Hạ hạnh kiểm ‘nữ sinh chê bệnh viện’ vì muốn ‘thắng’ học sinh? – Tin Đào Tạo

0
246
Rate this post
Facebook
Một nữ sinh lớp 12 trường THPT Kiến Tường (Long An) bị kỷ luật khiển trách, cuối năm bị hạ hạnh kiểm từ thấp xuống còn làng nhàng, vì “chê” bệnh viện khu vực trên Facebook

Đầu tiên, việc T. “chê” bệnh viện khu vực Đồng Tháp Mười trên Facebook sở hữu thể đúng, với thể sai hoặc vừa đúng vừa sai. Vậy trước lúc ra quyết định kỷ luật sở hữu hình thức khiển trách T., nhà trường với làm rõ vụ việc mà T. nêu ra hay ko? Có lắng tai quan điểm từ nhiều nguồn thông báo hay ko?

Việc kỷ luật T. sở hữu đảm bảo sự công bằng, công khai, công tâm hay ko? Bởi, kỷ luật học trò là việc chẳng đặng đừng (dẫu kỷ luật cũng là một giải pháp giáo dục) và kỷ luật học sinh đang học lớp 12 ở thời khắc dự thi THPT nhà nước 2017 (quyết định kỷ luật nữ sinh T. công bố ngày 16-3) buộc phải khôn cùng cẩn trọng.

Đề cập dại, nếu T. với sự cố gì trước ngày thi dẫn đến việc em chẳng thể dự thi THPT quốc gia mà hạnh kiểm lớp 12 xếp nhàng nhàng thì T. sẽ ko đủ điều kiện để được xét đặc bí quyết phải chăng nghiệp THPT.

Đấy là chưa bàn tới học bạ ghi hạnh kiểm nhàng nhàng, buồn lắm cho học sinh về lâu dài.

Thứ hai, việc kiểm tra, xếp loại hạnh kiểm học trò THCS, THPT được quy định tại điều 3, điều 4 của thông tư 58 năm 2011 của Bộ GD-ĐT. Thông tư này quy định rõ việc xếp hạnh kiểm học sinh như thế nào tương ứng với mẫu gì (trong bốn cái: phải chăng, tương đối, trung bình, yếu).

Đối mang việc xét kỷ luật học sinh, căn cứ pháp lý là thông tư 08/TT do Bộ Giáo dục (nay là Bộ GD-ĐT) ban hành ngày 21-03-1988. Theo thông tư này với năm hình thức kỷ luật: khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỷ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học 1 tuần lễ, đuổi học một năm.

Cũng theo thông tư này, học trò và cha mẹ học sinh mang quyền khiếu vật nài về kỷ luật của mình từ mức cảnh cáo trước toàn trường trở lên trong thời hạn 1 tuần lễ đề cập từ ngày được thông tin quyết định kỷ luật.

Việc Trường THPT Kiến Tường quyết định kỷ luật T. hình thức khiển trách mà căn cứ vào điều 41 của thông tư số 12 năm 2011 của Bộ GD-ĐT là chưa xác thực.

Vật dụng ba, việc xếp hạnh kiểm T., 1 học trò lớp 12 sở hữu học lực chuyên nghiệp, cái trung bình là nặng, thiếu cân kể, ít vị tha. Với gì đấy nhà trường này muốn… “thắng” học trò của mình.

Lứa tuổi học sinh phổ biến nói chung những em luôn mong muốn thầy cô thấu hiểu, bao dung, kiên trì và cả sự chịu chứa trong hoạt động dạy học và giáo dục. Sản phẩm giáo dục – nhân cách một con người ko cho kết quả lập tức.

Mai này khi đã là người khôn lớn, những em, những công dân sống ngay ngắn, bổn phận, chân thực trong gia đình, mang công việc, sở hữu đa số người. Đó mới là quả ngọt của giáo dục.

Muốn thắng học trò là phi sư phạm, chỉ khiến cho các thù oán mãi day dứt, chỉ góp thêm vào xã hội các sản phẩm của giáo dục với trên mình những vết hằn – khuyết tật về tinh thần.

Vật dụng tư, lại nói về dân chủ trong nhà trường, hiệu trưởng muốn ban hành 1 quyết định kỷ luật thì trước đấy nên mang cuộc họp của học trò trong lớp (với học trò bị phê duyệt kỷ luật), rồi yêu cầu của gia sư chủ nhiệm lớp, rồi nhận định – xem xét – biểu quyết của hội đồng kỷ luật được hiệu trưởng quyết định ra đời (tại thời điểm nên xem xét kỷ luật 1 học sinh nào đó mang đầy đủ thành phần).

Từ kỷ luật khiển trách T., đến việc xếp hạnh kiểm em này nhàng nhàng – đâu rồi tiếng nói của thầy cô bộ môn, của thầy giáo chủ nhiệm, của ban chấp hành Đoàn trường, của đại diện cha mẹ học trò? Rõ ràng mang gì ấy còn e ngại, nương theo ý kiến của hiệu trưởng, ko dám đứng lên bảo vệ quyền lợi cho học sinh của mình.

Chắc rằng ko chỉ T. buồn mà học sinh trong lớp, trong trường mang T. và nhiều học trò cộng trang lứa sẽ buồn, nghĩ ngợi về thầy cô của mình phổ biến lắm.

Mỗi ngày tới trường, các em luôn được giảng dạy các điều chân thực, chính trực, trách nhiệm, yêu thương. Chỉ nuối tiếc là các điều được dạy bảo và các gì học trò trông thấy còn khoảng cách xa. 

Việc đã qua, thiết nghĩ Trường THPT Kiến Tường buộc phải tĩnh tâm, chân thực; thầy cô cộng ban giám hiệu nhà trường hãy chung tay đưa ra các giải pháp mạnh mẽ, sẵn sàng sửa sai vì quyền lợi chính đáng của học trò.

Lúc này hãy diễn tả bản lĩnh của nhà giáo.

NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