Học sinh khổ, thầy giáo nào mang sướng! – Tin Đào Tạo

0
568
Rate this post
Giờ học môn văn của học trò lớp 12A7 Trường THPT Trần Hưng Đạo, Q.Gò Vấp (TP.HCM) – Ảnh: Như Hùng

Nhưng sở hữu buộc phải đổ lỗi hoàn toàn cho giáo viên?

Học thuộc lòng vẫn bị “tủ đè”

Ngày xưa, lúc học văn, chúng tôi đâu có nhiều sách vở để đọc thêm kiểu “Giúp học tốt môn văn”, “Các bài văn cái”, “Tuyển tìm các bài văn hay”, “Cẩm nang ôn luyện văn”… tràn trề trên thị trường như bây giờ.

Bản thân thầy cô cũng không với phổ biến sách để tham khảo. Họ chỉ dạy trên cơ sở các bài học trong sách giáo khoa và bằng sự nhiệt tâm của người thầy.

Nhưng học sinh vẫn thích giờ văn, và ko ít người, trong đấy có tôi, đã mua sư phạm văn lên đường từ tình yêu và niềm ham văn chương.

Hiện tại, tôi thấy học sinh học văn sao khó nhọc quá! Các em chẳng những ngán mà còn sợ môn văn như sợ uống thuốc mỗi lúc bị bệnh. Đa số các em học văn theo bí quyết đối phó sở hữu thầy cô, tới mùa thi mới ngồi “tụng” đề cương hoặc những bài văn loại.

Con gái tôi (học lớp 6) cũng hay than phiền về giờ học văn, vì tới kỳ thi giáo viên bắt học thuộc lòng đề cương, thậm chí nên viết đi viết lại đa dạng lần cho nhớ, mà mỗi đề cương dài 2-3 trang giấy. Năm ngoái, cả lớp cháu bức xúc vì chỉ lo học thuộc lòng các đề thi của cô mà bị “tủ đè”, gãy môn văn, dù đề của phòng GD-ĐT ra ko khó.

Vì học theo kiểu ứng phó nên tri thức văn chương của học trò bị hỏng trầm trọng, tác kém chất lượng tác phẩm lộn lạo lung tung, câu cú què cụt, biểu thị lỉnh kỉnh rắc rối… Những em khiến cho bài tập làm cho văn khó nhọc như đánh vật mang từng câu chữ. Không ít học sinh gần thi đại học mà vẫn không viết nổi 1 bài văn cho ra hồn. Thậm chí, nhiều em học thuộc đề cương nhưng cũng không biết khai triển thành câu, thành đoạn văn. Có các bài thi, người chấm buồn nẫu ruột khi nhìn thấy nguyên xi những mẫu gạch đầu loại, các mũi tên (=>) hay những dấu hoa thị

Cô giáo buộc phải “tự điều chỉnh” bí quyết dạy

Sự thật ai cũng biết là hiện tại môn văn ko còn là môn học thú vị và được học trò mê say nữa, trừ những học trò học chuyên văn. Nhưng điều đó không sở hữu nghĩa là thầy cô dạy văn ở những trường phổ thông ko với phương pháp giảng dạy môn văn, hay không yêu nghề, ko đủ nhiệt huyết để truyền cho những em sự đam mê đối mang văn chương. Vậy chúng ta phải nhìn nhận như thế nào?

Từ quan sát và trải nghiệm của bản thân, chỉ xin nhìn vấn đề từ sức ép trong việc kiểm tra cô giáo và học trò của những trường nhắc riêng và ngành giáo dục khái quát. Do sở hữu sự khó khăn về tỉ lệ học sinh đậu thấp nghiệp và đậu đại học, buộc phải các trường rất chặt chẽ trong kiểm tra năng lực và hiệu quả giảng dạy của thầy giáo, dựa trên kết quả học tập của học sinh.

Nếu ai đã từng dạy ở những trường tư thục sẽ hiểu được sức ép này, nhất là mỗi mùa thi về. Vì ở những trường này, tỉ lệ học trò hơi chuyên nghiệp hay đỗ tốt nghiệp trung học phổ quát cao là 1 trong các nguyên tố quyết định số lượng học trò của nhà trường vào niên học tiếp theo. Bởi thế, những thầy giáo được sắm dạy các lớp cuối cấp vừa là niềm vinh dự, vừa nên chịu một áp lực lớn.

