Muốn đổi mới giáo dục, một mực phải đổi thay hàng ngũ quản lý trước

0
384

LTS: Đại hội XI đặt vấn đề: “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục”, qua đó sở hữu thể nhắc, Đảng đã thấy sự thúc bách và bức xúc của vấn đề này.

Nhưng theo quan điểm của tác fake Hoàng Hữu Đức cho rằng, muốn chuyển biến cơ bản và toàn diện thì trước hết nên khởi đầu từ đổi mới hàng ngũ quản lý. 

Trong bài viết này, tác fake chỉ ra những lý do đấy. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cộng độc giả. 

Hàng ngũ quản lý giáo dục cấp Bộ là lực lượng cốt cán hoạch định những chính sách giáo dục nhà nước, không chỉ đi đầu mà còn trực tiếp thực hành các chương trình canh tân, đổi mới giáo dục cũng như những dự án giáo dục to. 

Hàng ngũ chuyên viên giáo dục cấp Bộ là những người sinh sản, ban hành những thông tư, chỉ thị, quy chế, chuẩn mực, cách thức, cách thức công ty hầu hết hoạt động giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân. 

Bởi vậy, đây là lực lượng đặc thù quan trọng sở hữu ý nghĩa quyết định trong việc quản lý và vận hành hoạt động giáo dục và huấn luyện.

Do đó, việc đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam hiện thời, việc trước nhất sở hữu tính cần thiết và ý nghĩa sống còn là phải đổi mới ngay hàng ngũ quản lý cấp Bộ.

Đã xuất hiện quá rộng rãi những trường hợp những thông tư quy chế, quy định, chuẩn mực được các cơ quan quản lý ở Bộ ban hành thiếu sinh khí, không thiết thực, đội ngũ cô giáo không hiểu, không biết cách thực hiện. 

Dẫn tới tình trạng nhiều thông tư, quy chế có định hướng thấp đẹp, tiến bộ, với giá trị đổi mới nhưng khi triển khai thực hành lại không đạt được hiệu quả mong muốn.

Thậm chí dẫn đến sự bức xúc trong dư luận; đa dạng chuyên gia giáo dục, giáo viên và cả các phụ huynh kêu ca, ca cẩm, phản đối… Điển nghe đâu vụ Thông tư 30 ban hành tháng 8/2014.

(GDVN) – Tôi mong Bộ Giáo dục nghiên cứu lại vấn đề đánh giá học trò tiểu học một bí quyết chu đáo hơn; sớm sửa đổi các quy định cho ăn nhập sở hữu thực tiễn.

Đặc biệt nguy hại là lúc tính khả thi của các Thông tư gặp vấn đề, việc thực hiện Thông tư ở những vùng miền, những cơ sở giáo dục mang sự chênh lệch, hàng ngũ cô giáo và học sinh khốn khổ, ba má học trò bức xúc, cán bộ quản lý cấp trường đau đầu, bế tắc… thì người ta lại đổ lỗi cho gia sư, quy kết cô giáo ko hiểu, ko biết làm, không siêng năng… 

Điều đó thật phi lý, chứng tỏ sự quan liêu đã trở nên trọng bệnh trong bộ máy quản lý giáo dục của nước ta.

Điều này chứng tỏ những người yêu cầu và tiến hành các dự án, các thông tư ko chỉ thiếu mẫu tâm mà còn siêu thiếu mẫu tầm của nhà quản lý. 

Để thực hành 1 dự án giáo dục, nên phải nghiên cứu vô cùng kĩ lưỡng và toàn diện hàng loạt vấn đề như: điều kiện cơ sở vật chất ở các cơ sở giáo dục, hàng ngũ gia sư, đặc điểm giáo dục khác nhau ở những vùng miền, phương pháp tổ chức giáo dục; nội dung, chương trình sách giáo khoa, tính khả thi… 

Trên cơ sở ấy, mới đề nghị phương pháp tổ chức thực hiện: từ việc ban hành thông tư, chỉ thị đến việc tập huấn hàng ngũ giáo viên, chỉnh sửa chương trình, sách giáo khoa… đưa ra một lộ trình thực hành phù hợp; nhất quyết buộc phải sở hữu thí nghiệm, sơ kết, tổng kết, rồi mới mang thể áp dụng đại trà; thì thông tư, chỉ thị, dự án mới đi vào đời sống một cách thiên nhiên và đầy sức sống được.

Đó là còn chưa nhắc tới đa dạng Thông tư, nhiều chương trình giáo dục “lên giời”, hoặc “hoang tưởng trầm trọng”, ban hành xong, giải ngân xong rồi thì nằm đó hoặc vận hành ì ạch theo kiểu “đem con bỏ chợ”, “cha chung không ai khóc”. 

Điển hình như những chương trình phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS ở nước ta mấy năm gần đây. 

(GDVN) – Thời kì tới sẽ đẩy mạnh xã hội hóa và hội nhập quốc tế trong công việc đào tạo, tẩm bổ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục.

Chúng tôi cho rằng việc đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục đất nước bữa nay, việc đầu tiên, cấp thiết và sở hữu tính bản lề là phải đổi mới ngay hàng ngũ quản lý giáo dục ở chính Bộ GD&ĐT.

Trước tiên,
phải rà soát lại hàng ngũ chuyên viên giáo dục ở các Vụ, Viện, cơ quan trong Bộ.

