Đừng đổ lỗi học tài thi phận, kết quả kém chính yếu do bản thân mình

LTS: Từ ngày Một-4/7 là kỳ thi nhà nước 2016 chính thức diễn ra, hôm nay, cô giáo Bùi Minh Tuấn với vài lời khuyên gửi đến các thí sinh với hi vọng các em sẽ chuẩn bị được tâm thế phải chăng để khiến cho bài mang kết quả cao. 

Tòa soạn trân trọng gửi đến thí sinh lời khuyên của thầy. 

Từ ngày 1 – 4/7 tới, kỳ thi THPT Nhà nước 2016 sẽ chính thức diễn ra. Đối mang học sinh lớp 12, đây là kỳ thi quan yếu, sở hữu tính bước ngoặt bởi kết quả của kỳ thi ko chỉ là căn cứ để xác nhận tốt nghiệp THPT mà còn là cơ sở để xét tuyển vào những trường đại học, cao đẳng. 

Kỳ thi THPT Nhà nước chỉ được tổ chức độc nhất vô nhị một lần, do ấy, thời khắc kỳ thi càng đến gần thì sức ép càng gia nâng cao đối sở hữu mỗi thí sinh. 

Nhiều học trò đã sắm cho mình cách giải vây áp lực là lao vào học như 1 “cỗ máy”. Vô cùng phổ biến trong số đó đến lớp sở hữu bộ dạng mỏi mệt, phờ phạc bởi lịch học ôn, học phụ đạo kín cả tuần. 

Học ngày không đủ, tranh thủ học đêm”, một số phụ huynh còn mời cả gia sư về bổ dưỡng thêm cho con vào những buổi tối.

Giáo viên giúp thí sinh chuẩn bị tâm thế vững vàng để có kết quả thi thấp nhất (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn)

Ko còn thời kì để thư giãn, nghỉ ngơi khiến 1 số học trò đã rơi vào tình trạng căng thẳng, thậm chí hư nhược cả về thân thể và tâm lý, thế tất sẽ thúc đẩy xấu tới quá trình làm cho bài.  

Mặt khác, cách thức học tập của một phòng ban không nhỏ học trò hiện nay đang còn bất cập. 

Đấy là tình trạng học không hội tụ, lơ là, chủ quan trong suốt gần 3 niên học THPT. Đến thời khắc cuối của năm học lớp 12, tức là bước vào thời đoạn “nước rút’ thì mới “vắt chân lên cổ chạy”. 

(GDVN) – Sáng nay, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ đã tiến hành đánh giá công tác chuẩn bị thi THPT Nhà nước 2016 tại Hà Tĩnh.

Nhiều học trò khi này mới khởi đầu nhồi nhét tri thức với những kiểu học tủ, học vẹt, trông đợi rộng rãi vào may mắn.

Rõ ràng, phương pháp học tập như trên sẽ chẳng thể sở hữu lại hiệu quả thiết thực và sự tự tin cần thiết khi bước vào kỳ thi. 

1 mảng tối khác trái ngược sở hữu tình trạng học nhồi nhét, bít tất tay, quá vận tải là tình trạng học trò mang tâm lý muốn được xả khá, thư giãn thoả thích, vui chơi “mặc sức” sau lúc chấm dứt năm học. 

Điều này thường xảy ra với các học trò mang học lực yếu, kém. Mang năng lực học tập còn hạn chế, lẽ ra “còn nước, còn tát”, nhưng thay vì ôn tập, phụ đạo, gia cố lại lượng tri thức bị hổng, 1 số học sinh lại vùi đầu vào game, chat hay vô tư có những chuyến picnic, dã ngoại với tâm lý buông xuôi, an bài và phó mặc cho… số phận. 

Cùng mang ấy, tình trạng học sinh lớp 12 doanh nghiệp các cuộc liên hoan chia tay cũng là vấn đề đáng quan tâm.

Nhất là trong các năm sắp đây, khi mà điều kiện kinh tế đã ít nhiều được cải thiện, những cuộc liên hoan được tổ chức linh đình, “hoành tráng” của học sinh lớp 12 đang có xu hướng “nở rộ” thành “phong trào”. 

Các cuộc liên hoan “nặng” được kéo dài kéo dài 2-3 ngày không chỉ gây tốn kém, lãng phí tổn ko cấp thiết mà còn sở hữu thể kéo theo các phiền phức không đáng mang, thậm chí là các hậu quả đáng tiếc, đau lòng. 

