Mở mang sân bay qua sân golf: ‘Khiến được, thưa bộ trưởng!’ – Tin Đào Tạo

0
310
Rate this post
Đề xuất của các chuyên gia hàng không thu hồi phần đất sân golf trong sân bay đủ làm thêm đường băng thứ ba và nhà ga mới, so sánh với đường băng sân bay Narita (Nhật Bản, ảnh dưới) - Nguồn: TS Trần Tiến Anh - Đồ họa: V.Cường
Đề xuất của những chuyên gia hàng không thu hồi phần đất sân golf trong trường bay đủ khiến cho thêm đường băng thứ ba và nhà ga mới, so sánh sở hữu đường băng phi trường Narita (Nhật Bản, ảnh dưới) – Nguồn: TS Trần Tiến Anh – Đồ họa: V.Cường

Giải đáp Tuổi Trẻ, trái ngược sở hữu ý kiến của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang đãng Nghĩa, các chuyên gia hàng ko đã đưa ra các dữ liệu cho thấy việc mở mang phi trường ra phần sân golf là khả thi, và nếu lấy lại sân golf thì đủ để làm thêm nhà ga và đường băng cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trên ý thức cầu thị lắng nghe những góp ý, Tuổi Trẻ đăng chuyên chở các ý kiến ấy và mong nhận được thêm quan điểm của những nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý để giải quyết vấn đề mà như đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (chủ tịch HĐND TP.HCM) nói tại Quốc hội là “người dân TP.HCM đang rất bức xúc”.

Ông Nguyễn Thiện Tống - Ảnh: Q.Định
Ông Nguyễn Thiện Tống – Ảnh: Q.Định

* PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia khoa học hàng không): Làm cho đường băng thiết bị 3 ko bắt buộc giải tỏa 
hộ dân nào

Rõ ràng việc cải tạo, nâng cấp mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất là yêu cầu cần kíp. Hiện giờ trường bay Tân Sơn Nhất thiếu nhất là sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và những đường lăn nối giữa đường cất hạ cánh và sân đỗ.

Bên cạnh đó, phải có định hướng nâng cao năng suất sân bay Tân Sơn Nhất hết mức.

Tổ chức Kiểu dáng và tham mưu xây dựng công trình hàng ko (ADCC – thuộc Quân chủng Phòng ko – không quân, Bộ Quốc phòng) đã không khách quan khi đưa ra phí và thời gian thực hành những phương án mở rộng phi trường Tân Sơn Nhất.

Tổ chức này đưa ra phương án xây mới đường đựng – hạ cánh số 3 ở phía bắc sân golf, phương pháp đường chứa – hạ cánh 25R/07L 1.800m, xây dựng hai nhà ga mới và những công trình phụ trợ nằm trên khu vực đất sân golf có tổng mức đầu tư lên đến 201.350 tỉ đồng, thời kì xây dựng trên 15 năm, phóng thích 626ha mặt bằng, trong đấy có khu quân sự, sân golf và 322ha đất dân cư sở hữu khoảng 140.000 hộ dân.

Phương án này với những con số rưa rứa như trong dự án sân bay Long Thành để dễ dàng đưa tới kết luận ko khả thi. Đó không buộc phải là kết quả nghiên cứu tính toán 1 bí quyết khách quan của những nhà chuyên môn với nghĩa vụ.

Mang ba đường băng chứa hạ cánh dài 3.800m, 3.048m và 2.600m thì sân bay Tân Sơn Nhất hoàn toàn sở hữu khả năng cho cất hạ cánh an toàn các máy bay thương mại thông dụng bây giờ mang tần suất trên 360.000 chuyến chứa hạ cánh/năm để với thể nâng cao năng suất tối đa đến 75-95 triệu khách/năm – Ông Nguyễn Thiện Tống

Tôi đưa phương án xây dựng đường băng cất hạ cánh (runway) thứ 3 trên phía đất thu hồi từ sân golf và có khoảng cách 760m sở hữu đường băng chứa hạ cánh số 1 dài 3.800m hiện hữu.

