Công và tư chẳng công bằng, nạn chạy trường sẽ không thể “nguội”

Biết quá vận chuyển nhưng khó xử lí

Vấn nạn chạy trường ko lúc nào là “nguội” đối mang Hà Nội, dù rằng câu chuyện này luôn được các cấp quản lí quán triệt tình thần cao trong mỗi đầu năm học.

Mất tiền hoặc dùng quan hệ để cho con vào học không còn là thi thoảng.

Ngoài ra, khi được hỏi thì hầu như chơi mấy ai luôn tiện đề cập ra vì đây là câu chuyện tế nhị giữa các phụ huynh.

Thực tại bây giờ ở đa dạng quận ở Hà Nội, học trò lớp một buộc phải học tập trong những lớp học chật hẹp có sĩ số lớp trên 50-60 học sinh.

Hệ quả tất yếu là cô không thể chuyển vận chuyển tri thức, quan tâm hết từng ấy học sinh trong mỗi giờ học chỉ với 35 phút.

Chuyện học ở trường công, học sinh quá vận chuyển, không với không gian vui chơi, chạy nhảy là chuyện mang thật ở Hà Nội.

Xử lí vấn đề này vô cùng khó vì quỹ đất với hạn và bắt buộc phải quy hoạch lại mạng lưới.

Theo điều lệ trường tiểu học, không gian mặt bằng xây dựng trường được xác định trên cơ sở số lớp, số học sinh và đặc điểm vùng miền sở hữu bình quân tối thiểu 10m2/1 học sinh đối có khu vực nông thôn, miền núi; 6m2 / một học trò đối có khu vực thành thị, thị xã. Khu đất làm sân chơi, sân tập không dưới 30% khoảng trống mặt bằng của trường.

Quy định là thế nhưng thực tiễn không diễn ra như vậy. Thậm chí, việc quy hoạch hệ thống trường công và trường tư còn chưa ăn nhập có quy mô, màng lưới, dẫn tới việc ở những quận ở Hà Nội vẫn thiếu chỗ học cho học trò, còn tạo thời cơ cho nhiều gia đình mang tiền, sở hữu quan hệ “chạy” vào các ngôi trường chất lượng.

Trường THCS Nghĩa Tân (Cầu Giấy) được đầu tư xây dựng 350 tỷ đồng. 

Do đó, cả trường công và trường tư càng mang thương hiệu thì lại càng dẫn tới việc quá chuyển vận. 

Đơn cử như tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn, Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (ở khu thị thành Mỹ Đình) là các trường dân lập lâu đời ở Hà Nội trong tháng 5 hàng năm đều đông kín phụ huynh học sinh tới xếp hàng nộp đơn. 

Niên học 2016-2017, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm thông báo tuyển sinh 19 lớp 1, con số tăng lên theo “nhu cầu của phụ huynh”.

(GDVN) – Nhà trường bắt buộc chú trọng dạy Lễ, nhưng trong buổi sinh hoạt dưới cờ ở vài tuần đầu tiên chứ ko buộc phải treo trên nóc trường như vòng kim cô ràng buộc học sinh.

Lấy lệ tính nhỏ, 1 trường tiểu học không gian chỉ sở hữu hơn 5.000 m2 đất trong khi mang khoảng 3.000 em học sinh/100 lớp học. 

Sở hữu số lượng này rõ ràng không đáp ứng được chuẩn. Cuối năm 2015, trường tiểu học Đoàn Thị Điểm đã bị phụ huynh phản ánh về việc thu nhặt thực phẩm ko rõ cội nguồn.

Đa dạng người đặt câu hỏi ngược lại rằng, liệu có đúng thực chất là những trường tại Hà Nội đang bị quá chuyển vận hay là do các cấp đặt lỏng quản lí vấn đề tuyển sinh? Những tiêu chí mà Điều lệ trường học đưa ra như vậy nhưng ai là người giám sát những tiêu chí đấy? Câu hỏi này bắt buộc sở hữu lời giải.

Bỏ vài trăm tỷ xây trường

Đầu tư vài trăm tỷ để xây dựng trường liệu với bắt buộc là 1 sự lãng tổn phí lớn, trong lúc với số tiền này có thể đầu tư nâng cao chất lượng giáo dục hoặc xây dựng thêm những trường căn bản để cho con những gia đình sở hữu mức sống cơ bản cũng được đi học? 

Chúng ta vẫn đề cập thiếu kinh phí xây dựng trường tiểu học hay THCS, nhưng một số quận của Hà Nội vẫn mọc lên những ngôi trường “cực kỳ to” với kinh phí hàng trăm tỷ đồng. Ngay cả trong một quận, hai trường sắp nhau nhưng sở hữu cơ sở vật chất hoàn toàn khác nhau.

Phổ biến phụ huynh đặt câu hỏi, liệu những trường mang mức xây dựng khủng như vậy thì chất lượng mang tương hợp hay ko hay chỉ cao trong kinh tổn phí xây dựng?

Các trường này được quốc gia rót ngân sách từ phí tổn đầu tư tới lương thầy giáo nhưng vẫn được thu thêm các khoản dịch vụ nảy sinh khác.