Đặc thù là lúc tình trạng học trò dùng rượu, bia trong những cuộc liên hoan chia tay đã không còn là hiện tượng cá biệt.

Hầu như chơi mang năm nào là ko xảy ra các vụ va quệt, tai nạn liên lạc, ẩu đả, xô xát lẫn nhau sau các cuộc liên hoan của học trò lớp 12 mang sự “tiếp tay” của “ma men”. 

(GDVN) – Thí sinh có thể gọi tới đường dây nóng của Bộ GD&ĐT để đề đạt bị động trong kỳ thi THPT quốc gia theo số 04.36231285; 01658528475.

Các vụ việc đáng tiếc nuối đó không chỉ làm mất đi ý nghĩa thực sự của cuộc liên hoan chia tay mà còn thúc đẩy trực tiếp đến việc tham gia kỳ thi THPT Nhà nước, nhất là trong lúc thời kì chính thức bước vào kỳ thi chỉ còn được tính bằng ngày.

Trong kỳ thi, đề thi luôn là yếu tố quan trọng, thu hút được sự quan hoài của thí sinh. 

Theo chủ trương của Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi năm nay vẫn bám sát những tri thức căn bản đã học trong chương trình THPT, cốt tử là chương trình lớp 12, trong đấy sẽ xuất hiện các câu hỏi phân hóa trình độ học trò. 

Ngoài việc lưu tâm đến phạm vi tri thức trong nội dung đề thi, cách tiếp cận và xử lý những vấn đề về “kỹ thuật” trong giai đoạn khiến cho bài thi cũng ảnh hưởng ko nhỏ đến kết quả làm bài của thí sinh, nhất là với các môn thi theo hình thức trắc nghiệm. 

Trong bài thi trắc nghiệm, để mang thể giành điểm cao, thí sinh nên nỗ lực làm cho hết những câu hỏi. Ngoại giả, không bắt buộc để mất quá nhiều thời kì cho các câu quá khó đối mang mình. 

Mang thể trợ thì bỏ qua các câu khó để làm cho các câu khác dễ hơn rồi sẽ quay lại làm sau. Cũng bắt buộc giảm thiểu những sai sót như: tô sai mã đề, số báo danh khi làm bài thi. 

Ngoài ra, để giảm thiểu phạm quy và mất điểm ko đáng với, thí sinh nên tuân thủ những hướng dẫn trong quy chế thi phải chăng nghiệp THPT: ko được viết 2 màu mực trên bài thi, ko được dùng mực đỏ, không được khiến bài bằng bút chì (không tính lúc vẽ đường tròn bằng compa và tô những ô trên phiếu làm bài thi trắc nghiệm; phần viết hỏng buộc phải dùng bút gạch chéo, không được dùng bút xoá. 

Trong một vài năm trở lại đây, Bộ GD&ĐT đã với quy định thí sinh được phép sở hữu vào phòng thi các loại máy ghi âm, ghi hình chỉ với chức năng ghi thông báo mà không truyền được thông báo đồng thời ko nhận được âm thanh và hình ảnh trực tiếp nếu ko có trang bị hỗ trợ khác. 

Quy định này của Bộ GD&ĐT nhằm góp phần khiến cho sáng tỏ hóa kỳ thi, tăng cường sự giám sát của xã hội đối mang công việc công ty thi, tạo hành lang pháp lý cho những người chống thụ động. 

1 mặt thí sinh buộc phải nắm vững quy định về các đồ tiêu dùng thiết bị được phép sở hữu vào phòng thi, tránh bị xử lý kỷ luật.

Mặt khác ko cần có tâm lí ức chế hay găng tay trong công đoạn khiến bài, hạn chế bị phân tâm, liên quan tới kết quả của bài thi.

Tóm lại, đa số các gì mà thí sinh buộc phải khiến trong thời khắc này là rà soát, hệ thống lại các tri thức đã học. 

Qua các “kênh” thông báo khác nhau, nắm vững các điểm căn bản, cấp thiết trong quy chế thi, nhất là những điểm tương tác đến nội quy đối với thí sinh trong phòng thi. 

Ngoại trừ việc ôn tập, củng cố kiến thức, mỗi thí sinh cũng buộc phải dành cho mình các khoảng thời kì ngơi nghỉ, thư giãn nhất thiết nhằm ổn định tâm lý, đảm bảo sức khỏe, tạo ra “điểm rơi” thấp nhất về mặt tâm thế. Điều này càng quan yếu, lúc kỳ thi đã kế cận trước mắt.

Báo Giáo dục