Đừng thả nổi thị trường ô tô Việt Nam thành một sân chơi hỗn loàn

0
258
Rate this post
image

Nguyên nhân theo chúng tôi là ô tô đang bị xem như một loại hàng hóa bình thường. Đó là một sai trái khôn xiết nguy hiểm.

Nên coi ô tô là một dòng hàng hóa đặc biệt

Ô tô không buộc phải là một dòng hàng hóa bình thường như cái tivi, loại máy lạnh hay giàn máy tính để mang thể bất kỳ ai cũng có thể du nhập mà ko làm cho hại đến thị trường hoặc xã hội. Ô tô thì khác. Ô tô là 1 dòng hàng hóa đặc thù mà giả dụ thả nổi thị trường thì sẽ đưa tới rộng rãi hệ lụy.

Trước nhất có người sử dụng, nếu thả nổi thị trường, hàng hóa kém chất lượng, hàng hóa có điều kiện bảo hành kém sẽ xâm nhập thị trường, gây thiệt hại lớn cho họ. Chúng ta bắt buộc chú ý, đối với mặt hàng ô tô, giá phải chăng ko cần là 1 điều kiện hàng đầu. Giá tốt cần đi kèm hậu mãi phải chăng mới là quan trọng. Thí dụ xe máy Trung Quốc là 1 điển hình. Trường hợp người dân mang các cái ô tô giá phải chăng nhưng hoàn toàn không được bảo hành, lại với rộng rãi lỗi thì là 1 món nợ hơn là 1 tài sản.

Đối có an toàn liên lạc, giả dụ thị trường tràn đầy những chiếc ô tô kém an toàn vì không với chế độ bảo hành rẻ, không được sửa chữa các lỗi do sinh sản, tỷ lệ tai nạn liên lạc kiên cố tăng lên rộng rãi.

Sở hữu những tổ chức nhập khẩu, giả dụ là các dòng hàng hóa thường ngày, 1 chính sách mở cửa thông thoáng cho đơn vị là điều đáng khuyến khích. Nhưng với 1 loại hàng hóa đặc trưng như ô tô, việc hạ tiêu chuẩn nhà nhập khẩu ô tô sẽ gây liên quan to tới những tổ chức làm ăn nghiêm túc, hơn thế nữa còn tàn phá nền kinh tế. Chúng ta thấy hiện thời một số tổ chức đã tàn phá nền kinh tế Việt Nam, ví dụ như những tổ chức bán hàng đa cấp. Do quy định lỏng lẻo, những tổ chức này đã làm cho cho hàng vạn người dân rơi vào cảnh bần cùng vì cách khiến cho “ăn xổi ở thì” của họ.

Quy định mới dễ phát sinh bí quyết làm cho “ăn xổi ở thì”

1 trong những điểm đáng quan hoài trong Dự thảo Nghị định mới là việc nới lỏng điều kiện nhập cảng xe ô tô. Điều này với nguy cơ dẫn đến cách khiến ăn xổi ở thì của các doanh nghiệp nhỏ lẻ chưa với uy tín trên thị trường.

Điều 21 của Dự thảo Nghị định mới quy định một công ty được cấp giấy phép kinh doanh du nhập ô tô khi đáp ứng các điều kiện sau:

– Sở hữu ít ra một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô ăn nhập với loại ô tô nhập khẩu.

– Với cam kết bằng văn bản sở hữu Bộ Công thương nghiệp về việc thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô du nhập.

Như vậy theo quy định của dự thảo, tổ chức nhập khẩu chỉ phải có 1 cơ sở bảo hành là đủ điều kiện nhập cảng xe. Điều này khôn xiết vô lý. Vì 1 tổ chức nhập cảng xe mang thể bán xe trên toàn bộ cương vực Việt Nam nhưng trường hợp chỉ sở hữu 1 cơ sở bảo hành thì sở hữu thể phát sinh tình trạng người dùng buộc phải đưa xe đi xa hàng ngàn km để bảo hành xe. Tỉ dụ trường hợp đơn vị với một cơ sở bảo hành độc nhất tại TP.HCM thì người tiêu dùng xe tận Cao Bằng Lạng Sơn bắt buộc đưa xe đi vào TP.HCM để bảo hành. Đây là điều không thể thực hiện.

Đối với quy định về việc cam kết bằng văn bản sở hữu Bộ Công thương “thực hiện trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng, triệu hồi, thu hồi ô tô nhập khẩu” của Điều 21, trên thực tiễn ko sở hữu tính khả thi mà là 1 quy định lấy lệ. Vì cam kết bảo hành, nhưng một công ty chỉ với một cơ sở bảo hành trên cả nước thì không thể thực hành trách nhiệm.

Cũng như thế vấn đề triệu hồi xe bị lỗi, đơn vị nhập khẩu xe cam kết mang Bộ Công thương mà ko mang nhà sản xuất cam kết cũng hoàn toàn ko khả thi. Vì ví như xảy ra sự cố, nhà sinh sản khước từ thì cũng ko biết bấu víu vào đâu. Ở đây ko hề sở hữu chế tài trường hợp cam kết mà không thực hiện thì công ty nên bồi thường thế nào, lấy gì đảm bảo là sẽ triệu hồi xe? Đối mang nhà sinh sản xe họ sở hữu thể giữ uy tín nhưng đối với một tổ chức nhập cảng xe nhỏ lẻ, họ mang thể sử dụng kế “ve sầu thoát xác” bằng bí quyết bỏ lại dòng tên của doanh nghiệp cũ và lập đơn vị mới để tiếp tục nhập khẩu.

Bên cạnh 2 quy định có tính hình thức như trên đối với tổ chức nhập cảng xe ô tô, thì các điều kiện siêu quan trọng là cần bảo đảm nhà sinh sản bắt buộc cung ứng cho doanh nghiệp du nhập những chủng loại xe phù hợp với cơ sở hạ tầng Việt Nam, đảm bảo việc sản xuất phụ tùng chính hãng và mang cơ sở về cam kết bảo hành chính hãng. Các xe nhập khẩu về Việt Nam đều phải có giấy chứng thực xuất xưởng do nhà sinh sản sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng xe được lưu hành ra thị trường, tránh trường hợp 1 số xe được sản xuất theo dạng xe pilot, thể nghiệm chưa đảm bảo chất lượng được những tổ chức nhập cảng đưa về Việt Nam và đưa vào lưu hành. Ngoại giả quy định này cũng để đồng đẳng có những xe sản xuất trong nước được đề nghị cấp giấy chứng nhận xuất xưởng cho 100% những xe cũng bị bãi bỏ.

Tóm lại, sở hữu điều kiện nhập cảng xe ô tô quá dễ dãi như Dự thảo Nghị định về điều kiện marketing sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, chúng tôi cho rằng các tổ chức nhập khẩu ô tô sẽ mọc lên như nấm sau mưa, gây hỗn loạn thị trường và hậu quả sẽ khó lường. Chúng tôi yêu cầu Chính phủ buộc phải hết sức cân nhắc lúc ban hành nghị định này.

Trần Đình Thu

*Bài viết diễn tả văn phong và góc nhìn của tác kém chất lượng, 1 luật gia. 

Nguồn: Báo Thanh Niên