Hạn chế bẫy trong đề thi để đạt điểm cao môn Hóa

0
247
Rate this post

Thạc sĩ Nguyễn Anh Tuấn, thầy giáo trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam và trang học trực tuyến Moon, mang 18 năm kinh nghiệm luyện thi môn Hóa. Theo thầy, vội vàng trong khâu đọc đề là yếu tố đầu tiên khiến cho học trò mất điểm.

Phải bình tĩnh đọc kỹ đề bài để hạn chế bẫy

Trường hợp ko tụ hội và không bình tĩnh thì học sinh sẽ cực kỳ dễ mắc sai trái trong các kiểu câu hỏi có bẫy, như 1 số thí dụ sau:

– Bẫy về kiến thức lý thuyết:

Việc học lý thuyết ko kỹ sở hữu thể gây nhầm lẫn trong các câu hỏi thuộc phần kiến thức trung tâm.

Chẳng hạn, bẫy phản ứng của sắt đơn chất (Fe) với chất oxy hóa mạnh như HNO3, H2SO4 đặc nóng. Nhiều học sinh vội vàng thường kết luận trong nếu này Fe sẽ tạo ion Fe3 , nhưng thực tế ví như Fe dư, phản ứng hoàn toàn thì sản phẩm chung cuộc là Fe2 . Hoặc trường hợp các chất đều hết, có thể tạo cả hai dạng ion sắt.

– Bẫy về ngôn ngữ của đề:

 Phổ biến khi học sinh ko suy nghĩ kỹ về các từ xuất hiện trong đề bài, dẫn tới hiểu lầm đề.

Tỉ dụ: Xà phòng hóa hết a gam etylaxetat bằng 120ml dung dịch NaOH 2M, sau phản ứng cô cạn dung dịch được 18 gam chất rắn. Mua giá trị của a?

Ko ít học trò hiểu lầm đề là lượng NaOH phản ứng vừa đủ rồi tính theo số mol của NaOH ban đầu, hoặc tưởng rằng 18 gam chất rắn là muối natri axetat rồi tính theo số mol của muối. Thực chất ở đây chỉ este hết còn NaOH mang thể còn dư và chất rắn mang thể đựng NaOH.

Cho nên học sinh buộc phải đặt ẩn số cho số mol của este, lập phương trình phản ứng xà phòng hóa và giải theo số mol của este.

tranh-bay-trong-de-thi-de-dat-diem-cao-mon-hoa

Thầy Nguyễn Anh Tuấn đã với 18 năm kinh nghiệm luyện thi môn Hóa học. Ảnh: NVCC

Không nên làm các câu tính toán trước

Với đề thi năm nay số lượng câu lý thuyết và câu tính toán theo tỷ lệ khoảng 60/40. Bởi thế, học sinh nên biết cách phân bố thời kì logic lúc khiến bài.

Học trò thường hội tụ cho những câu hỏi tính toán bắt buộc bị tốn quá nhiều thời gian cho những câu khó và câu hỏi có bẫy, tới lúc sắp hết giờ thì mới giải đáp câu hỏi lý thuyết. 

Trong khi đấy, mỗi câu hỏi đều có lại 0,25 điểm, các câu hỏi lý thuyết thường ko khó và chỉ cần tĩnh tâm đọc kỹ là trả lời đúng. Thành ra, học trò cần ưu tiên những câu hỏi lý thuyết và câu hỏi dễ trước.

Câu hỏi lược đồ chuyển hóa hoặc câu biểu bảng trong đề thường dài, nhiều dữ kiện. Để kiệm ước thời gian, học trò bắt buộc dựa vào chất đã suy luận ra được để chiếc dần đáp áp. Chiếc câu này, thường không bắt buộc luận hết những dữ kiện vẫn mua được đáp án đúng.

Sở hữu những bài tập tính toán khó (trên mức 8 điểm), học sinh nên tóm tắt bài theo sơ đồ, suy luận kỹ rồi giải. Dòng câu hỏi này thường áp dụng phối hợp đa dạng cách thức bảo toàn.

Tránh việc học thủ thuật và những bài khó

Rộng rãi học trò lúc luyện thi THPT quốc gia vẫn mộng tưởng về mức độ khó của đề nên học toàn những tri thức cao cực kỳ, hay thủ thuật giải đề trắc nghiệm mà không buộc phải hiểu bản tính.

Nhưng thực tế, ba đề thi mà Bộ Giáo dục và Đào tạo giới thiệu rất chuẩn kiến thức theo chương trình sách giáo khoa cơ bản lớp 12. Có khoảng 12 câu là chừng độ biết, 12 câu chừng độ hiểu (24 câu này tương đương sở hữu bài tập trong sách giáo khoa) và khoảng 16 câu đề nghị học sinh bắt buộc hiểu bản tính và vận dụng mở mang, tăng.

Thành ra trong thời đoạn nước rút này, học sinh bắt buộc rà soát kiến thức sách giáo khoa theo sườn chương trình thi mà Bộ Giáo dục và Tập huấn hướng dẫn để ôn luyện những vùng tri thức mà mình chưa nắm chắc, tránh việc học thuộc lòng máy móc hay chỉ giao hội vào việc học thủ thuật, mẹo giải đề.

Có kinh nghiệm 18 năm luyện thi, tôi khẳng tiên đề thi môn Hóa hàng năm đều không sở hữu mẹo để mua đáp án. Mọi câu hỏi từ dễ đến khó đều xuất phát từ thực chất hóa học, suy luận rồi giải theo các phương pháp đặc biệt của bộ môn. 

Tôi nhấn mạnh một lần nữa phương châm phải chăng nhất trong thời kì cuối này là học thật kỹ sách giáo khoa căn bản, không lao vào những bài tập khó, tránh học dập dồn gây găng.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn

vnExpress