Huấn luyện tấn sĩ sau năm 2017 – càng lên cao tiêu chuẩn càng… thấp

0
258
Rate this post

LTS: Luận bàn về vấn đề đào tạo tấn sĩ sau năm 2017, Phó Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Tứ Thành, công việc tại Đại học Bách khoa Hà Nội san sớt những nghịch lý trong những quy định tại Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT.

Theo đó, tác fake đưa ra 1 số giải pháp để tránh các bất cập trên nhằm đảm bảo chất lượng công việc tập huấn tiến sĩ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Sau khi “Thông tư số 08/2017/TT-BGDĐT Ban hành quy chế kênh tuyển sinh và tập huấn Tấn sĩ” (gọi tắt là Thông tư 08) được công bố trên những dụng cụ thông tin đại chúng [1], ngay tức thời phổ biến bài viết [2], [3]…  đã tung hô lên rằng: Thông tư 08 với 4 điểm đột phá: 

– Trình độ Anh văn đầu vào dự tuyển của nghiên cứu sinh
– Điều kiện trước khi bảo vệ luận án Tấn sĩ
– Tiêu chuẩn chỉ dẫn nghiên cứu sinh
– Thành viên Hội đồng kiểm tra luận án Tiến sĩ
là nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện Tấn sĩ Việt Nam hội nhập quốc tế… 

Vậy thực hư của 04 điểm đột phá trên là gì? Đây mang phải là cuộc cách mạng trong tập huấn tiến sĩ ở Việt Nam không? Bộ Giáo dục và Huấn luyện đã vận dụng sáng tạo gì để xây dựng Thông tư 08?

Dưới góc nhìn của người trong cuộc, tác nhái sẽ đưa ra những cơ sở công nghệ để phản biện 04 điểm đột phá trên bản chất là 04 nghịch lý đi ngược có công đoạn hội nhập quốc tế.

Quy chế tập huấn tiến sĩ từ năm 2017 với nhiều điểm đáng bàn. (Ảnh: Vietnamnet.vn)

Nghịch lý một: Anh văn của nghiên cứu sinh rẻ hơn học trò phổ biến

Tại điều 5 khoản 3 điểm C Thông tư 08, Tiếng Anh đầu vào của nghiên cứu sinh chỉ cần chứng chỉ IELTS từ 5.0!

Trong khi đấy điều kiện để được du học ở các trường cấp 3,… tại những nước như Anh, Úc, Mỹ cần đạt chứng chỉ IELTS ở mức 5.5 hoặc 6.0.

Có học sinh lớp 6 phổ quát bây giờ, khi vào học trọng điểm Anh ngữ RES mỗi tuần 2 buổi, sau 2,5 năm sở hữu thể đạt IELTS 5.0 [4].

Việt Nam đã đổi mới hơn 30 năm, Tiếng Anh đã được đưa vào dạy ở những trường tiểu học cách đây đã 20 năm.  

Bộ Giáo dục và Huấn luyện đã phổ biến lần đổi thay quy chế đào tạo tấn sĩ theo hướng nâng dần chất lượng đầu vào.

Nhưng tới bữa nay, điều kiện Tiếng Anh đầu vào của nghiên cứu sinh lại thấp hơn điều kiện Tiếng Anh của học sinh cấp 3 du học là một nghịch lý. 

Nghịch lý 2: Ban bố quốc tế trước khi bảo vệ luận án – Bình mới rượu cũ

Tại điều 16 khoản một điểm C Thông tư 08, điều kiện để nghiên cứu sinh được bảo vệ luận án là:

đã công bố tối thiểu 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đấy có 01 bài đăng trên tập san công nghệ thuộc danh mục những tập san ISI-Scopus“.

Nếu chỉ ngừng lại ở đoạn “tạp chí ISI-Scopus” thì tiến sĩ Việt Nam tương đương sở hữu điều kiện để được bảo vệ tấn sĩ ở nước ngoài.  

Vì giới công nghệ Việt Nam đều thừa nhận “Chỉ những công bố trên tạp chí công nghệ quốc tế thuộc danh mục những tạp chí ISI mới là sự kiểm chứng khách quan của quốc tế về chất lượng một luận án tấn sĩ”. 

Nhưng điều 16 khoản 1 điểm C lại thêm đoạn “hoặc đã ban bố tối thiểu 02 báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện” thì bản chất là “Bình mới rượu cũ”. 

Bởi vì chất lượng các kỷ yếu Hội thảo Quốc tế sở hữu phản biện được doanh nghiệp ở Việt Nam rất tốt. 

Giả dụ có bài báo đủ hàm lượng công nghệ để đăng ở những tạp chí có phản biện trong nước, khi dịch sang tiếng Anh gửi Hội thảo Quốc tế ở Việt Nam cùng kinh phí tổn tham gia sẽ dễ dàng được đưa vào kỷ yếu. 

Nghịch lý 3: Công bố quốc tế của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh là như nhau – ai chuyên nghiệp hơn ai?

Tại điều 11 Thông tư 08, tiêu chuẩn ban bố quốc tế của người hướng dẫn và nghiên cứu sinh đều là “đã công bố tối thiểu 02 báo cáo trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện”. 

Trong lúc nghiên cứu sinh mới chỉ là “tan vỡ lòng trên con đường làm kỹ thuật”, còn chỉ dẫn nghiên cứu sinh là người khiến cho Thầy, không thể là người “vỡ lẽ lòng” được. 

Người thầy không sở hữu công bố quốc tế nghiêm trang làm cho sao sở hữu thể hướng dẫn nghiên cứu sinh ban bố quốc tế? 

Hạ tốt tiêu chuẩn ban bố quốc tế của người thầy sẽ gây ra hậu quả nguy hại cho nền giáo dục nước nhà.

