Phải miễn học phí tổn THCS từ năm học mới

0
784
Rate this post
image

Chủ trương này được xác định tại Quyết nghị số 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và huấn luyện.

Ngoài ra, để chủ trương này trở thành hiện thực, phải phải với bước đi, lịch trình và biện pháp chuẩn bị những điều kiện để chuyển từ phổ cập giáo dục THCS sang giáo dục phải 9 năm.

Rộng rãi hệ lụy trường hợp vẫn phổ cập giáo dục

Khuynh hướng chung của thế giới

Bây chừ, tất cả những nước châu Âu áp dụng giáo dục nên 9 năm trở lên. Trong đó, phổ biến nước như Anh, Ba Lan, Hà Lan… thực hiện 12 năm (hay tới 18 tuổi).

Mỹ thực hành giáo dục cần và miễn học tổn phí hoàn toàn cho đến cấp THPT.

Nhật Bản là nước châu Á áp dụng sớm nhất, từ những năm 1870 đối mang tiểu học. Luật Giáo dục căn bản năm 1947 của Nhật quy định giáo dục phải 9 năm. Năm 1986, Trung Quốc đã ban hành luật Giáo dục buộc phải 9 năm.

Ở Đông Nam Á, Singapore và Philippines áp dụng giáo dục buộc phải 10 năm; Indonesia, Thái Lan và Campuchia 9 năm, Malaysia 6 năm. Trong đó, Indonesia đang triển khai thử nghiệm 12 năm tại thủ đô Jakarta.

Ở VN bây chừ đang thực hiện phổ cập giáo dục nhằm đạt được 1 tỷ lệ cao số người trong độ tuổi nhất quyết mang trình độ học thức tối thiểu nào đó. Đến nay trên thực tế dù đạt chuẩn phổ cập giáo dục nhưng vẫn còn một phòng ban thanh niên chưa phải chăng nghiệp THCS. Trường hợp áp dụng giáo dục bắt buộc 9 năm, kiên cố không xảy ra vấn đề này.

Thực ra tư tưởng giáo dục phải xuất hiện tương đối sớm ở nước ta. Điều 15, Hiến pháp nước VN Dân chủ Cộng hòa năm 1946, quy định: “Nền sơ học cưỡng bách và ko học phí…”. Hiến pháp những năm 1959, 1980 đều quy định giáo dục cần ở cấp học phổ quát và ko thu học chi phí. Bên cạnh đó, đến nay VN mới vận dụng giáo dục miễn phí đối sở hữu tiểu học. Do đó phát sinh đa dạng hệ lụy.

Đấy là nguy cơ rơi vào “bẫy giáo dục trung bình thấp”. VN thực hành phổ cập giáo dục sắp 30 năm, trình độ dân trí của người dân đã được nâng lên nhưng chất lượng nguồn nhân công vẫn rẻ. Theo báo cáo kết quả điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2014 của Tổng cục Thống kê, trong số người dân từ 15 tuổi trở lên, sở hữu 82,8% số người không sở hữu trình độ chuyên môn kỹ thuật; 6,9% ĐH; 2,6% CĐ; 5,8% trung cấp; một,8% sơ cấp. Điều này cho thấy cơ cấu trình độ quá bất logic. Trong Báo cáo năng lực cạnh tranh toàn cầu GCI năm 2015 của Diễn đàn Kinh tế thế giới, về chỉ số giáo dục và tập huấn bậc cao (từ THCS trở lên), VN xếp thiết bị 95/140, thiết bị 7 trong các nước Đông Nam Á và dưới mức nhàng nhàng của các nước khảo sát. Như vậy, không bắt buộc là nguy cơ, mà là thực tiễn đang xảy ra bẫy giáo dục nhàng nhàng rẻ và ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh toàn cầu. Năm 2015 chỉ số GCI VN xếp trang bị 56/140, đến năm 2016 bị hạ 4 bậc xuống vật dụng 60/138.

Bên cạnh đó, do chạy theo thành tích phổ cập bắt buộc một số trường cho lên lớp 1 số học sinh chưa đủ chuẩn kiến thức và kỹ năng, dẫn tới hiện tượng “ngồi nhầm lớp” gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Bây giờ, toàn bộ 63 thức giấc thành thị đều đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Ngoài ra, tỷ lệ người dân rẻ nghiệp THCS trong tổng số dân số từ 15 tuổi trở lên của vùng ĐBSCL phải chăng nhất cả nước là 19,1% trong khi toàn quốc là 29,5%, tỷ lệ rẻ nghiệp THPT là 6,1% trong khi cả nước là 13,5%. Trong ấy, mang tỉnh như An Giang 2 tỷ lệ này là 16,0% và 6,một% nhưng vẫn được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Đề xuất chính phủ có mặt trên thị trường quỹ giáo dục buộc phải

Để triển khai giáo dục nên 9 năm, khó khăn lớn nhất là về tài chính. VN với tỷ lệ đầu tư cho giáo dục so mang GDP là 6,3% (đứng thiết bị 2 Đông Nam Á, chỉ sau Thái Lan là 7,6%), chi cho giáo dục trong tổng chi ngân sách đạt 20%. Thành ra, ngân sách T.Ư khó nâng cao thêm để thực hành giáo dục cần.

Theo tính toán, cả nước một năm thu học tổn phí THCS khoảng 2.000 tỉ đồng, trường hợp chia cho 63 đô thị là không to. Thành thử, 1 số thức giấc, đô thị thu ngân sách lớn như: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu… mang thể thực hành miễn chi phí THCS ngay từ niên học 2017 – 2018. Đặc trưng là TP.HCM, nơi có thu nhập bình quân đầu người gần 6.000 USD/người sẽ là nơi tiên phong thử nghiệm THCS của cả nước. Tuy nhiên, Chính phủ bắt buộc có mặt trên thị trường Quỹ tương trợ giáo dục nên 9 năm để hỗ trợ những thức giấc khó khăn. Quỹ này do những công ty, tổ chức và cá nhân đóng góp.

Về điều kiện pháp lý, không thể thực hiện trong một thời gian ngắn, mà phải phải với lịch trình, bước đi ăn nhập. Trước tiên, một số tỉnh thành sở hữu điều kiện về kinh tế xin Chính phủ thực hành thí nghiệm miễn phí tổn THCS. Sau ấy, Chính phủ cho phép mở mang diện thử nghiệm, tới lúc đủ điều kiện thì trình Quốc hội sửa đổi luật Giáo dục, quy định giáo dục nên 9 năm hoặc ban hành luật riêng về điều này.

Buộc phải rà soát, xếp đặt lại màng lưới trường tiểu học, THCS 1 cách thông minh, sở hữu thể xây thêm nhưng mang thể sáp nhập với các trường quy mô quá nhỏ để tăng chất lượng và hiệu quả đầu tư. Bên cạnh đó, mở rộng màng lưới trường dạy nghề để lôi kéo học trò thấp nghiệp THCS vào trường nghề, trường dạy nghề đảm bảo vừa học văn hóa vừa học nghề. Ngành giáo dục phải sở hữu kế hoạch đào tạo, tuyển dụng, bổ dưỡng hàng ngũ cô giáo đủ về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu.

Thạc sĩ HỒ SỸ ANH
(Viện Nghiên cứu giáo dục – Trường ĐH Sư phạm TP.HCM)

Nguồn: Báo Thanh Niên