Phổ biến bất cập trong giảng dạy những môn chuyên ngành bằng tiếng Anh

0
226
Rate this post

Hội thảo do Ban Quản lý Đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 kết hợp mang Trường ĐH Sư phạm Huế công ty tại TP.Huế sáng 30.11. 

Hội thảo thu hút 27 bài tham luận của các nhà quản lý, các giảng viên, cô giáo ở những tỉnh giấc miền Trung, Tây Nguyên và các địa bàn khác. Tham luận chủ yếu tại hội thảo giao hội về 2 nội dung chính, gồm thực tiễn giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành ở những trường ĐH bây giờ và biện pháp để tăng chất lượng tập huấn; thực trạng dạy học những môn chuyên ngành bằng tiếng Anh và vấn đề nâng cao chất lượng giảng dạy, các kiến nghị đề nghị.

Theo TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, việc giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh đang gặp rất đa dạng trở lực chung như thiếu sự ủng hộ và quan tâm của 1 số nhà quản lý giáo dục; năng lực tiếng Anh ở 1 số giáo viên và học sinh hạn chế, đáng lo ngại; tài chính, sơ sở vật chất, nguồn tài liệu, sách giáo khoa chưa đáp ứng; chương trình học lạc hậu, thiếu linh hoạt…

Nhiều bất cập trong giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh - ảnh 1Theo TS. Bảo Khâm, Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại ngữ Huế, việc giảng dạy các môn chuyên ngành bằng tiếng Anh gặp nhiều chướng ngại – Ảnh: Tuyết Khoa

Đối mang việc giảng dạy tiếng Anh chuyên ngành, PGS.TS Nguyễn Tấn Lê, Trưởng phòng huấn luyện Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng, cho rằng ngoại ngữ chuyên ngành vẫn còn mờ nhạt; các học phần chiếm tỉ lệ ngày một giảm; số lượng thí sinh không đạt chiếm tỉ lệ tương đối lớn… Mang tình hình đấy, liệu rằng mang dùng được tiếng Anh chuyên ngành trong học tập?

Để tạo ra các bước chuyển biên mời trong tập huấn phổ thông, Bộ GD-ĐT đã chủ trương bước đầu đơn vị giảng dạy một số môn thuộc khó học thiên nhiên bằng tiếng Anh ở 1 số trường THPT chuyên. Để bảo đảm mang nguồn cô giáo mang chất lượng, sở hữu thể giảng dạy những môn kỹ thuật thiên nhiên bằng tiếng Anh, các trường ĐH sư phạm đã khai triển huấn luyện một số ngành bằng tiếng Anh.

Theo PGS.TS Nguyễn Sỹ Thư, Trưởng Ban quản lý đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, đề án ngoại ngữ quốc gia 2020 đã bước sáng năm vật dụng 5, không tính những kết quả đã đạt được thì vẫn còn phổ biến khó khăn. Vì vậy, đòi hỏi các nhà khoa học, chuyên gia, những cấp quản lý cần cộng nhau đồng hành và mang các bước đi tích cực, đột phá cho vấn đề này.

Tuyết Khoa

Nguồn: Báo Thanh Niên