Chiều dài của đường này trong khuôn khổ hiện hữu của phi trường Tân Sơn Nhất là khoảng 2.800m, thành ra đường băng vật dụng 3 này sở hữu thể dài trên 2.600m mà không cần giải tỏa hộ dân nào cả.

Phi trường quốc tế Narita ở Nhật Bản mang hai đường băng cất hạ cánh dài 2.500m và 4.000m mà với 234.000 chuyến bay và công suất 39 triệu khách năm 2016. Sân bay Sydney (Kingsford Smith) ở Úc sở hữu ba đường băng đựng hạ cánh dài 2.438m, 2.530m và 3.962m mà sở hữu 327.000 chuyến bay có 42 triệu khách năm 2016. Phi trường này sở hữu kế hoạch đưa công suất lên 74 triệu khách năm 2033.

Phi trường Barcelona ở Tây Ban Nha sở hữu ba đường băng chứa hạ cánh dài 2.528m, 2.660m và 3.743m mà mang 308.000 chuyến bay sở hữu 44 triệu khách năm 2016. Trường bay này sở hữu kế hoạch đưa công suất lên 70 triệu khách/năm.

Ông Trần Tiến Anh
Ông Trần Tiến Anh

TS Trần Tiến Anh (trưởng bộ môn kỹ thuật hàng không ĐH Bách khoa TP.HCM): Mở mang là hoàn toàn khả thi, hiệu quả cao

Tôi cực kỳ nhất trí mang đề xuất thu hồi sân golf để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Bộ trưởng Bộ GTVT báo cáo trước Quốc hội rằng việc mở mang phi trường Tân Sơn Nhất về phía bắc (vị trí sân golf hiện hữu) là không khả thi. Ngoài ra, theo quan điểm cá nhân tôi, việc này hoàn toàn khả thi, thậm chí đạt hiệu quả cao.

Trên thế giới với cực kỳ nhiều phi trường đường băng chỉ dài 2.500m, sân bay quốc tế Narita ở Tokyo chẳng hạn.

Trường hợp Chính phủ thu hồi đất sân golf để khiến đường băng 2.500m và nhà ga nội địa như tôi đề nghị thì hiệu quả sẽ siêu cao mà không bắt buộc tốn phổ biến chi phí đền bù, giải tỏa như một số báo cáo của Bộ GTVT – Ông Trần Tiến Anh

Hiện thời ngành hàng ko tiêu dùng phổ thông phi cơ cỡ trung như A320, A321 hay B737 để di chuyển hành khách tuyến ngắn. Lý do là giả dụ tiêu dùng phi cơ lớn thì sẽ khó chọn đủ số lượng hành khách, dẫn tới hiệu quả kinh tế rẻ.

Đa số đội bay của Malaysia Airlines bây chừ là máy bay B737. Hãng Malaysia Airlines cũng sử dụng máy bay B737 để phá hoang đường bay từ TP.HCM đi Kuala Lumpur. Bên cạnh đó, Hãng VietJet Air của Việt Nam bây giờ cũng chính yếu khẩn hoang máy bay A320 và A321. Có những chiếc phi cơ này thì không buộc phải đường băng quá dài, chỉ nên 2.500m là đủ.

Mang khoảng trống sân golf Tân Sơn Nhất như hiện nay, theo tôi, đủ để khiến cho đường băng 2.500m và chuyển hết nhà ga nội địa về vị trí sân golf. Nhà ga bây giờ phía đường Trường Sơn khiến cho ga quốc tế.

Như vậy, hành khách đi những tuyến nội địa sẽ đến nhà ga từ phía đường Quang Trung, Trường Chinh, Cộng Hòa, Tân Sơn… Lúc đã chia ra như vậy thì vững chắc ko xảy ra ùn tắc khủng khiếp tại đường Trường Sơn như bây giờ.

