Đừng quá dễ dãi mang tờ giấy khen của học trò!

0
283
Rate this post

LTS: Theo quy định của Bộ GD&ĐT tại Thông tư 30, thay vì tiêu dùng điểm số, thầy giáo sẽ nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và vững mạnh một số năng lực, phẩm chất của học trò tiểu học. 

Nội dung kiểm tra gồm: quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học trò theo chuẩn kiến thức, kỹ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; sự hình thành và lớn mạnh 1 số năng lực như: tự phục vụ, tự quản, giao tế, cộng tác, tự học và giải quyết vấn đề; sự hình thành và lớn mạnh 1 số phẩm chất như: chăm học, chăm làm cho, hăng hái tham dự hoạt động giáo dục, trung thực, kỷ luật, đoàn kết…

Sắp chấm dứt niên học chính là thời điểm mặc cả học trò và phụ huynh đều nô nức mang những “danh hiệu” mà con đạt được. Bên cạnh đó, hiện thời phổ biến nội dung khen thưởng trong tờ giấy khen cuối năm làm cho không ít phụ huynh hoang với vì ko biết thành tích của con họ đang ở mức nào.

Ths Trương Khắc Trà cho rằng việc khen thưởng tràn lan như hiện nay, học sinh cầm giấy khen nhưng không trân trọng nó, phụ huynh thấy con được khen mà ko biết cần vui mừng, hãnh diện thế nào. Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả quan điểm này. 

Cứ khi nào sở hữu dịp xịt thăm nhà người bạn từng là giáo viên trung học là khi được nghe những câu chuyện nhức nhối của ngành giáo dục mà anh đau đáu lúc ko còn trên bục giảng. 

Mấy hiện tại, chuyện giấy khen “lạ” tràn lan trên các công cụ truyền thông nhưng nay được cầm tận tay tờ “giấy khen từng mặt”, “hoàn tất xuất sắc đẹp…” của hai đứa con người bạn mới nhận được thì tôi tự đặt câu hỏi rằng: Đời nào, bệnh thành tích của ngành giáo dục đã lên đến mức này rồi sao?

Giấy khen được lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Chúng tôi là cô giáo Tiểu học.

Bởi bên cạnh việc để lấy thành tích ra thì các kiểu giấy khen như vậy chẳng kể lên được điều gì, thậm chí nó còn gây “tác dụng phụ” hiểm nguy đối với rộng rãi bậc phụ huynh nếu chỉ nhìn tờ giấy khen để yên ổn tâm rằng: Con mình học giỏi chăm ngoan. 

Các đứa trẻ hớn hở nhận giấy khen nhưng đâu biết rằng thực chất của tờ giấy khen kiểu như vậy chỉ làm cho “hồng” thêm thành tích của người lớn.

(GDVN) – Tờ giấy khen vốn siêu cao quý, vinh dự nhưng được trao một cách quá dễ dàng thì giá trị cũng chẳng còn bao nhiêu.

Nhà trường khen học sinh tiểu học “hoàn tất từng mặt” vậy chương trình học cả năm của học sinh có…bao nhiêu mặt? 

Giả thử trường hợp học trò hoàn tất mặt này và được khen thì nên chăng mặt kia chưa hoàn thành (vì không có giấy khen) và ai buộc phải chịu bổn phận về việc học sinh ko hoàn thành mặt nào ấy?

Tại sao chỉ hoàn tất một vài mặt mà học trò vẫn được lên lớp hầu như 100%? 

Chưa đề cập kiểu giấy khen “hoàn tất xuất nhan sắc nội dung môn…”, vậy các môn còn lại là không hoàn thành? 

Ví như khen như vậy thì sẽ “loạn giấy khen” vì cứ học phải chăng môn nào sẽ được khen môn đó. 

Kiểu khen như vậy chẳng mang tác dụng gì không tính lấy thành tích hão cho nhà trường, nó giống như 1 cuộc thi ở làng mà ở ấy thi xong ai cũng sở hữu giải và hầu hết là giải để yên ủi…chống khiếu nề!

Chúng ta không buộc phải tiêu dùng sự thơ ngây tinh khiết của trẻ mỏ để vẽ vời thành tích cho cá nhân ai đó và giáo dục ko buộc phải là liều thuốc an thần để có thể làm cho bằng lòng hầu hết bằng các kiểu khen vô thưởng vô phạt. 

(GDVN) – Giờ điều khiến cho phần đông giáo viên đau đầu nhất là sắm cho ra các học trò nổi trội về các mặt để khen thưởng vào cuối niên học.

Bởi khen quá “lố” sẽ làm cho học trò mộng ảo về năng lực học từ đó triệt tiêu động lực tìm mọi cách. 

Nguy hiểm hơn chúng ta đang tiêm nhiễm căn bệnh quái ác của chính mình cho thế hệ tương lai, đó là căn bệnh thành tích, chúng ta có thể copy, đóng dấu và ký siêu dễ dàng các tờ giấy khen nhưng xin đừng “copy” thói sĩ diện, bệnh thành tích để “dán” lên trẻ nít.

Trước đây, giấy khen học sinh chỉ với hai dạng là học sinh giỏi toàn diện và học trò tiên tiến, những tấm giấy khen đó khôn xiết quý giá mà ai cũng thèm khát muốn mang. 

Vì cả lớp chỉ với 1 hoặc hai học sinh chuyên nghiệp toàn diện và không quá 10 học sinh sở hữu học lực tương đối được khen danh hiệu tiền tiến.

Các tờ giấy khen thời ấy phản ánh đúng thực lực của từng học sinh, các bạn đạt danh hiệu học sinh chuyên nghiệp là giỏi thật sự về mọi những môn, tổng điểm tổng kết nên đạt 8,0 trở lên và hẳn nhiên thầy cô cũng ko có lề thói nâng điểm dễ dãi như hiện giờ. 

Lúc ấy, phụ huynh chỉ nên xem tờ giấy khen là biết con em mình học hành như thế nào.

Hiện tại, mang chiêm bao cũng không thể tin được 1 lớp 37 học sinh thì mang đến 36 em đạt danh hiệu học trò giỏi và một học trò tiên tiến. 

Để “sinh sản” và phát các tờ giấy khen là điều không khó nhưng đừng phấn đấu biến toàn bộ trở nên lý tưởng, một xã hội sẽ rối ren giả dụ hầu hết trang bị được xây dựng trên dòng nền của giá trị ảo. 

Đừng quá dễ dãi “chặc lưỡi” với các tờ giấy khen của học sinh mà ko tiên đoán hậu quả để lại sẽ như thế nào?

Báo Giáo dục