu bán hàng để thu hút người đi đường. Lúc mang người sắm tấp vào hỏi, sẽ được tham mưu sắm bảo hiểm xe máy chiếc 66.000 đồng/năm và kèm theo bảo hiểm 10.000 đồng. Nếu người mua đồng ý thì người bán sẽ bán cùng lúc 2 loại bảo hiểm”.

Công nguyên – Trác Rin – Phú sang

Nguồn: Báo Thanh Niên