Chính mô hình này đã phát sinh rộng rãi vấn đề. 1 là gây áp lực cho trường dân lập, thậm chí “bóp chết” trường dân lập vì cơ sở vật chất tốt hơn mà khoản thu tốt hơn.

Trường THCS chất lượng cao Nam Từ Liêm càng ngày càng khó tuyển sinh hơn. Ảnh Phương Thảo

Các trường được đầu tư sở hữu kinh phí tổn to và luôn được các phụ huynh “săn đón”, 1 cuộc chạy đua ngầm đến các trường này vô tình đã “vô tình” khiến cho mất bình đẳng giữa những trường công, vừa khiến cho nạn chạy trường càng trở thành nhức nhói…

Bí quyết đây 2 năm, dư luận xốn xang về việc khánh thành trường THCS Nghĩa Tân nằm trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội sở hữu tổng số vốn đầu tư lên tới 350 tỷ đồng.

Ngân sách của TP Hà Nội đã buộc phải đầu tư thêm để “biến” những trường công lập thường nhật thành trường chất lượng cao (nói cả các trường thí điểm chất lượng cao) là hơi to.

Báo chí cũng phản chiếu, Trường THCS Nam Từ Liêm được xây có kinh phí là 97  tỷ đồng, mặc dầu ở địa bàn Nam Từ Liêm từ lâu đã được xem là “thành thị giáo dục” mang hàng loạt trường như Lê Quý Đôn, Quốc tế Việt-Úc Hà Nội, Đoàn Thị Điểm, Lomonoxop, Marie Curie…

Tuy đầu tư hoành tráng nhưng từ lúc chuyển sang mô hình chất lượng cao, trường THCS Nam Từ Liêm lại khó tuyển sinh hơn.

Những trường vài trăm tỷ được gắn mác “chất lượng cao” được xây dựng ra để khiến gì trong khi Hà Nội và Quốc gia với chủ trương có mặt trên thị trường trường chuyên để tập huấn học sinh giỏi như Amsterdam và Chu Văn An?.

Khiến cho sao để công bằng?

Từ lâu quốc gia đã sở hữu chủ trương và kêu gọi xã hội hóa giáo dục, mời các nhà đầu tư tham dự chia sẻ gánh nặng có quốc gia.

Ở những nước phát triển, hệ thống trường công là dành cho toàn dân (những đối tượng được hưởng phúc lợi xã hội). Các trường công này có cơ sở vật chất đạt chuẩn, thầy giáo đạt chuẩn, học trò được hỗ trợ tiền học phí.

Ngược lại, trường tư mang sự khác biệt, bên cạnh cơ sở vật chất tốt hơn, họ còn lồng ghép vào chương trình học các  môn nâng cao, khác biệt hơn những trường công. Chất lượng nâng cao đồng nghĩa với việc phụ huynh buộc phải trả thêm tiền.

(GDVN) – Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ Giáo dục và Huấn luyện sẽ rà soát lại thông tư 30, vì ‘chủ trương thì đúng…nhưng vận dụng ko khéo thì sẽ ác hại’.

TS. Lê Tiến Thành, Nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT cho rằng chủ trương xã hội hóa giáo dục của nhà nước hoàn toàn đúng nhưng vấn đề các địa phương thực hiện như thế nào.

Hiện thời, các trường tư đang nhận trách nhiệm san sẻ có trường công, tạo thêm rộng rãi thời cơ học tập đối mang những em học sinh trong lúc nhà nước ko mất ngân sách để xây dựng và trả lương cho thầy giáo. Trong lúc đấy, trường công có trường mất vài trăm tỷ đồng để đầu tư.

Theo vị này, nhà nước phải buộc phải quản lý chặt chẽ để tạo điều kiện nuôi dưỡng các trường tư để chuyên dụng cho các học trò, đồng thời gánh đỡ gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thiết bị trưởng Bộ GD&ĐT cũng thừa nhận, trong thời kì mới đây, Bộ GD&ĐT, Ủy ban quần chúng các tỉnh giấc, tỉnh thành đã ban hành đa dạng quy định và khai triển rộng rãi biện pháp để chỉnh đốn những thụ động phát sinh do việc xin học trái tuyến và học mua lớp.

Ngoài ra, hiện tượng chạy trường, chạy lớp vẫn còn tồn tại ở đa dạng thành thị, khu vực đông dân cư gây sức ép cho ba má học sinh, tạo bức xúc trong xã hội và gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành.

Để khắc phục tình trạng này, Bộ GD&ĐT đã đề nghị những sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, những trường doanh nghiệp tuyển sinh đảm bảo quyền được học tập của học trò, công khai, sáng tỏ và thuận tiện cho học trò và cha mẹ học trò, đảm bảo mục tiêu phổ cập giáo dục của địa phương.

Bộ GD&ĐT đã nhìn ra vấn đề và đã yêu cầu những địa phương buộc phải nâng cao cường cơ sở vật chất để bảo đảm sự đồng đều về chất lượng giáo dục giữa các trường, các lớp.

Báo Giáo dục