Cục Hàng ko: Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường băng số 3

0
502
Rate this post

Sau đề xuất của Thủ tướng về việc lựa chọn doanh nghiệp tư vấn nước ngoài nghiên cứu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết Cục sẽ xây dựng đề án, trình các cấp mang thẩm quyền duyệt y chọn lựa doanh nghiệp tham vấn nước ngoại trừ.

Hình thức chọn lựa là mời tham vấn, chỉ định hay đấu thầu sẽ do các cấp với thẩm quyền quyết định.

Về việc Tân Sơn Nhất sở hữu khả năng mở mang, xây thêm 1 đường băng đồ vật 3 hay không, ông Thanh khẳng định, 4/7 phương án mà doanh nghiệp tham mưu đưa ra đều đã tính tới, mang thể khiến cho được đường băng vật dụng 3. Vấn đề là lựa chọn phương án nào vì còn tác động tới nhân tố phí, thời kì xây dựng, mức độ ảnh hưởng tới dân cư (phóng thích mặt bằng), cũng như khả năng giao thông tiếp cận sở hữu phi trường.

Cụ thể, trong 7 phương án (chia làm cho 3 nhóm) mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất mà tổ chức tư vấn là Đơn vị mẫu mã và tư vấn xây dựng công trình liên lạc (ADCC – Bộ Quốc phòng) đưa ra trước đây đã tính đến phương án xây dựng thêm đường đựng hạ cánh sang phía Bắc.

Cục Hàng không: Tân Sơn Nhất có thể xây thêm đường băng số 3 - ảnh 1Dừng toàn bộ công trình hạ tầng phụ trợ sân golf Tân Sơn Nhất

Đấy là yêu cầu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp có những bộ ngành chiều 12.6 nhằm tìm phương án tối ưu để giải bài toán “nóng” ùn tắc khu vực trường bay Tân Sơn Nhất.


Trong ấy, nhóm phương án thứ 1 là xây mới đường đựng hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, phương pháp đường chứa hạ cánh 25R/07L một.800 m, xây dựng 2 nhà ga mới và những công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf. Tổng mức đầu tư là 201.350 tỉ đồng, thời kì xây dựng trên 15 năm, giải phóng 626 ha mặt bằng, trong ấy sở hữu khu quân sự, sân golf và 322 ha đất dân cư khoảng 140.000 hộ dân.

Nhóm phương án đồ vật 2 gồm 3 phương án cũng tính đến việc xây dựng đường cất hạ cánh số 3, nhà ga hành khách T4 ở phía Bắc, T3 ở phía Nam, tổng mức đầu tư phải chăng nhất là 100.961 tỉ đồng, cao nhất là 187.265 tỉ đồng, thời kì xây dựng 10 năm tới trên 15 năm. Bên cạnh đó, ADCC sau ấy đã yêu cầu tuyển lựa nhóm phương án thiết bị 3: ko xây dựng đường chứa hạ cánh số 3.

Theo ông Lại Xuân Thanh, khoảng phương pháp giữa 2 đường băng mà Cục Hàng không, Bộ GTVT dẫn ra khuyến cáo của Doanh nghiệp Hàng ko dân dụng quốc tế (ICAO) về khoảng cách tối thiểu để 2 đường băng đồng thời hoạt động độc lập là một.750 m. Đây là khoảng bí quyết tuyệt vời, khoảng cách nhỏ hơn vẫn với thể cất hạ cánh được nhưng phải sở hữu các giải pháp điều hành bay ăn nhập.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng nhấn mạnh Cục chưa bao giờ nhắc khoảng bí quyết giữa 2 đường băng Tân Sơn Nhất chỉ 365 m là không đạt tiêu chuẩn ICAO, vì giả dụ thế thì 2 đường băng hiện tại của Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã ko hoạt động được. Nhưng logic nhất, theo khuyến cáo của ICAO, là các đường chứa hạ cánh hoạt động độc lập, ko phụ thuộc nhau.

Mai Hà

Nguồn: Báo Thanh Niên