Chán chường có việc luyện ‘gà chọi’ – Tin Đào Tạo

0
172
Rate this post
Thí sinh đang làm bài thi môn văn tại một kỳ thi học sinh giỏi quốc gia - Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ
Thí sinh đang khiến bài thi môn văn tại một kỳ thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm nhà nước – Ảnh tư liệu Tuổi Trẻ

Năm nay chị gái tôi với cháu thi THPT nhà nước. Ngày thi đã sắp kề, chị mới phát hiện cháu mình cực kỳ đuối môn hóa. Tôi hơi ngạc nhiên, vì cách đây mấy tháng chị còn gọi điện khoe với tôi là cháu vừa đoạt giải nhì môn sinh học cấp tỉnh giấc.

Trong thâm tâm tôi nghĩ, cháu xác định khối B ngay từ lúc bước chân vào bậc THPT thì ko mang lý do gì học thấp đệ tử nhưng mà yếu môn hóa. Mặt khác, điểm tổng kết môn hóa cả năm của cháu mới rồi cũng trên 9, chứ đâu buộc phải phải chăng.

“Phổ biến trường đã khởi đầu khe khắt hơn trong quy định tuyển thẳng đối với học sinh đoạt những giải thưởng trong những kỳ thi, trong ấy với kỳ thi học trò chuyên nghiệp nhà nước. Lý do: chất lượng của những giải thưởng này đang có vấn đề, do chúng ta đang luyện các em theo kiểu “gà chọi”!

Cho điểm để…
 khuyến khích đi thi!

Lúc tôi hỏi chuyện thì cháu nhắc lớp và trường khuyến khích cháu đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Sau đấy khi cháu vào đội tuyển ôn thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm quốc gia, điểm hóa và điểm các môn phụ được thầy cô tự cho vào học bạ, nhằm khuyến khích phong trào đi thi học trò nhiều năm kinh nghiệm.

Cháu đề cập không riêng cháu mà phổ biến bạn của cháu cũng được cho điểm như thế, bởi cháu và các bạn mất rất đa dạng thời kì ôn luyện cho thi học trò nhiều năm kinh nghiệm, không mang thời gian để học những môn này.

Mỗi năm, cả nước sở hữu khoảng 3.000 học trò nhiều năm kinh nghiệm bậc THPT cấp nhà nước. Ngoại giả, số lượng những em đoạt giải ở các địa phương sở hữu sự chênh lệch cực kỳ to. Lấy tỉ dụ kỳ thi học sinh chuyên nghiệp quốc gia 2017. Ngoại trừ một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM… mang số lượng rất lớn học trò đoạt giải nhà nước (60-146 em/địa phương), thì 1 số nơi khác lại mang số lượng học trò đoạt giải siêu ít (chỉ 1-4 em/tỉnh giấc) như Đắk Nông, Bạc Liêu, Sóc Trăng…

Điều này cho thấy mặt bằng chất lượng học sinh nhiều năm kinh nghiệm các tỉnh giấc, vùng miền với độ vênh hơi to. Độ vênh này phụ thuộc vào hai nguyên tố: chất lượng học trò và việc thuê thầy cô dạy giỏi ở các địa phương khác đến. Địa phương dồi dào về kinh tổn phí thì với tiền thuê thầy cô giỏi về luyện “gà”, còn địa phương khó khăn về kinh tổn phí thì… tự biên tự diễn.

Bên cạnh đó, để học trò sở hữu giải, nhiều trường còn kết liên mời hàng ngũ thầy cô giỏi ở các địa phương khác đến tẩm bổ, và dạy thêm tập hợp ở một địa điểm nào ấy phương pháp xa trường đang học. Những em buộc phải nghỉ học 1 khoảng thời kì dài để tụ họp ôn thi học sinh giỏi quốc gia và không với điều kiện học những môn còn lại…

Dù lực học các học sinh này ko yếu, nhưng do tụ hợp vào một môn để mang giải cần những em bị đuối những môn khác là chuyện thường thấy…

Lãng tổn phí trong huấn luyện học trò nhiều năm kinh nghiệm

Bấy lâu nền giáo dục của chúng ta đang bị căn bệnh thành tích chi phối, việc luyện thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm đang gia nâng cao sức ép học hành lên siêu nhiều học trò. Đa dạng trường ở không ít địa phương dành quá đa dạng thời gian và công sức để luyện thi học trò giỏi, làm học trò, phụ huynh và cả thầy cô đều mỏi mệt. Trong lúc đó thì sự mất thăng bằng về chất lượng giáo dục giữa những vùng miền ở Việt Nam đang vô cùng to.

Thay vì đầu tư ngân sách để giao hội cho một nhóm dẫn đầu, chúng ta buộc phải nên đầu tư đồng đều, để những khu vực vùng sâu vùng xa cũng tiếp cận được những giá trị hăng hái của nền giáo dục phổ quát. Thực tại, chúng ta đang lãng phí trong việc huấn luyện dàn trải hệ thống học sinh chuyên nghiệp trường chuyên lớp mua. Hồ hết các em học chuyên toán, chuyên lý, chuyên hóa, chuyên văn đã rẽ sang những con đường khác khi rời ghế phổ quát trung học và vào đời.

Nhìn rộng ra các nước có nền giáo dục lớn mạnh, họ ko đơn vị thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm văn hóa như giáo dục bậc phổ biến Việt Nam. Ngoài ra, hằng năm số lượng các đề tài nghiên cứu của họ áp dụng vào đời sống lại vượt xa nước ta hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Điều éo le nhất là lượng học sinh chuyên nghiệp ở Việt Nam siêu to, nhưng số học trò nhiều năm kinh nghiệm đóng góp vào sự tăng trưởng của tổ quốc thì chắc chỉ là con số hết sức nhỏ bé!

Phụ huynh không còn mặn mòi

Cũng chính vì sự học lệch của ko ít học trò giỏi nhà nước dẫn tới nhiều chuyện dở khóc dở cười, mà bây giờ nhiều gia đình đã chuyển sang tụ hội cho con em vào được những trường đại học tốp trên hơn là tham dự những kỳ thi học sinh chuyên nghiệp. Trên thực tại, rộng rãi thầy giáo, học sinh và phụ huynh ngồi dưng ít địa phương đã không còn náo nức mang những kỳ thi học trò giỏi, đề cập cả cấp tỉnh giấc lẫn nhà nước.

PHẠM NGỌC LUẬN

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