Không dạy thế sao có học sinh tới …học thêm?

LTS: Vấn đề dạy thêm học thêm đang trở thành bài toán to ở rộng rãi địa phương. Dù không muốn dạy trước chương trình hay nhá đề, các thầy gia sư vẫn bắt buộc làm cho vậy để lôi kéo học sinh theo học.

Cô giáo Thuận Phương chỉ ra thực tại trên, đồng thời nêu ra các cạnh tranh ở những địa phương vận dụng mô hình trường học mới VNEN.

Học VNEN thì việc dạy trước chương trình ở lớp học thêm lại là bí quyết để học trò chủ động, tự tin học tập hơn.

Tòa biên soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tôi đồng cảm có san sớt của thầy Hiệu trưởng trường tiểu học về việc thầy giáo dạy thêm rằng:

Dạy trước chương trình sẽ làm các em học sinh lơ đãng, khinh thường giờ học trên lớp. Lâu dài, thói quen này sẽ khiến cho học sinh bị thụt lùi so mang những bạn”. 

Điều này chính phụ huynh cũng biết, cô giáo lại càng hiểu nhưng nhịn nhường như cả hai vẫn cố tình hài lòng. 

Bởi giả dụ không dạy như thế, ai sẽ là người chỉ dẫn những em chuẩn bị bài học ở nhà? Và các lớp dạy thêm liệu sở hữu còn ai tới học?

Rộng rãi gia sư dạy thêm dạy trước chương trình. (Ảnh minh họa: Trần Vương)

Ví như nhắc đúng bản chất của dạy thêm học thêm là dạy và học những kiến thức những em còn yếu, còn hổng, những kiến thức mà những em nắm trên lớp chưa vững vì khó, vì thời kì hạn hẹp thầy cô chưa truyền chuyển vận hết hoặc các điều nâng cao hơn mức yêu cầu cấp thiết… 

Được học thêm kiểu này, những em yếu, kém sẽ nắm chắc kiến thức giúp cho việc học tiếp theo được dễ dàng hơn. 

Các em hơi nhiều năm kinh nghiệm lại với hiểu biết chuyên sâu hơn… Nhưng hầu như khó với thể chọn thấy một lớp học thêm như thế. Bởi nhiều lý do tới từ hai phía đấy là phụ huynh và chính những thầy thầy giáo.

Lúc phụ huynh đề nghị

Vùng quê tôi, học sinh từ cấp tiểu học cũng đã ton tả kiếm nơi học thêm, đặc thù các vùng học sinh học theo cách thức VNEN tình trạng những em đi học thêm diễn ra nhiều hơn thường ngày. 

Muốn học VNEN thấp, những em buộc phải có sự chuẩn bị bài rẻ ở nhà trước khi đến lớp.

Không ít vị phụ huynh lên tiếng: “Nhìn vào chương trình mới chẳng biết dạy con thế nào”, “Mình không biết dạy con học để thầy cô lo cho nó lặng tâm hơn”. 

Đã thế, theo phương pháp dạy học mới, các em thường mang thêm “Hoạt động vận dụng” ở nhà, theo đề nghị là làm cho bài cùng có gia đình. 

Rộng rãi phụ huynh gửi con học thêm đã đề xuất giáo viên chuẩn bị dùm bài tập áp dụng cho những em và giải thích ngay bài những em sẽ học trên lớp vào mai sau. 

Điều này ko sở hữu lợi cho chính các em nhưng lại thuận lợi cho chính bác mẹ và các thầy thầy giáo. 

Bởi khi đã gửi thầy cô (dù ko buộc phải thầy cô dạy trên lớp) dạy trước chương trình mới cho con. 

Về nhà, phụ huynh lặng tâm không cần lo bài vở cho con nữa, ngoại giả, tương lai lên lớp con sẽ ko bị thầy cô la rày vì chưa chuẩn bị bài. Con sẽ chủ động, tự tin học tập, sẽ được khen khi loại gì cũng biết.

Khi gia sư tán thành thỏa hiệp

Giáo viên là người hiểu hơn ai hết việc dạy thêm mà chỉ dạy trước chương trình cho học trò nó chẳng khác gì kiểu “ăn xổi”, giống như loại cây quên vun trồng gốc mà chỉ lăm lăm săn sóc phần ngọn. 

Rộng rãi em tỏ ra linh lợi, học phải chăng là thế nhưng kiến thức cũ, kiến thức sâu rộng lại thiếu và yếu. 

Việc dạy trước chương trình cho học sinh còn là tác nhân làm cho cho trẻ thiếu tụ tập trong giờ học, khi trẻ biết trước rồi sẽ sở hữu tâm lý sao nhãng, chủ quan, thiếu hội tụ và làm cho bài ko kỹ lưỡng…

Sự đánh giá của thầy cô về học trò đấy cũng bởi thế mà thiếu đi sự chính xác gây bắt buộc ko ít ngộ nhận cho chính học trò và bác mẹ các em. 

Nhưng dù thế, ít sở hữu thầy giáo nào với đủ “quả cảm” để khước từ kiểu dạy này.

Bởi theo 1 số người “Ko dạy trước như thế lấy học trò đâu mà dạy?

Một lớp học thêm ở tiểu học, thầy giáo dạy khoảng hơn chục em nhưng chí ít cũng sở hữu vài trình độ.

Dạy theo kiểu phải kèm cặp hoặc nâng cao tri thức nào, giáo viên dạy, kèm kiến thức đó… phụ huynh khiến sao có thể trả nổi tiền học tổn phí? 

Bởi cách dạy này vừa tốn công sức, vừa mất đa dạng thời gian của cô giáo trong lúc mỗi lần dạy lại không thể dạy đa dạng. Vì thế, chỉ dạy trước chương trình cho toàn bộ trình độ là biện pháp tuyệt vời và được thầy cô chọn lựa phổ biến nhất.

Ở những lớp dạy thêm bậc trung học cũng vậy, đa dạng học sinh đi học thêm chỉ vì điểm số hơn là vì kiến thức. 

Trong thực tiễn các lớp học thêm nào thầy cô giải đề mà đa số là đề rưa rứa lúc thi thường với lượng học sinh theo học rất đông. 

Chúng thường đồn nhau “Cô (thầy) đấy giỏi lắm hay đoán trúng đề”. Ngược lại, lớp học thêm nào chỉ ôn luyện tri thức, số lượng học sinh theo học đã ít lại cứ ngày một vơi dần.  

Sở hữu gia sư chua chát chia sẻ: “Mình cũng không muốn dạy theo kiểu nhá đề nhưng trường hợp cứ dạy theo kiểu ôn luyện như thế biết lấy học sinh đâu mà dạy?

Có “cầu” ắt sẽ sở hữu “cung” trong giáo dục cũng ko chiếc trừ hiện tượng này.

Báo Giáo dục