Ông Lê Trọng Sành - Ảnh: M.Đức
Ông Lê Trọng Sành – Ảnh: M.Đức

Trung tá Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay trường bay Tân Sơn Nhất): Không bắt buộc làm cho đường băng dài

Hiện giờ đa dạng hãng hàng không kinh doanh phi cơ cỡ lớn siêu cạnh tranh vì ko đủ khách. Thái Lan mua 500-600 khách cho đủ một chuyến bay là cực kỳ khó khăn. Nhưng với 300-350 hành khách/chuyến thì dễ mua hơn. Cũng vì vậy họ đang tụ tập vỡ hoang máy bay cỡ A320, A321.

Như thế chỉ buộc phải đường băng khoảng 2.500m là đủ. Dung tích sân golf bây giờ đủ làm đường băng và nhà ga để giảm chuyển vận cho phía đường Trường Sơn.

Tôi và các chuyên gia hàng không vô cùng bất ngờ lúc bộ trưởng Bộ GTVT nhắc không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía sân golf, trong khi thực tại là hoàn toàn với thể.

Ông Phạm Sanh - Ảnh: Ngọc Dương
Ông Phạm Sanh – Ảnh: Ngọc Dương

TS Phạm Sanh (chuyên gia liên lạc): Nghiên cứu 
Bộ GTVT công bố 
ko khách quan

Doanh nghiệp Mẫu mã và tham vấn xây dựng công trình hàng ko (thuộc Quân chủng Phòng không – không quân) được chỉ định nghiên cứu những phương án mở mang sân bay Tân Sơn Nhất về phía bắc (sân golf) và trong thời kì ngắn đã đưa ra các thông báo, số liệu “khủng”.

Giới làm cho công nghệ, làm cho tư vấn gọi đây là phương án đưa ra “quân xanh, quân đỏ” nhằm mẫu phương án thu hồi sân golf để mở mang phi trường mà thôi. Tôi nghĩ ví như khiến cho tâm thành, khách quan, kỹ thuật thì sẽ nghiên cứu nghiêm túc và sẽ làm được.

Theo tôi, việc giao cho tham mưu này nghiên cứu là ko khách quan vì đất sân golf do quân đội quản lý.

Nhân dân cực kỳ mong Thủ tướng sở hữu chỉ đạo sát sao vấn đề quan yếu này để chiếc trừ “nhóm ích lợi”, nể nả, cảm tính.

Nâng cấp trường bay nhưng “né” sân golf?

Tháng 3-2017, Cục Hàng ko trình Bộ GTVT quy hoạch điều chỉnh trường bay quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn từ nay đến năm 2020, định hướng tới năm 2030 và mua phương án 3.

Phương án này ko cần bắt buộc thu hồi đất sân golf, chỉ xây thêm đường chứa – hạ cánh, xây dựng hai nhà ga T3 và T4 công suất 10 triệu hành khách/ga/năm và xây dựng khu bãi đỗ và bảo dưỡng công nghệ ở phía bắc.

Sở hữu tổng cộng 82 vị trí đỗ máy bay. Thể tích phóng thích mặt bằng chỉ sắp 20ha đất quân sự. Tổng vốn đầu tư hơn 19.000 tỉ đồng, khả năng đáp ứng 43-45 triệu hành khách/năm.

Sở hữu phương án này, đường trục dẫn vào sân bay vẫn là đường Trường Sơn như cũ, đồng thời xây dựng cầu vượt để nối đường Trường Sơn vào ga hành khách. Ngoại giả phải cải tạo, mở mang đường 18E từ đường Cộng Hòa vào ga hành khách T4; cải tạo và mở mang đường Hoàng Hoa Thám từ đường Cùng Hòa vào nhà ga T3.

V.TR. – HÀ CHÂU thực hiện

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