Đình chỉ hợp đồng có doanh nghiệp đóng tàu vỏ thép hư hỏng

0
210
Rate this post
image

Chất vấn Bộ trưởng Nông nghiệp sáng 13/6, đại biểu Đặng Hoài Tân nêu vấn đề về chất lượng tàu vỏ thép. Theo ông, để góp phần đương đại hoá đội tàu đánh cá, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo, Bộ Nông nghiệp đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 67, đóng mới tàu cho ngư gia nhờ tiền nhà băng cho vay.

Ngoại giả, nhiều tàu vỏ thép của ngư gia mới ra khơi 1, 2 chuyến đã hư hỏng, dù được đóng ở các cơ sở Bộ cho là đủ năng lực thi công và được Tổng cục thuỷ sản kiểm định.

“Tình trạng này ảnh hưởng to đến sản xuất, tiến độ trả nợ ngân hàng và an toàn tính mệnh cũng như của cải của ngư gia, song song liên quan tới chính sách của nhà nước. Vậy Bộ mang giải pháp gì?”, ông Tân đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết, tới nay có 235 cơ sở trên cả nước đủ điều kiện đóng tàu. Thực hành Nghị định nêu trên, 2.284 tàu được đóng mới, phân bổ cho 28 địa phương, trong ấy có 666 tàu bằng 3 nguyên liệu vỏ sắt, vỏ gỗ và composite; 297  tàu sắt trên 800 mã lực để khẩn hoang lãnh hải xa bờ.

“Những chuyến ra khơi bằng tàu đóng mới được bà con ngư gia nhận xét là đã phát huy tác dụng, hiệu quả, an toàn. Ví dụ tổ Hoàng Nam ở Nam Định thu về 3,5 tỷ, lãi một tỷ mỗi năm; Bình Thuận các thuyền viên báo lãi 8-9 triệu đồng mỗi tháng; ở Bà Rịa Vũng Tàu ngư gia sở hữu 15 chuyến đi biển thì lãi 300 triệu đồng mỗi chuyến, sở hữu chuyến lãi 800 triệu đồng; Bình Định có 24 trên 49 tàu đi mang lãi”, Bộ trưởng thông tin.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành Nông nghiệp cũng công nhận việc xuất hiện 1 số tàu hư hỏng ở Bình Định và Phú Lặng. Riêng Phú Im sở hữu 2 loại hỏng nhẹ, thức giấc chỉ đạo khắc phục và tàu đã trở lại hoạt động. Còn ở Bình Định với 19 dòng hỏng, Bộ đã cử lãnh đạo Tổng cục Thuỷ sản vào làm việc có tỉnh, mời ngư gia và 2 tổ chức đóng tàu đối chất khiến cho rõ bổn phận từng bên. Ngoại giả, Bộ Nông nghiệp đã ra văn bản đề nghị 27 tỉnh giấc, thành ven biển rà soát toàn bộ tàu đóng mới.

Ngày 9/6, Bộ Nông nghiệp đã doanh nghiệp hội nghị tại Bình Định, mời lãnh đạo 27 thành thị, các đơn vị đóng tàu, bà con ngư dân, chuyên gia để bàn biện pháp giải quyết. Qua đó xác định 19 tàu hỏng thuộc hai công ty Đại Nguyên Dương (4 tàu) và Nam Triệu (15 tàu). Bộ cộng tỉnh giấc thống nhất đình chỉ hiệp đồng đóng mới của hai tổ chức này để tụ hợp khắc phục; hỏng máy thì cần thay máy mới (không sửa chữa); hỏng vỏ sắt thì cần thay sắt đúng chủng chiếc để kịp thời dùng cho ngư dân đi biển.

Khi tàu còn nằm bờ, chưa được tu chỉnh thì những doanh nghiệp cần mang bổn phận về thu nhập của ngư dân các ngày đó. Tuy nhiên, tỉnh giấc Bình Định nên mời đơn vị độc lập và chuyên gia để thẩm định rõ 19 tàu này hỏng do duyên cớ từ đâu. 

“Hiện thức giấc Bình Định đã đề xuất công an vào cuộc. Bộ đang phố hợp chặt chẽ sở hữu tỉnh, trong tháng này hoàn chỉnh báo cáo để trình Chính phủ, từ đó mang giải pháp tiếp theo. Còn ưu tiên hiện nay là khắc phục hư hỏng”, Bộ trưởng Cường kể.

Tháng 7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67 về 1 số chính sách lớn mạnh thủy sản. Sau hơn một năm khai triển, chính sách này được sửa đổi, bổ sung một số điều thành Nghị định 89. Theo đó, cả nước sẽ đóng mới 2.079 tàu đánh bắt xa bờ, 205 tàu dịch vụ hậu nên.

Tháng 8/2014, Bộ Nông nghiệp và Vững mạnh nông thôn phê duyệt và ban bố 21 loại mẫu mã khoa học tàu cá vỏ thép khai hoang hải sản và tàu dịch vụ khai thác hải sản xa bờ. Theo chính sách này, ngư dân đóng mới tàu vỏ thép, vỏ vật liệu mới mang tổng công suất máy chính từ 800 CV trở lên được vay vốn ngân hàng thương nghiệp tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu sở hữu lãi suất 7%/năm. Trong ấy chủ tàu trả 1%/năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%/năm.

vnExpress