Nghịch lý 4: Thành viên Hội đồng không bằng nghiên cứu sinh – càng lên cao tiêu chuẩn càng “rẻ dẫn đều”

Tại điều 19 khoản 2 điểm C Thông tư 08, đề xuất người phản biện chỉ bắt buộc 01 bài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế với phản biện, ko đề xuất phản biện nên mang bài báo ISI. 

Tệ hại hơn, ko đề nghị các thành viên khác trong hội đồng kiểm tra luận án tấn sĩ sở hữu công bố quốc tế mà chỉ bắt buộc “có uy tín và kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp thúc đẩy đến lĩnh vực nghiên cứu của nghiên cứu sinh”. 

Tiêu chuẩn này vô cùng mơ hồ và phi thực tế. Thành viên hội đồng ko với ban bố quốc tế khiến sao đủ tư cách và trình độ hiểu được công bố quốc tế của nghiên cứu sinh? 

Đây là nghịch lý tồi tệ nhất trong 4 nghịch lý.

Do thông tư 08 đựng chứa những nghịch lý trên phải nếu ứng dụng thông tư 08 1 bí quyết máy móc sẽ xảy ra hệ lụy:

– Ko đủ tiêu chuẩn hướng dẫn nghiên cứu sinh nhưng vẫn có thể khiến Chủ tịch hội đồng kiểm tra luận án tiến sĩ.

– Khi tất cả các thành viên trong hội đồng đều không với công bố quốc tế ISI như nghiên cứu sinh, nhưng muốn để nghiên cứu sinh cần “kính nể” hội đồng, những thành viên hội đồng sẽ quay sang “hỏi xoáy đáp xoay” theo kiểu “Giàu thì ghét, đói rét thì khinh và thông minh thì bị xoá sổ”. 

Vì lẽ đó mà mang người đau xót thốt lên rằng: “Ngô Bảo Châu với luận án tấn sĩ của mình về Việt Nam bảo vệ chắc chắn trượt giả dụ ko đi đêm có hội đồng”. 

– Trình độ đầu ra của Tiến sĩ chỉ “thường thường bậc trung”, huấn luyện tấn sĩ trở nên “nồi cơm” của những trường Đại học như thời kỳ huấn luyện Đại học tại chức. 

Thông tư 08 đã được tân Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ký bắt buộc khó ai sở hữu thể thay đổi. Ngoại giả mang những trường Đại học top trên cần mang những biện pháp nhằm tránh tối đa các nghịch lý của thông tư 08, cụ thể:

Biện pháp giảm bớt thủ tục đối có nghiên cứu sinh sở hữu ban bố quốc tế ISI

Tại điều 16 khoản 2 đề nghị “Việc đánh giá luận án ở tổ chức chuyên môn là hình thức sinh hoạt khoa học được tổ chức 01 lần hoặc rộng rãi lần”.  

Có các nghiên cứu sinh mang ban bố quốc tế trong danh mục ISI, do đã được “kiểm chứng khách quan của quốc tế về chất lượng một luận án tấn sĩ” cần chỉ buộc phải 01 lần kiểm tra không buộc phải kiểm tra phổ biến lần ở doanh nghiệp chuyên môn gây tốn kém cho nghiên cứu sinh. 

Biện pháp nâng cao chất lượng các thành viên Hội đồng 

Cơ sở tập huấn nghiên cứu sinh lúc mua danh sách các thành viên Hội đồng đánh giá luận án tấn sĩ buộc phải rà soát những thành viên nào mang công bố quốc tế ISI để ưu tiên mua theo thứ tự từ cao xuống rẻ.

Chỉ lúc ko đủ 7 thành viên như quy định mới sắm đến người “với uy tín và kinh nghiệm hoạt động nghề nghiệp liên quan tới lĩnh vực nghiên cứu của nghiên cứu sinh”.

Được sắm vào thành viên Hội đồng đánh giá luận án Tấn sĩ là 1 vinh diệu nhưng cũng song song là nghĩa vụ.

Thầy chỉ dẫn nghiên cứu sinh nếu với công bố quốc tế ISI cũng sẽ được ưu tiên tham gia hội đồng theo Điều 19 khoản 4 “tập thể chỉ dẫn nghiên cứu sinh mang thể được mời tham gia Hội đồng có tư cách là ủy viên”.

Các giải pháp trên không có gì sai so mang thông tư 08 nhưng có tác dụng khích lệ khuyến khích cả thầy và nghiên cứu sinh cùng nghiên cứu khoa học và ban bố trên tạp chí ISI góp phần nâng cao chất lượng tập huấn tiến sĩ hội nhập quốc tế.

Bài viết thể hiện nhận thức, quan điểm, góc nhìn, bí quyết hành văn của riêng tác kém chất lượng.

Tài liệu tham khảo:

[1] http://thuvienphapluat.vn/van-ban/Giao-duc/Thong-tu-08-2017-TT-BGDDT-Quy-che-tuyen-sinh-dao-tao-trinh-do-tien-si-338487.aspx

QUY CHẾ kênh tuyển sinh và huấn luyện trình độ tiến sĩ (Ban hành tất nhiên Thông tư số 08 /2017/TT-BGDĐT ngày 04 tháng 4 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)

[2] Các thay đổi trong đào tạo tấn sĩ từ năm 2017

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/nhung-thay-doi-trong-dao-tao-tien-si-tu-nam-2017-366061.html

[3[ Tập huấn tấn sĩ được siết chặt ra sao?

http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/khoa-hoc/dao-tao-tien-si-duoc-siet-chat-ra-sao-365883.html

[4] Luyện thi IELTS

http://luyenthiielts.com/khoa-hoc-ielts-pre-ielts-a-pre-ielts-b

Báo Giáo dục