Với một thực tế tức cười là đa dạng chuyên viên giáo dục ở Bộ chưa hề dạy học hoặc dạy học vô cùng ít. 

Đa dạng người công tác ở Vụ Tiểu học, Vụ Trung học phổ biến… mà chưa hề có kinh nghiệm hoặc trải qua giáo dục tiểu học, giáo dục phổ quát. Không ít cán bộ lãnh đạo ở những Vụ cũng rơi vào tình trạng này. 

Rộng rãi người là giảng sư những trường đại học, sau một thời kì công việc, học hành, dán đủ các trang bị nhãn mác về học hàm, học vị, nghiễm nhiên trở nên chuyên gia giáo dục, sản xuất và hoạch định ra các Thông tư, các dự án, các chương trình giáo dục.

Đa dạng chuyên viên quản lý giáo dục ở Bộ chưa sở hữu kinh nghiệm gì về giáo dục.

Phải chăng nghiệp Đại học xong, được giữ lại trường khiến giảng sư, học xong Thạc sĩ, Tiến sĩ thế là trở nên “chuyên gia giáo dục”.

Câu chuyện bi hài ấy là thực tế đáng báo động trong bộ máy quản lý giáo dục ở nước ta bây chừ.

Đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ đổi mới hàng ngũ quản lý giáo dục (Ảnh minh họa từ petrotimes.vn)

Kỳ hơn nữa, nhiều Tiến sĩ chuyên ngành cách thức dạy học mà chưa hề dạy học hoặc dạy học hết sức ít. Những người này mà làm cho quản lý giáo dục thì “Thôi rồi! Dân chúng ơi!”.

Không biết ngài Bộ trưởng mới đã sở hữu khi nào nghĩ đến điều này chưa nhỉ?

Liệu ngài Bộ trưởng với dám rà soát lại một phương pháp kỹ càng đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục của mình không nhỉ?

Rà soát xong, chúng tôi tin rằng đa dạng vị lãnh đạo ở Bộ GD&ĐT sẽ “giật thột thon thả thót”.

Đồ vật hai,
nên đổi mới ngay quy trình quản lý, thực hành những dự án, những chương trình giáo dục.

Từ việc giám định và xét chuẩn y dự án đến việc phân bổ nguồn kinh phí, tổ chức thực hành, công ty đánh giá, kiểm tra, giám sát; tổng kết và nghiệm thu dự án…, bắt buộc phải xem xét và thay đổi lại quy trình này một phương pháp công nghệ, hiện đại, ăn nhập mang sự lớn mạnh của đời sống kinh tế – chính trị – văn hóa xã hội của tổ quốc, khu vực và trên thế giới.

(GDVN) – GS.Nguyễn Minh Thuyết nhận định, giảng sư ở Việt Nam làm việc gần như chẳng buộc phải phấn đấu gì, còn người học cứ nhênh nhang cũng sẽ có bằng.

Đã tới lúc chấm dứt kiểu quản lý xin cho hoặc điều tiết kinh phí tổn theo quan hệ thân hữu hoặc lợi ích nhóm.

Một thực tiễn đáng buồn là công cuộc đổi mới ở nước ta đã tiến hành được 30 năm mang biết bao thành tựu, thế nhưng bộ máy quản lý giáo dục ở Bộ GD&ĐT đã đổi mới được bao nhiêu? Hay là vẫn thế?

Cũng phải cần có thêm nhiều cơ quan kiểm định độc lập mang Bộ GD&ĐT, sở hữu đủ năng lực đánh giá khách quan, công nghệ và công bằng những hoạt động giáo dục của Bộ GD&ĐT; đủ sức mạnh cảnh báo, phủ nhận để những cơ quan quản lý giáo dục của Bộ phải kịp thời chỉnh sửa, thay đổi những chính sách của mình, ko để cho tình trạng bức xúc kéo dài, gây nhiều hệ lụy cho xã hội, tác động tới sự phát triển của giống nòi.

Chung cuộc, nên quy bổn phận cụ thể, rõ ràng và nghiêm khắc đối với các cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan đảm đang các dự án, các chương trình giáo dục. 

Ví như sai, hỏng, thiếu hiệu quả thì tùy theo mức độ, các cá nhân công ty này cần bị xử lý kỷ luật.

Từ 1954 đến nay, riêng trong Bộ GD&ĐT, thi thoảng thấy 1 cán bộ quản lý cấp cao nào bị cách chức do năng lực yếu kém, do động cơ thiếu tinh khiết, hoặc do khiến cho bừa, làm ẩu.

Bắt buộc phải thay máu hàng ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở nước ta ngay ngay tức thì.

Khởi đầu từ Bộ, rồi đến Sở, đến Phòng và các Trường.

Có như thế thì hệ thống giáo dục phổ biến cả nước mới thực sự đổi mới và sở hữu được nguồn nhựa sống và sinh lực cấp thiết, hiệu quả.

Giáo dục luôn là lĩnh vực đa dạng bề bộn và khôn cùng nhạy cảm.

Ngoài ra, với một đội ngũ quản lý giáo dục vững vàng, hiểu biết sâu sắc đẹp thực tại giáo dục, vừa mang tâm lại vừa mang tầm, chắc chắn công cuộc đổi mới cơ bản và toàn diện nền giáo dục nước ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp như Quyết nghị của Đảng và mơ ước của Nhân dân.

Bài viết thể hiện ý kiến, góc nhìn và bí quyết hành văn của riêng tác giả.

Báo Giáo dục