Khi thanh niên muốn bước ra khỏi ‘vùng an toàn’

0
256
Rate this post

Ấy là hàng loạt câu hỏi mà rộng rãi tuổi teen đang kiếm tìm câu giải đáp. Trong số ấy, không ít người đã với thể công nhận được bản thân, sau khi tham dự các chương trình tình nguyện viên quốc tế.

Nhận ra mình cực kỳ khác

Trần Quốc Anh Tuấn, sinh viên (SV) năm 3 ngành kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương (cơ sở 2) cho biết: vào mùa hè năm trước, một mùa hè “rỗi rãi” rút cuộc của cuộc đời sinh viên (vì sang năm 3 thì hầu như chơi được nghỉ hè mà phải đi kiến tập), Tuấn cảm thấy vô cùng muốn “thử đi đâu ấy” ra khỏi cương vực để thoát khỏi các tháng ngày đơn điệu, xoay vòng vòng với bài vở. “Trong số vô cùng rộng rãi nhà nước của chương trình tình nguyện viên quốc tế do AIESEC Việt Nam doanh nghiệp, mình quyết định mua Malaysia, vì đây là nhà nước khá vững mạnh ở khu vực Đông Nam Á, có sự phổ biến về tiếng nói, tín ngưỡng, sắc đẹp tộc”, Tuấn cho biết.

Khi bạn trẻ muốn bước ra khỏi 'vùng an toàn' - ảnh 1

tin ảnh hưởng

Cô gái Việt chinh phục giấc mơ dạy học ở Ai Cập

Đang với công việc ổn định tại 1 trường tiểu học, Lê Phương Thảo (sinh năm 1993, cựu sinh viên ĐH Hà Nội) đã quyết định trợ thì ngừng công việc và nộp đơn vào trường quốc tế tại Ai Cập. 

Trước khi đi, Tuấn chuẩn bị khá kỹ các đồ vật cá nhân như quần áo, cờ, đồ lưu niệm và hình ảnh Việt Nam để giới thiệu cho bằng hữu quốc tế. Có thời kì 6 tuần, Tuấn được tham gia những lớp học dạy tiếng Anh cho trẻ nhỏ, đơn vị các buổi hội thảo về kỹ năng tiếng Anh, công ty hội nghị cho những bạn học trò với 2 chủ đề nhận thức tầm quan yếu của tiếng Anh và bảo vệ môi trường.

Khi bạn trẻ muốn bước ra khỏi 'vùng an toàn' - ảnh 2

Ở 1 đất nước hoàn toàn xa lạ, Tuấn và các bạn tình nguyện viên gặp không ít khó khăn. Sở hữu lần chẳng thể giao thông với trường học để làm cho chương trình, và cả nhóm đã chủ động đi kiếm các doanh nghiệp bên ngoại trừ về giáo dục để xin vào dạy học, tự đi kiếm diễn kém chất lượng cho các sự kiện của dự án… Tuấn nhận ra, chỉ hơn 1 tháng ở Malaysia, bản thân đã học được bí quyết sống tự lập, bí quyết khiến cho việc có những bạn tự nguyện người châu Âu, biết khiến cho sao để sinh tồn được ở 1 nơi hoàn toàn dị biệt…

Đỗ Thúy Vi, SV năm 2 Trường ĐH Mở TP.HCM, là 1 cô gái hơi nhút nhát, ít giao lưu bạn bè, đặc thù là hay tự ti và sợ hãi, lại muốn thử thách bản thân, muốn một lần bước ra khỏi “vùng an toàn” và khiến cho các điều mà từ trước giờ mình chưa từng dám để mong trở thành gan góc hơn. Vi tìm khiến cho tình nguyện viên tại Ấn Độ vì muốn sắm hiểu 1 nền văn hóa với phần còn xa lạ có bản thân. Công việc chính yếu của Mi là dạy học tiếng Anh cho các bé từ 3-8 tuổi.

