Giáo viên Tiểu học gửi 7 vấn đề đến Hội đồng nhà nước giáo dục

0
833
Rate this post

LTS: Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định ra đời Hội đồng nhà nước giáo dục và vững mạnh nhân lực nhiệm kỳ 2016 – 2021 gồm 26 thành viên mang nhiệm vụ tham mưu giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, tổng kết về sự nghiệp đổi mới trong lĩnh vực giáo dục, tập huấn và tăng trưởng nhân lực.

Chỉ đạo hoàn thiện và triển khai các Luật Giáo dục, Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Khuông cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, Khung trình độ giáo dục quốc gia, chiến lược phát triển giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, chiến lược và quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam trong giai đoạn 2016 – 2021.

Ngoài ra, nghiên cứu, tư vấn giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo, điều hành, quyết định các chính sách, biện pháp quan yếu vững mạnh giáo dục, huấn luyện, giáo dục nghề nghiệp và tăng trưởng nhân lực; nghiên cứu, tư vấn, góp quan điểm về việc xây dựng và triển khai những cơ chế, chính sách, đề án quan yếu thuộc lĩnh vực giáo dục, tập huấn, giáo dục nghề nghiệp và những vấn đề chuyên môn khác do Thủ tướng Chính phủ đề xuất.

Phê duyệt Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn (thầy giáo trường Tiểu học Bình Hòa quận Bình Thạnh, Thị thành Hồ Chí Minh) xin gửi gắm tới Hội đồng Quốc gia Giáo dục và Tăng trưởng nhân lực 7 vấn đề mà theo thầy, ngành giáo dục sớm giải quyết để chất lượng đạt hiệu quả cao nhất. 

Tòa soạn giới thiệu cộng bạn đọc quan điểm của thầy. 

Thứ 1, lương tương hợp có sức lao động

Hiện thời, lương của cô giáo đang được cào bằng, do đấy chưa tạo được động lực để thầy giáo phấn đấu và cống hiến hết mình cho nền giáo dục nước nhà. 

Cụ thể, trong nhà trường, rộng rãi thầy giáo mang tâm huyết, luôn tìm mọi cách tìm mọi cách tham gia những cuộc thi từ cấp trường đến cấp Nhà nước, đạt được đa dạng thành tích trong những phong trào. 

Phải bỏ hoàn toàn việc đề xuất gia sư viết sáng kiến kinh nghiệm mà thay vào đấy là khuyến khích cô giáo làm đồ tiêu dùng dạy học (Ảnh: Báo Tuổi xanh)

Tuy nhiên, trong các công việc của nhà trường, giáo viên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, toàn bộ hoạt động từ nhỏ đến to đều tích cực để hoàn thành nhưng khi lĩnh lương cũng chỉ bằng có một giáo viên chỉ biết đến trường, hoàn tất những bài dạy, đến lớp và ra về đúng giờ. 

Chính điều này đã gây ra sự bất có lí trong gia sư, tạo ra công ì giữa những gia sư.

Thứ hai, bậc Tiểu học buộc phải với bậc lương dành cho cô giáo với trình độ sau đại học

Theo Thông tư 21/2015/TTLT-BGDĐT-BNV của Bộ Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo mang hiệu lực từ ngày 03/11/2015 thì mức lương và bí quyết tính lương giáo viên tiểu học được quy định vô cùng chi tiết và rõ ràng. 

– Cô giáo tiểu học hạng II

Gia sư tiểu học hạng II (sở hữu mã số là V.07.03.07) đây là các cô giáo tốt nghiệp đại học Sư phạm tiểu học (không phân biệt đại học chính quy hay liên thông Đại học sư phạm Tiểu học) hoặc đại học sư phạm sở hữu cùng chuyên môn, giáo viên mang trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ tiếng dân tộc, sở hữu trình độ tin học đạt chuẩn. 

Song song mang chứng chỉ bồi bổ giáo viên tiểu học hạng II thì vận dụng bí quyết tính lương thầy giáo tiểu học theo hệ số lương nhân viên A1 có hệ số là từ 2,34 tới 4,98.

