Chuyển từ biên chế sang giao kèo với thầy giáo: Thử nghiệm với một số trường ĐH và THPT

0
346
Rate this post

Trước mắt, sẽ nghiên cứu xây dựng đề án yêu cầu thử nghiệm chuyển dần viên chức giáo viên sang giao kèo cần lao đối có 1 số trường ĐH và trường THPT với đủ điều kiện, chưa coi xét thử nghiệm việc này với cô giáo những cấp học dưới và những nơi chưa đảm bảo những điều kiện thể nghiệm khai triển, nhất là các vùng điều kiện kinh tế cạnh tranh.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ tại cuộc họp về công việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên (GV) cho chương trình giáo dục phổ thông mới vào chiều qua (6.6).

Tạo sự cạnh tranh lành mạnh

Ông Nhạ cho rằng các ngày qua, sau lúc đặt ra vấn đề đề nghị thí điểm chuyển dần nhân viên GV sang giao kèo cần lao, Bộ đã nhận được rộng rãi ý kiến san sớt, góp ý về vấn đề này. Ko kể nhiều quan điểm đồng thuận, kiểm tra cao thì cũng sở hữu các ý kiến băn khoăn, thậm chí là trái chiều. Đa số đều là các thông tin quan yếu, bổ ích trong công đoạn cụ thể hóa đề nghị này.

Để làm cho rõ thêm thông tin, ông Nhạ cho biết: “Trong lộ trình công ty thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, Bộ đã hăng hái khai triển rộng rãi nhiệm vụ, trong ấy với đổi mới công việc thi cử, đổi mới chương trình – sách giáo khoa. Khi nghiên cứu những giải pháp tăng chất lượng hàng ngũ GV, chúng tôi đã đặt ra vấn đề việc ứng dụng chế độ viên chức đối với GV như bây giờ liệu còn ăn nhập ko trong bối cảnh nghề giáo có đa dạng đặc trưng, thu nhập của GV chưa được cải thiện, 1 phòng ban GV thiếu động lực cố gắng, tình trạng thừa thiếu cục bộ đang càng ngày càng phổ quát… Chính cho nên, chúng tôi đã đặt ra vấn đề đề nghị thể nghiệm chuyển dần viên chức GV sang hợp đồng lao động”.

Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Thí điểm với một số trường ĐH và THPT - ảnh 3

tin liên quan

Sẽ bỏ biên chế ngành giáo dục

Từng bước giảm dần biên chế viên chức trong các công ty sự nghiệp công lập theo hướng nâng cao dần hợp đồng cần lao, hướng tới xóa bỏ biên chế trong những tổ chức công lập nhằm phát huy tính năng động, sáng tạo của người cần lao…

Ông Nhạ nêu quan điểm: “Chất lượng hàng ngũ nhà giáo đóng vai trò quyết định trong việc nâng cao chất lượng giáo dục. Trên thực tại, ngoại trừ rộng rãi GV có trình độ chuyên môn phải chăng, máu nóng với nghề thì cũng còn một phòng ban không nhỏ GV bây chừ có tư tưởng dựa vào “biên chế” để im tâm ổn định lâu dài, thiếu động lực cố gắng dạy tốt. Sở hữu tình trạng GV dù dạy ko tốt nhưng vì mang “thâm niên” lâu năm buộc phải lương vẫn cao, trong lúc những người mới ra trường dù dạy thấp lương vẫn thấp. Những bất cập này nên sớm được khắc phục”.

Theo ông Nhạ, để xóa bỏ được quan niệm về “biên chế” sở hữu sự ổn định lâu dài trong hàng ngũ GV không cần là việc mang thể làm cho được ngay. Nhưng tạo ra một lối suy nghĩ khác trong hàng ngũ GV – coi năng lực, trình độ là yếu tố quan trọng nhất, tự tin vào năng lực khiến việc để khẳng định, tạo ra sự khó khăn lành mạnh, qua đấy được hưởng đãi ngộ xứng đáng – là việc buộc phải bắt buộc khiến cho.

Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Thí điểm với một số trường ĐH và THPT - ảnh 4

tin tác động

Bỏ biên chế trong ngành giáo dục, bắt buộc hay không?

Đa dạng quan điểm tranh biện trước thông tin sắp tới Bộ GD-ĐT giảm dần biên chế viên chức trong các doanh nghiệp sự nghiệp công lập theo hướng nâng cao dần hợp đồng lao động, hướng đến xóa bỏ biên chế trong các công ty công lập.

Đến năm 2020 thực hiện đại trà ở đại học

Ông Nhạ khẳng định việc chuyển dần viên chức GV sang chế độ hợp đồng lao động là vấn đề to, có liên quan đến hơn một triệu thầy, giáo viên. Bộ tinh thần rõ việc này, do vậy sẽ phối hợp chặt chẽ sở hữu những bộ, ngành, địa phương nghiên cứu kỹ trước lúc yêu cầu xin chủ trương thí điểm triển khai.

Ông Nhạ nêu rõ: “Trước mắt sẽ nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thể nghiệm chuyển dần nhân viên GV sang hiệp đồng cần lao đối mang một số trường ĐH và 1 số trường THPT sở hữu đủ điều kiện, chưa xem xét thí nghiệm đối sở hữu GV măng non, tiểu học, THCS và các nơi chưa đảm bảo những điều kiện thí điểm triển khai, nhất là những vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo”.

Cũng theo ông Nhạ, dự định tới khoảng năm 2020 mới tính tới việc thực đương đại trà chuyển từ biên chế sang hợp đồng với khối trường ĐH.

Nâng chất lượng và thu nhập

Khi nghiên cứu xây dựng đề án đề xuất thí nghiệm, ông Nhạ khẳng định sẽ phải nghiên cứu những biện pháp để giải quyết thỏa đáng các vấn đề mà dư luận băn khoăn như chính sách đặc biệt đối mang GV đang công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo, chế độ tiền lương, bảo hiểm, trợ cấp thất nghiệp, cơ chế kiểm soát quyền lực của hiệu trưởng…

“Dù chính sách sở hữu thế nào thì chúng ta đều hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, thu nhập và đảm bảo công bằng đối có toàn bộ những nhà giáo”, ông Nhạ nhấn mạnh.

Ông Nhạ cũng yêu cầu Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục làm manh mối doanh nghiệp khảo sát, nghiên cứu kỹ để xây dựng đề án đề xuất thử nghiệm. Sau khi hoàn tất đề án, kịp thời thông báo trên những phương tiện truyền thông để GV và những từng lớp dân chúng được biết.

Chuyển từ biên chế sang hợp đồng với giáo viên: Thí điểm với một số trường ĐH và THPT - ảnh 6

tin liên quan

Bỏ sáng kiến, đề cao sáng tạo

Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định sẽ bỏ tiêu chí sáng kiến kinh nghiệm cho gia sư vì điều này gây áp lực nặng nại mà vẫn ko với hiệu quả và thành tích đích thực.

Tuệ Nguyễn

Nguồn: Báo Thanh Niên