Thậm chí, sau mỗi đợt thi giữa kỳ và cuối kỳ, với trường thống kê tỉ lệ học trò tương đối, nhiều năm kinh nghiệm, nhàng nhàng, yếu, kém và phát cho toàn thể thầy giáo “tham khảo” trong buổi họp hội đồng sư phạm, để gia sư so sánh và “tự điều chỉnh” cách dạy của mình.

Không ít cô giáo bị sốc lúc so sánh tỉ lệ học trò dưới trung bình của lớp mình với các lớp khác, dù họ là thầy giáo kỳ cựu. Sốc hơn nữa là lúc mang vị trong ban lãnh đạo nhà trường dựa vào những tỉ lệ ấy, phát biểu 1 phương pháp siêu “hồn nhiên”: “Ko với học sinh dốt, chỉ có cô giáo ko giỏi”.

“Công thức hóa”, “lược đồ hóa” bài văn

Chính các áp lực ấy đã làm cô giáo bắt buộc “phấn đấu” bằng tất cả phương pháp để học trò mình được điểm cao, và giảm thiểu tối đa điểm dưới nhàng nhàng.

Sở hữu môn mang đáp án rõ ràng như ngoại ngữ, hay những môn thiên nhiên như toán, lý, hóa, điều đó còn đơn thuần. Nhưng sở hữu môn học thiên về cảm xúc, năng khiếu như môn văn, để hầu hết học sinh đạt điểm trên làng nhàng đấy là một thử thách lớn đối có thầy giáo.

Cho nên, những thầy cô ko còn phương pháp nào tốt hơn là cho học sinh học thuộc lòng các ý trong đề cương, hoặc học theo bài văn mẫu. Họ bắt buộc “gò” học sinh trong giờ học chính khóa, giờ học phụ đạo, rồi giờ khảo bài ban đêm.

Còn nhớ, khi tôi đến nhận lớp ở một trường THPT tư thục, thầy hiệu phó đã ngợi ca 1 thầy giáo có phương pháp dạy văn rất kỹ thuật và gợi ý tôi cần dạy theo, đấy là “công thức hóa”, “sơ đồ hóa” cách làm 1 bài văn nghị luận.

Học trò chỉ bắt buộc nhớ “công thức” viết những phần mở bài, thân bài, kết luận, rồi cứ thế “ráp” vào như một chiếc máy. Không cần đến cảm xúc hay phương pháp hành văn, chỉ phải thuộc một số ý và ráp theo công thức của thầy, bảo đảm 100% học sinh đạt điểm trên làng nhàng.

Đích thực, khi đầu tôi siêu phản đối phương pháp dạy văn theo khuôn mẫu, theo công thức như vậy, vì vô cùng “phản sư phạm”. Nhưng qua nhiều năm ôn luyện cho học trò cuối cấp, tôi đã hiểu ra chiếc mà nhà trường, phụ huynh và học sinh phải hiện nay không nên là niềm say mê hay sự sáng tạo, mà là số điểm đủ để đậu. Và tôi đã bắt buộc tìm bí quyết dạy mang vẻ “phản sư phạm” đó để cả thầy và trò đều được về đích “an toàn”.

Xin hãy cởi bỏ sức ép thành tích 
cho thầy và trò

Để môn văn ko trở thành nỗi ám ảnh của cả thầy lẫn trò, xin hãy cởi bỏ các áp lực, nhất là sức ép về thành tích đang đè nặng lên ý thức của họ. Với cô giáo là thành tích ứng phó nhà trường, còn học trò là chuyện làm ưng ý bố mẹ.

Trường hợp không, dù sở hữu công ty bao nhiêu hội thảo đổi mới cách thức giảng dạy văn học, việc dạy học văn cũng ko thoát khỏi vòng lẩn quất; và dù cả xã hội sở hữu phản ứng thì việc dạy học văn cái trong nhà trường vẫn là cái phao đồn cho cả thầy lẫn trò.

“Qua rộng rãi năm ôn luyện cho học trò cuối cấp, tôi đã hiểu ra mẫu mà nhà trường, phụ huynh và học sinh cần hiện nay không phải là niềm mê say hay sự sáng tạo, mà là số điểm đủ để đậu!

TRẦN MAI NHÂN

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