– Thầy giáo tiểu học hạng III

Mang gia sư tiểu học hạng III (có mã số: V.07.03.08) đây là các gia sư phải chăng nghiệp cao đẳng sư phạm tiểu học (cũng không phân biệt liên thông hay chính quy) hoặc cao đẳng sư phạm có cùng chuyên môn, thầy giáo có trình độ ngoại ngữ bậc 2 hoặc chứng chỉ tiếng dân tộc, mang trình độ tin học đạt chuẩn, và có chứng chỉ bồi bổ cô giáo tiểu học hạng III thì sẽ vận dụng bí quyết tính lương gia sư tiểu học theo hệ số lương viên chức dòng A0 sở hữu hệ số là từ 2,10 tới 4,89.

– Cô giáo tiểu học hạng IV

Sở hữu thầy giáo tiểu học hạng IV (sở hữu mã số: V.07.03.09) đây là thầy giáo rẻ nghiệp Trung cấp Tiểu học hoặc trung cấp sư phạm sở hữu cùng chuyên môn, giáo viên mang trình độ ngoại ngữ bậc 1, với trình độ tin học cơ bản thì sẽ ứng dụng bí quyết tính lương gia sư tiểu học theo hệ số lương viên chức dòng B có hệ số là từ 1,86 đến 4,06.

Với các giáo viên tiểu học mang thâm niên trong nghề thì bên cạnh mức lương được nhận sẽ nhận được phụ cấp thâm niên và 1 số hỗ trợ khác.

Như vậy, hệ số lương bây chừ của cô giáo Tiểu học chưa sở hữu khung bậc lương dành cho gia sư có trình độ sau đại học. Mặc dầu, đã mang không ít thầy giáo đang cực kỳ phấn đấu để nâng cao trình độ học thức đáp ứng đề nghị đổi mới càng ngày càng cao của xã hội và của ngành.

Tuy nhiên sở hữu siêu đa dạng cô giáo đã học nâng chuẩn từ cao đẳng lên đại học vẫn chưa được chuyển ngạch lương kịp thời, gây phổ biến thiệt thòi cho cô giáo. 

Đa số các điều này đã làm cho rộng rãi thầy giáo nản lòng và ko thích học nâng cao trình độ chuyên môn. 

Vật dụng ba, về sáng kiến kinh nghiệm

Giáo viên muốn đạt danh hiệu Đội viên thi đua thì phải cần có sáng kiến kinh nghiệm điều này đã khiến cho cho “phong trào” làm sáng kiến kinh nghiệm nở rộ. 

Đã là “phong trào” thì nhiều cán bộ quản lí và giáo viên không mang chuẩn bị, ko đầu tư nghiên cứu, ko đúc kết cũng như đưa vào áp dụng thực tiễn để kiểm tra tính khả thi của sáng kiến kinh nghiệm. Cán bộ quản lí và gia sư chỉ thực thụ lao vào “làm cho sáng kiến” lúc thời hạn nộp đã kế cận. 

Đa dạng người góp nhặt ở đâu ấy trên mạng hoặc của đồng nghiệp rồi ghép chỗ này, chỗ kia để thành sáng kiến của mình nộp cho nhà trường. 

Chính bởi thế, hầu hết những sáng kiến mà họ đưa ra đâu bắt buộc do đầu tư nghiên cứu, trăn trở từ thực tế bắt buộc chẳng ai có thể “vận dụng” vào thực tiễn.

Trong khi đó, những sáng kiến kinh nghiệm được công nhận từ cấp trường tới cấp quận cũng không công bố, phổ biến phổ biến trong hội đồng nhà trường để các giáo viên khác học tập và thực hành.

Chưa nhắc tới khả năng đánh giá sáng kiến kinh nghiệm tại đơn vị. Trước khi nộp về phòng giáo dục, nhà trường công ty chấm sáng kiến kinh nghiệm cấp trường, những thành viên trong hội đồng bao gồm: Ban giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn.
 
Bản thân những thành viên trong hội đồng cấp trường cũng ko đủ khả năng để mang thể đánh giá tính khoa học, tính chính xác của một sáng kiến kinh nghiệm. 

Cho nên sự sai lệch về điểm số của sáng kiến kinh nghiệm cũng là điều đáng kể: Ban giám hiệu luôn được điểm tối đa, kế đó là những tổ trưởng chuyên môn và sau rốt mới tới những giáo viên còn lại. 

Có bí quyết khiến như hiện giờ, theo tôi cần bỏ hoàn toàn việc đề xuất gia sư viết sáng kiến kinh nghiệm mà thay vào đó là khuyến khích thầy giáo làm đồ tiêu dùng dạy học, những sản phẩm phục vụ thiết thực cho công việc dạy và học hoặc tham dự viết bài trên những tạp chí chuyên ngành. 