Những ngày đầu tiên vào lớp, Vi không biết sẽ bắt buộc bề ngoài giáo án giảng dạy ra sao, và nhắc như thế nào để những bé giao hội. “Thời kì đầu, mỗi lần mình vào lớp những bé còn ko thèm nhìn mình nữa kìa, mình mang kể gì có giảng gì những bé cũng ko quan tâm. Nhưng những điều khó khăn ấy đã dạy cho mình bí quyết nghĩ suy sáng tạo và linh hoạt hơn. Thay vì chỉ dạy những chữ cái có sẵn trên mặt giấy, các con số trên màn hình máy tính, mình bắt đầu tự sắm nhiều giấy tay chân đủ màu nhan sắc, hình dán sticker, và mẫu mã bài giảng một bí quyết sáng tạo nhất để những bé vừa chơi vừa học. Dần dần thì các tiết học của mình các bé càng hứng thú hơn, mỗi lần vào lớp đã thấy các bé ngồi bó tay ngoan ngoãn chờ mình tới lớp rồi”, Vi nhớ lại.

Khi bạn trẻ muốn bước ra khỏi 'vùng an toàn' - ảnh 4

Đỗ Thúy Vi siêu yêu quý cô học trò này

Khi bạn trẻ muốn bước ra khỏi 'vùng an toàn' - ảnh 5

Vương Ngọc Sơn nhận ra mình phải mua con đường khác phù hợp hơn, sau khi trở về từ Thái Lan Ảnh do nhân vật sản xuất

“Ko ai hiểu bạn hơn chính bạn”

Thế là từ một người tự ti, nhút nhát, hay sợ sệt tất cả thiết bị, Vi đã hoàn toàn tự tin vào bản thân và kiêu dũng trải nghiệm 6 tuần ở Ấn Độ. Sau chuyến đi, Vi nhận ra rằng “sẽ chẳng ai hiểu bạn hơn chính bạn, sẽ chẳng ai có thể quyết định ngày mai cuộc sống của chính bạn bên cạnh bạn”. 1 bài học lớn nhất Vi rút ra sau chuyến đi, đó là “Don’t let the noise of others’ opinions drown out your own inner voice”. Điều đó mang nghĩa “Hãy cứ đi, khám phá và trải nghiệm, giả dụ bạn tin các trải nghiệm ấy sẽ sở hữu ý nghĩa có chính bạn như thế nào. Đừng để xã hội và các định kiến cản trở bạn, giả dụ bạn tin mình khiến cho được thì bạn sẽ khiến cho được mà thôi”.

Khi bạn trẻ muốn bước ra khỏi 'vùng an toàn' - ảnh 6

tin tương tác

Cô gái Việt ‘bay lên’ từ Paris

Từ Nha Trang vào Sài Gòn ở trọ theo học đại học, rồi xa Sài Gòn đến Paris (Pháp) khi với học bổng, chỉ 5 năm sau Amanda Huỳnh đã giành được bằng tấn sĩ chuyên ngành luật kinh tế. 

Sau 6 tuần làm “gia sư của trẻ thơ” ở Thái Lan, Vương Ngọc Sơn Duy, SV năm 4 Trường ĐH Ngoại ngữ – Tin học TP.HCM, cho rằng trải nghiệm to nhất chính là cảm giác bước trên bục giảng, được làm cho một người giáo viên, và biết được bản thân đích thực có theo được con đường mình đã tậu hay không. Và chung cục thì, Sơn hiểu ra: “Đổi thay to nhất của mình là về nghĩ suy, thực sự sau chuyến đi mình biết mình không hợp mang nghề nghiệp được tậu. Và mình dám đối mặt sở hữu nó, cũng như chọn ra cho mình 1 con đường khác thích hợp sở hữu bản thân hơn”.

Ko chỉ xác định lại được bản thân, rộng rãi thanh niên còn được sống với những cảm xúc hoàn hảo bên những con người xa lạ nhưng trở thành gắn bó trong các tháng ngày xa nhà ngắn ngủi. Vi chia sẻ: “Kỉ niệm đáng nhớ nhất chắc là bữa cuối mình tới chào Mam, một người bạn to ở trường học nơi mình đến khiến tự nguyện. Mam không chỉ giúp đỡ mình mà còn viện trợ một bạn tình nguyện viên Việt Nam khác trong những ngày đầu đặt chân tới Ấn Độ. Lúc mình hỏi sao Mam lại tốt với mình như vậy, Mam bảo rằng: So mang những gì con đã làm cho Mam và mấy bé nhỏ ở đây, thì sự viện trợ này đâu là gì đâu con. Khi mình kể lời trợ thời biệt, Mam ôm mình và nhắc cảm ơn. Mình nhớ khi đó Mam đã khóc…”.

Mỹ Quyên

Nguồn: Báo Thanh Niên