Kỳ thi THPT nhà nước 2016: Đề thi sẽ nâng cao cường câu hỏi nâng cao – Tuổi Trẻ Online

0
203
Rate this post
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 làm thủ tục trước giờ thi - Ảnh: Như Hùng
Thí sinh dự thi THPT quốc gia 2015 khiến thủ tục trước giờ thi – Ảnh: Như Hùng

Luận bàn với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Vinh Hiển, vật dụng trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết:

– Mang định hướng đổi mới tăng cường kiểm tra năng lực học trò, trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 sở hữu nội dung nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là lớp 12 nhưng nâng cao cường câu hỏi áp dụng thực tiễn và câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh bắt buộc ứng dụng kiến thức tổng hợp liên môn và hiểu biết xã hội để giải đáp; giảm thiểu yêu cầu ghi nhớ máy móc những số liệu, sự kiện…

Các câu hỏi trong đề thi được sắp đặt từ dễ đến khó, từ cơ bản đến nâng cao, tạo thuận lợi cho thí sinh lúc làm bài.

Việc ra đề thi như trên đã tạo tâm lý tha hồ, gây hứng thú cho thí sinh lúc làm bài thi, song song khiến cho giảm rõ rệt hiện tượng luyện thi tràn lan như những năm trước đây và tương tác hăng hái đến việc đổi mới dạy học, thi, đánh giá, đánh giá ở các nhà trường phổ biến.

Nhìn lại kỳ thi trước, bằng sự phân tích phổ điểm những môn thi cho thấy kết quả thi sở hữu sự phân hóa cao, sát có năng lực của từng đối tượng thí sinh, giúp cho việc tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ thuận tiện.

Ngoại giả, sở hữu 1 số quan điểm từ những trường ĐH cho rằng đề thi bắt buộc được nâng cao cường câu hỏi ở mức độ vận dụng cao, đảm bảo độ phân hóa rẻ hơn để các trường ĐH, CĐ thuận lợi hơn lúc dùng khiến căn cứ tuyển sinh.

Đề thi năm nay sẽ được giữ ổn định về căn bản như năm 2015. Đồng thời, sẽ xem xét tăng cường câu hỏi ở mức ứng dụng cao, bảo đảm độ phân hóa rẻ hơn so có năm 2015 để những trường yên ổn tâm sử dụng kết quả thi làm căn cứ tuyển sinh nhưng ko mang liên quan khác tới kết quả xét tốt nghiệp THPT so mang năm 2015

Đồ vật trưởng NGUYỄN VINH HIỂN

Câu hỏi tăng 
chiếm 40%

* Vậy khuôn khổ kiến thức với thể đưa vào đề thi năm nay như thế nào? Có nhiều quan điểm cho rằng bắt buộc tách phần nội dung thi thấp nghiệp THPT và thi tuyển sinh ĐH, CĐ để thuận tiện thể hơn cho thí sinh trong việc dự thi và theo dõi kết quả thi của mình. quan điểm của ông như thế nào về việc này?

– Quan điểm yêu cầu tách riêng các nội dung thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ trong đề thi THPT nhà nước đã có từ trước kỳ thi năm 2015 và đã được Bộ GD-ĐT, những chuyên gia nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực thi đánh giá và những giáo viên luận bàn, trao đổi kỹ.

Xét thấy việc tách riêng đề thi thành hai phần sẽ dẫn đến các khó khăn, phức tạp lúc tổ chức thi trong phạm vi cả nước.

Trên thực tế, đề thi THPT quốc gia không tách riêng thành hai phần mà được sắp xếp từ dễ đến khó nhằm hỗ trợ thấp hơn cho những thí sinh lúc khiến bài thi và theo dõi kết quả thi của mình.

Đề thi mang nội dung nằm trong chương trình THPT, cốt yếu ở lớp 12 bắt buộc việc sử dụng chung đề thi sẽ tạo cơ hội để học trò sở hữu thể phát huy hết năng lực của mình lúc giải đáp những câu hỏi trong đề thi sở hữu mục tiêu đỗ thấp nghiệp cũng như dự xét tuyển sinh.

Điều này đã được công nhận từ kết quả đỗ thấp nghiệp và kết quả xét tuyển sinh năm 2015, phải được kế thừa trong kỳ thi năm 2016.

* Đề thi năm nay sẽ dành tỉ lệ như thế nào cho mục đích xét thấp nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ? Số lượng những câu hỏi có tính phân hóa cao, đòi hỏi thí sinh nên biết vận dụng kiến thức linh hoạt, sáng tạo chiếm bao nhiêu phần trăm?

– Tương tự như năm 2015, những câu hỏi ở mức độ căn bản trong đề thi chiếm khoảng 60%, bảo đảm những thí sinh đủ điều kiện dự thi và ôn tập rẻ sẽ khiến cho bài đạt mức điểm đủ để xác nhận tốt nghiệp THPT. Các câu hỏi ở mức độ nâng cao chiếm khoảng 40% để chuyên dụng cho mục đích tuyển sinh ĐH, CĐ.

