Nỗi sợ với tên ‘vô đội tuyển học trò giỏi’ – Tin Đào Tạo

0
203
Rate this post

Dường như sở hữu sự lầm lẫn giữa dạy khó và dạy để học trò sáng tạo. Thực tiễn, đề thi tậu học trò chuyên nghiệp những cấp chỉ chú trọng mức độ khó mà chưa chú trọng đánh giá, phát hiện khả năng nổi bật, đặc trưng của học sinh

Nhà giáo ĐẠI DƯƠNG

Bị học lệch, rồi được… bù bằng phương pháp cho điểm khống “ưu tiên”, phải học bổ dưỡng nhồi nhét là các hệ quả của việc luyện thi học trò chuyên nghiệp của hồ hết các trường phổ quát hiện thời.

Chẳng hạn, đội tuyển khoảng 5-6 em nên học mài miệt từ sáng đến chiều, tối về nhà lại ôm thêm một xấp bài tập để luyện thêm.

Hậu quả là các em học đến mụ mẫm, không định hướng tri thức, vì cô giáo cũng trong tình trạng tự bơi, không xác định 
được hướng ra đề.

Dù phần thưởng cho học trò chuyên nghiệp hơi quyến rũ (từ giải ba nhà nước trở lên được tuyển thẳng vào đại học) nhưng đã ko còn sức hút có học sinh và cả phụ huynh.

Từ việc tìm mọi cách để vào đội tuyển, nay phụ huynh và học sinh lại tiêu dùng đủ chiêu để né tránh vào những đội tuyển.

Anh bạn của tôi có con học trường chuyên của tỉnh. Cháu học siêu giỏi môn vật lý, và nhà trường đã đưa cháu vào danh sách dự thi tậu đội tuyển.

Tuy nhiên, kết quả thi môn vật lý của cháu lại rẻ, cháu ko được vào đội tuyển. Sau này tôi mới biết bạn tôi đã khuyên con “đừng làm cho bài tốt” để khỏi vô đội tuyển, 
mất thời gian!

Tìm hiểu thêm tôi được biết ở 1 số môn khác, tình hình cũng tương tự. Những em trong đội tuyển cố ý làm sai hoặc khiến cho sơ sài để sở hữu điểm số thấp, dù rằng với năng lực của mình, các em này hoàn toàn mang khả năng đạt điểm cao.

Với nếu học trò xin phép nghỉ vì “bị bệnh đột xuất” ngay trong ngày thi sắm học sinh nhiều năm kinh nghiệm nên được “thoát”.

Sở hữu các ví như ko vô đội tuyển này, phụ huynh và học sinh mừng ra mặt.

Theo lời các vị phụ huynh, vô đội tuyển chỉ học tụ hợp 1 môn buộc phải siêu dễ hổng kiến thức cho việc thi tổ hợp sau này của những em.

Còn lúc ở bên ngoại trừ, các em với thể học thêm các môn trong tổ hợp mình tìm, sở hữu tri thức vững vàng để thi đại học.

Việc đoạt giải trong kỳ thi học trò chuyên nghiệp quốc gia là điều rất khó, siêu xa vời, nhất là những tỉnh vùng sâu, vùng xa lại càng khó lòng mơ đến.

Vì thế, việc lãng tổn phí thời gian, công sức, tiền nong đổ vào cho “canh bạc học trò nhiều năm kinh nghiệm” buộc phải buộc phải phê duyệt lại, nhằm hạn chế căn bệnh hình thức tương đối nặng trong khâu huấn luyện học sinh giỏi bây chừ.

Bốn kiến nghị

Đọc bài viết “Chán chường sở hữu việc luyện “gà chọi””, là nhà giáo, tôi rất ý hợp tâm đầu. Từ thực trạng trên, để việc đào tạo học trò chuyên nghiệp đi vào bản tính, có thể phát hiện học sinh nhân tài, phát huy những điểm tốt của các em, tôi mang mấy kiến nghị sau:

một Chỉ để mỗi vùng, miền sở hữu một trường THPT chuyên. Những trường này làm cho nhiệm vụ tập huấn nhân kiệt cho tổ quốc. Vào học ở đây học sinh được cấp học bổng, sinh hoạt phí tổn, giúp các em im tâm tụ tập cho việc học hành, nghiên cứu.

2 Dạy – học tại những trường phổ quát bắt buộc bản tính. Kết quả học tập của học trò đáng tin cậy, và lấy đấy khiến cơ sở tuyển tìm học trò vào những trường THPT chuyên (theo vùng, miền).

Các trường chuyên lấy mục đích huấn luyện hào kiệt làm chủ chốt. Thầy cô vào dạy ở đây, nhiều năm kinh nghiệm chuyên môn là 1 lẽ, quan trọng hơn là buộc phải biết chỉ dẫn học trò tự học, tự lớn mạnh kỹ năng, tư duy sáng tạo… Muốn được như thế cần đơn vị thi tuyển giáo viên vào trường chuyên.

3 Những trường phổ thông đổi mới bí quyết dạy – học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học.

Nên kết thúc việc đánh giá nhà trường qua thành tích mang được bao nhiêu “gà chọi” đoạt giải tại kỳ thi chọn học trò chuyên nghiệp.

Thay vào ấy là đánh giá nhà trường qua việc dạy người – chú trọng vào đạo đức học trò, sự lớn mạnh các kỹ năng mềm…

4 Đầu tư kinh tổn phí (từ phổ biến nguồn – trung ương, địa phương, xã hội hóa) để nâng cấp cơ sở vật chất, tăng cường trang đồ vật dạy học, tẩm bổ gia sư, từng bước phân cấp để các trường THPT tự chủ về tuyển dụng, tài chính, chương trình…

Chú ý những trường ở vùng khó khăn, những trường chất lượng rẻ, những trường ko kể công lập. Thực hành được điều này thì chất lượng giáo dục đại trà sẽ nâng lên.

Lúc ấy, số học sinh nhiều năm kinh nghiệm khăng khăng sẽ được gia tăng – trở nên nguồn lực cho các trường THPT 
chuyên tuyển sinh.

ĐẠI DƯƠNG

Nêu đúng thực trạng

Bài viết đã nêu đúng thực trạng của việc luyện “gà chọi”. Chúng tôi là các giáo viên cũng cực kỳ chán ngán mang các kỳ thi này. Để học sinh với thời kì ôn luyện, hiệu trưởng chỉ đạo chúng tôi cho điểm cao vào học bạ những em trong đội tuyển chẳng thể theo học. Điều này siêu hiểm nguy vì chúng ta đã dạy học sinh sự dối trá, một sự giả trá chính danh, được công nhận trên giấy trắng mực đen.

MỘT GIÁO VIÊN

Nhà giáo LÊ ĐỨC ĐỒNG

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