Phổ biến cô giáo trẻ ủng hộ bỏ biên chế, mẫu người chuyên môn kém

0
704
Rate this post

Đề nghị xóa biên chế gia sư được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đưa ra, gây đa dạng tranh cãi. Ngoại trừ quan điểm phản đối, nhiều cô giáo trẻ tán đồng, cho rằng chuyển sang chế độ hợp đồng sẽ công bằng hơn trong kiểm tra, tính lương.

“Ở trường tôi với gia sư dạy kém, xử sự mang học trò không phải chăng phải bị phụ huynh phản ứng đa dạng. Đáng lý giáo viên ấy bắt buộc bị giảm lương hoặc mang thể sa thải, nhưng vì thuộc biên chế nên vẫn được đứng lớp. Dù chỉ được phân công dạy 6 tiết một tuần song theo bí quyết tính lương dựa vào thâm niên, cô giáo này vẫn hưởng lương như những thầy cô dạy thấp khác”, Hồng Minh, giáo viên trường THPT công lập có tiếng ở Hà Nội nhắc. 

Hơn 10 năm trong nghề, cô Minh chứng kiến không ít đồng nghiệp vào biên chế thì trở nên lười nhác. Tư duy là “người của quốc gia”, không dễ bị đuổi việc, cũng không lo lương giảm, làm họ không chịu nâng cao trình độ chuyên môn. Cơ chế hiệp đồng dài hạn với quy định 2 năm không hoàn tất nhiệm vụ sẽ bị thải hồi, theo thầy giáo Minh, sẽ khắc phục được bất cập hiện sở hữu của biên chế. 

nhieu-giao-vien-tre-ung-ho-bo-bien-che-loai-nguoi-chuyen-mon-kem

Phổ biến thầy cô sẵn sàng bỏ biên chế chuyển sang hiệp đồng để tạo sự công bằng trong tuyển dụng, đánh giá giáo viên. Ảnh minh hoạ: Mạnh Tùng.

Rẻ nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội có tấm bằng cái ưu, Vân Anh được trường THPT chuyên cũ nhận về giảng dạy, với biên chế. 7 năm công việc, cô đa dạng lần nuối tiếc lúc thấy bạn cộng lớp kiếm được vài chục triệu lúc dạy ở trường tư thục của thủ đô. Trong lúc ấy, tổng thu nhập của cô chỉ hơn 5 triệu. Tôi hài lòng vào quốc gia để có nhiều thời gian dành cho gia đình”, nữ giáo viên kể.

“Lợi thế” của việc biên chế, theo Vân Anh, không tính việc với phổ biến thời kì riêng còn là được coi trọng, không lo mất việc. Bên cạnh đó, cô giáo trẻ sẵn sàng chuyển sang giao kèo. “Nếu cứ hoàn thành rẻ công việc được giao thì ở chế độ nào cũng không lo bị đuổi việc. Ví như dạy giỏi, thì dù là hiệp đồng, giáo viên vẫn sẽ được học trò, đồng nghiệp quý trọng, suy tôn”, cô Anh phân tích. 

Xóa bỏ biên chế, theo nữ thầy giáo này, còn giải quyết được bất cập trong việc dùng tiền “chạy” vào nhà nước bây chừ. Rộng rãi giáo viên cô Anh biết đã phải bỏ vài chục triệu để vào biên chế ở trường THPT tuyến huyện. 

“Không thể phủ nhận để sở hữu suất biên chế một số gia sư đã dựa vào quan hệ, tiền tệ… Đa dạng thầy cô có năng lực nhưng điều kiện kinh tế cạnh tranh cần chẳng thể chen chân vào quốc gia”, Quỳnh, cô giáo trường chuyên của Hà Nội kể.

Cô Quỳnh chỉ ra nhiều tiêu cực của chế độ biên chế như bộ phận không nhỏ thầy cô sở hữu chỗ trong quốc gia, im tâm sở hữu vị trí của mình và ko cố gắng, trau dồi tri thức bắt buộc không đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của nền giáo dục. Nhiều thầy giáo già đi dạy vật vờ chờ về hưu trong khi sinh viên mới ra trường ko xin được việc…

“Bỏ biên chế thay bằng hiệp đồng sẽ khiến cho tất cả cô giáo buộc phải tìm mọi cách, cầu thị, năng động giả dụ muốn tồn tại và phát triển sự nghiệp”, nữ giáo viên nhắc. Ngoại giả, cô cho rằng, trường hợp thanh lọc thầy giáo bằng cắt giảm biên chế, bỏ công chức, viên chức ào ạt mà không tính toán kỹ, dễ khiến tình hình hỗn loàn, phát sinh tiêu cực.

Trường hợp bỏ biên chế và giao toàn quyền tuyển chọn nhân sự cho hiệu trưởng dễ dẫn tới lạm quyền. Do ấy, bắt buộc có cơ chế kiểm soát và mang sự tham gia của nhiều bên như tổ chuyên môn, học sinh, phụ huynh… trong kiểm tra, quyết định giữ hay thải hồi thầy giáo.

“Biên chế hay hiệp đồng suy cho cùng chỉ là hình thức, ko phải là vấn đề cốt lõi. Điều quan yếu để giáo dục tăng trưởng là tạo cơ chế, môi trường làm việc văn minh để người tài được phát huy năng lực, chất xám. Dù hiệp đồng hay biên chế đấy cũng phải là cơ quan dân chủ, trong lành”, nữ gia sư phân tách.

Cô Quỳnh cho rằng, bản thân các trường đại học Sư phạm nên đổi thay nội dung, chính sách đào tạo, phân phối rộng rãi hơn các kỹ năng sống, làm việc, thích nghi… để sinh viên khi ra trường có thể tồn tại trong bất cứ môi trường nào. 

Ngày 12/5, tại buổi tiếp xúc cử tri là cán bộ quản lý ngành giáo dục tỉnh thành Quy Nhơn và thức giấc Bình Định, Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, hướng tới Bộ sẽ thử nghiệm không còn công chức, viên chức trong cô giáo. Những thầy cô sẽ làm việc theo chế độ hiệp đồng, sở hữu vào và sở hữu ra.

Việc xóa biên chế, theo Bộ trưởng Nhạ, sẽ tạo được đột phá trong giáo dục, giúp nâng cao chất lượng dạy học, giải quyết được vấn đề thu nhập cho giáo viên. “Giả dụ cứ giữ mãi định biên như hiện nay sẽ khó tạo ra được động lực cho những người tâm huyết và lâu dài khó tạo được đột phá cho giai đoạn đổi mới giáo dục”, ông Nhạ kể. 

Đề xuất xóa biên chế sở hữu giáo viên nhận được phổ biến ý kiến trái chiều. Nhiều thầy cô cho rằng, việc này sẽ khiến cho xáo trộn giáo dục, làm thầy gia sư không lặng tâm công việc vì lúc nào cũng có thể bị mất việc. Số khác lo ngại hiệu trưởng sẽ lạm quyền trong tuyển dụng thầy giáo.

*Tên thầy giáo đã đổi thay.

Quỳnh Trang

vnExpress