Cô giáo muốn công bằng giữa trường phổ thông công và tư

0
306
Rate this post

Tại buổi báo cáo chương trình phổ biến đổi mới ngày 9/6, bà Lê Hải Xuân (giáo viên THPT Lê Quý Đôn, thức giấc Đồng Nai) cho rằng, những chế độ chính sách đối sở hữu cô giáo công lập và ngoại trừ công lập đang với khoảng phương pháp tương đối to, trong khi dự thảo chương trình chưa quan hoài đến vấn đề này.

Bà Xuân chứng dẫn, cô giáo các trường phổ thông công lập lúc tham gia các khóa cao học nhận được phổ biến tương trợ, còn giáo viên tư thục gần như thường sở hữu. Các chương trình tương trợ và các ưu đãi khác cũng dành cho trường công rồi mới tới các trường tư.

Ngay trong lĩnh vực đầu tư giáo dục, hai môi trường công và tư cũng có sự dị biệt. Nhiều doanh nghiệp tham gia vào giáo dục nhưng không nhận được sự hỗ trợ đúng mức từ nhà nước, theo cơ chế thị trường họ cần thu học tổn phí cao.

Trong lúc ấy, chính sách thường giao hội cho các trường trung tâm, sở hữu cơ sở vật chất thấp, thường dành cho những học sinh với học lực khá, giỏi. Từ đấy, các học sinh sở hữu học lực làng nhàng mà nhà nghèo túng mang cơ hội tiếp cận có môi trường học tập phải chăng.

giao-vien-muon-cong-bang-giua-truong-pho-thong-cong-va-tu

Bà Lê Hải Xuân đặt vấn đề bắt buộc với chính sách công bằng giữa trường phổ thông công và tư. Ảnh: Thảo Ly.

Trong lúc đấy, bà Nguyễn Thị Phương Hoa (giảng viên trường Đại học Sư phạm công nghệ TP HCM) đánh giá, tổng quan chương trình mới hướng đến sự vững mạnh của học sinh khá toàn diện nhưng chưa dành sự quan hoài đúng mức việc bổ dưỡng, tập huấn cô giáo.

Theo bà Hoa, chương trình mới đưa khoa học thông tin vào giảng dạy ở tiểu học nhưng gia sư không được tập huấn bài bản thì việc đổi thay này chỉ gây lãng phí tiền của, công sức. ”Thời kì những chương trình tập huấn quá ngắn làm cô giáo không thấu hiểu kế hoạch của Bộ Giáo dục và vấn đề trọng điểm buộc phải thực hiện”, bà Hoa nói.

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết (tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ quát) đồng ý mang cô giáo Xuân khi cho rằng, hệ thống trường dân lập hiện hoạt động khá phải chăng bắt buộc buộc phải sở hữu sự công bằng trong chính sách, đầu tư ngân sách trong nghiên cứu công nghệ, đào tạo nhân công.

Về bổ dưỡng, tập huấn giáo viên, ông khẳng định ngành giáo dục quan tâm việc này nhưng phương pháp khiến buộc phải đổi thay. Ông cho biết, khi khai triển chương trình hiện hành, Bộ Giáo dục đã doanh nghiệp bồi bổ cô giáo với nguồn kinh phí tổn rất lớn nhưng hiệu quả ko cao vì bí quyết làm cho theo kiểu thấm dần từ trên xuống. 

“Chương trình mới thực hiện theo hướng dân chủ phải học sinh được nhắc, được phân bua tri thức, ý kiến, gia sư cũng nên sắm tòi, đổi mới”, ông Thuyết cho hay.

Rộng rãi giảng sư, gia sư khác tỏ bày ủng hộ chương trình giáo dục phổ biến tổng thể mang những nội dung đổi mới, đột phá như xác định những phẩm chất cốt tử và năng lực then chốt phải cho học sinh, cho phép người học được tự chọn môn học và phân hóa hướng nghiệp sớm. Song, những gia sư yêu cầu ban biên soạn thảo nên với lộ trình thực hiện ăn nhập.

Hồi giữa tháng 4, Bộ Giáo dục ban bố dự thảo chương trình phổ biến tổng thể sở hữu nội dung giảm số môn học, không quy định cứng thời gian từng môn, việc dạy Ngoại ngữ với thể bắt đầu từ lớp 1, lớp 10 học trò được định hướng nghề nghiệp…

Thảo Ly

vnExpress