Đồ vật tư, vấn đề bỏ thăm tín nhiệm

Theo thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT về Chỉ dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành giáo dục, điều 3 mục 3 để đạt Danh hiệu “Lao động tiền tiến”, “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Tập thể lao động xuất dung nhan”, “Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo”, “Cờ thi đua của Chính phủ”, Bằng khen Bộ trưởng, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương những hạng nên đạt từ 70% số phiếu đồng ý trở lên tính trên tổng số người tham dự họp hoặc được xin quan điểm.

Dù đây là cuộc bỏ phiếu kín nhưng thực tế đều với lợi ích cá nhân và có phần “cảm tính” từ người bỏ thăm, những ai “cộng hội cùng thuyền”, “cộng nhóm” thì được tín nhiệm. 

Ngược lại, trường hợp “không cộng thuyền”, mang ý kiến “trái chiều” hoặc không làm cho “vừa lòng” những thành viên trong Liên tịch nhà trường đều sẽ bị đánh dấu vào ô “ko tín nhiệm”. 

Chính điều này đã gây mất kết đoàn trong tập thể, một số cô giáo tuy có thành tích nhưng không thể đạt được các danh hiệu trong ngành giáo dục từ việc bỏ phiếu tín nhiệm sở hữu đậm “tính bí quyết cá nhân”. 

Thử hỏi, trường hợp thầy giáo ko được xác nhận các thành tích của họ thì liệu ngành giáo dục có bước ngoặt hay ko?

Trang bị năm, tạo điều kiện cho thầy giáo học tập nâng cao trình độ

Thực tế bây chừ, các gia sư muốn được đi học nâng cao trình độ đều gặp siêu phổ biến những cạnh tranh nào là thời kì, nào là chưa được các cấp lãnh đạo tạo điều kiện cho giáo viên được đi học vì những lí do vô cùng đơn thuần: ko mang cô giáo dạy thay, cấp tiểu học chưa buộc phải gia sư cần mang trình độ sau đại học,…

Trang bị sáu, về chất lượng giáo dục

Theo Thông tư 22 – Sửa đổi, bổ sung 1 số điều của quy định kiểm tra học trò tiểu học, trong đấy điều 4 với ghi “Kiểm tra vì sự tiến bộ của học trò; coi trọng việc khích lệ, khuyến khích sự phấn đấu trong học tập, rèn luyện của học trò; giúp học trò phát huy rộng rãi nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.”

Nhưng ngay từ đầu năm học, những trường đều đưa ra quy định về việc trừ điểm thi đua cô giáo.

Cụ thể như sau: mỗi học trò với điểm đánh giá cuối kì dưới nhàng nhàng bị trừ 0,5 điểm (trích Quy ước thi đua của 1 trường tiểu học ở Tỉnh thành Hồ Chí Minh).

Chính vì thầy giáo sợ tương tác đến xếp cái của cá nhân bắt buộc nên phải sắm phương pháp để học sinh được lên lớp.

Do đấy, xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp như hiện nay và tạo ra “chất lượng ảo” trong giáo dục. 

Thứ bảy, cần giải quyết việc giáo viên với “trăm việc không tên”

Đối có thầy giáo ko kể công tác giảng dạy họ còn bắt buộc khiến quá rộng rãi việc. Nào là, sau thời gian đứng lớp, các thầy cô còn cần biên soạn giáo án, làm đồ sử dụng dạy học, nhận xét học sinh, tham gia những phong trào, các cuộc thi, hội họp (họp liên tịch, họp tổ chuyên môn, họp đột xuất theo đề nghị của Ban giám hiệu)…

Nhưng lúc tới lớp, nhà trường hoặc Đội Thiếu niên Tiền phong mang những phong trào thì giáo viên kiêm luôn công tác kế toán, thủ quỹ như thu tiền Nụ cười hồng, Nuôi heo đất, Kế hoạch nhỏ, tiền học trò đăng kí tham quan ngoại khóa,… mọi đều phải khiến. 

Thử hỏi, sở hữu “hàng trăm việc ko tên” như vậy liệu sở hữu vừa sức với cô giáo hay ko? Học sinh cảm thấy như thế nào và kiểm tra gia sư ra sao khi tới lớp là cô giáo đề xuất đóng tiền?

Báo Giáo dục