Ngoại giả sẽ tăng cường câu hỏi ở mức vận dụng cao trong số 40% các câu hỏi yêu cầu nâng cao, bảo đảm độ phân hóa tốt hơn so mang năm 2015 nhằm phục vụ phải chăng hơn cho mục tiêu tuyển sinh để các trường ĐH, CĐ yên tâm tiêu dùng kết quả thi làm căn cứ tuyển sinh.

Ông Nguyễn Vinh Hiển - Ảnh: Nguyễn Khánh
Ông Nguyễn Vinh Hiển – Ảnh: Nguyễn Khánh

Tăng cường câu hỏi mở

* Hướng ra đề mở của Bộ GD-ĐT năm nay với điều chỉnh gì về mức độ không? Bộ GD-ĐT đang triển khai việc dạy học tích hợp liên môn, dạy học theo dự án vận dụng kiến thức giải quyết những vấn đề trong thực tế. Vậy đề thi THPT quốc gia năm nay sở hữu đưa những nội dung liên môn và áp dụng tri thức vào thực tại cuộc sống ko?

– Trong các năm gần đây, việc đổi mới cách thức dạy học ở những trường phổ biến được đẩy mạnh theo định hướng hình thành phẩm chất, năng lực người học theo tinh thần của quyết nghị 29-NQ/TW.

Trong đấy, các nội dung liên môn, tích hợp được các nhà trường khai triển ngày càng sâu rộng không chỉ trong giảng dạy mà cả trong đánh giá, kiểm tra thường xuyên, đánh giá định kỳ theo định hướng lớn mạnh năng lực học trò.

Đề thi trong các năm sắp đây và trong kỳ thi THPT nhà nước năm 2015 đã sở hữu những yêu cầu này.

Điều này thích hợp mang công đoạn đổi mới và cải thiện chất lượng dạy học, việc ra đề thi theo hướng đánh giá năng lực học sinh, nâng cao cường câu hỏi ứng dụng thực tiễn và câu hỏi mở, đòi hỏi học sinh buộc phải áp dụng kiến thức tổng hợp liên môn và hiểu biết xã hội để trả lời đã được thực hành có đề nghị nâng cao dần trong các năm gần đây và sẽ tiếp tục được thực hành ở kỳ thi năm 2016 thích hợp sở hữu hướng nâng cao cường câu hỏi ở mức vận dụng cao, bảo đảm độ phân hóa thấp hơn so mang năm 2015.

* Bộ GD-ĐT đã xác định đổi mới thi là khâu đột phá để đổi mới việc dạy học ở những nhà trường phổ biến. Vậy ông mang thể kiểm tra về tác động hăng hái của việc đổi mới thi sở hữu việc dạy học ở phổ biến hiện nay ko?

– Kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 đã với tác động tích cực đến giáo dục phổ biến ở một số phương diện căn bản sau:

– Góp phần bước đầu thực hiện giáo dục theo định hướng nghề nghiệp, khắc phục tâm lý thi cử nặng vật nài.

– Giảm thiểu dạy thêm, học thêm, khắc phục tình trạng học tủ, học lệch; tạo điều kiện cho việc công ty thi nghiêm trang, khắc phục gần như triệt để hiện tượng tiêu dùng “đồn đãi thi” trong phòng thi; những hiện tượng ăn gian sở hữu đơn vị trong kỳ thi ko còn xảy ra như một số năm trước đây.

– Thúc đẩy hăng hái tới việc đổi mới cách thức dạy học, thi, kiểm tra kiểm tra nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các trường phổ thông; tạo tiền đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ biến.

* Môn ngoại ngữ năm nay có phần tự luận ngoại trừ phần trắc nghiệm như năm trước không? Phần tự luận (trường hợp mang) về chừng độ sở hữu điều chỉnh theo hướng đề nghị cao hơn so với đề thi năm trước?

– Đề thi của năm 2016 về căn bản được giữ ổn định như năm 2015. Theo đó, đề thi môn ngoại ngữ vẫn sẽ sở hữu phần viết và phần trắc nghiệm mang đề nghị na ná năm trước đối có mỗi phần.

Việc đưa phần thi viết vào đề thi môn ngoại ngữ nhằm từng bước hướng đến kiểm tra năng lực ngoại ngữ của thí sinh trên cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.

Đây chỉ là các bước đi ban đầu trong lịch trình đổi mới đánh giá năng lực ngoại ngữ mà Bộ GD-ĐT hăng hái chỉ đạo các nhà trường thực hành trong các năm qua.

Trên thực tế, việc đưa phần viết vào đề thi đã ít phổ biến làm công tác chấm thi ngoại ngữ phức tạp thêm. Nhưng đây là việc làm cấp thiết để đạt mục đích đưa ngoại ngữ thành điểm mạnh của thế hệ trẻ Việt Nam, chủ động chuẩn bị tốt nhất cho những em bước vào cuộc sống trong bối cảnh nước ta ngày một hội nhập sâu rộng vào khu vực và quốc tế.

Thành ra, các nhà trường cần phấn đấu cố gắng chuẩn bị tâm thế và các điều kiện để doanh nghiệp thi các môn ngoại ngữ (nhất là chấm thi) đạt đề xuất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016.

VĨNH HÀ thực hành

imageNguồn: Báo Tuổi Trẻ