Sinh viên Đức với thể sang học tại Việt Nam đa dạng hơn

0
509
Rate this post

Buổi bàn luận giữa hai cơ quan diễn ra trong sự hiểu biết và cởi mở. Đại diện Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam – ông Phan Quang đãng Trung, Phó Chủ tịch Túc trực đã phác thảo qua quá trình hình thành và vững mạnh của Hiệp hội trong thời kì vừa qua. 

Phía Cơ quan Đàm luận Hàn lâm Đức, bà Anke Stahl – Trưởng đại diện đã lắng tai và đích thực ấn tượng mang quá trình hoạt động của Hiệp hội. Qua đây, bà Anke Stahl muốn quan tâm tới nhiệm vụ cụ thể của Hiệp hội, giai đoạn hoạt động của những trường hội viên như thế nào?

Bên cạnh đó, bà Anke Stahl cũng quan tâm chủ đề hiện thời mà Hiệp hội đang quan hoài giải quyết và mục tiêu cụ thể, bà cũng muốn biết vai trò của Hiệp hội giữa Bộ GD&ĐT mang các trường hội viên, quan hoài tới vấn đề kiểm định chất lượng giáo dục đại học…

Lãnh đạo Hiệp hội làm cho việc sở hữu chuyên gia Đức về các nội dung với thể cộng tác. 

Ông Phan Quang Trung điểm qua quá trình có mặt trên thị trường và hoạt động của Hiệp hội, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam xây dựng thương hiệu trên nền móng của Hiệp hội những trường đại học, cao đẳng bên cạnh công lập.

Mục đích của Hiệp hội là khiến cho sao hỗ trợ cho Quốc gia để phát triển nguồn nhân công giáo dục đại học, cao đẳng. Cùng những trường xây dựng chính sách, trên cơ sở ấy tạo ra môi  trường hoạt động giáo dục rẻ. 

Lãnh đạo Hiệp hội cũng cho rằng, cũng với thể coi Hiệp hội là cánh tay nối dài của Nhà nước để thực hành phát triển giáo dục và huấn luyện, đấy là mục tiêu to. 

Sở hữu cộng tác quốc tế: Hiệp hội đã và đang hợp tác mang rộng rãi nước như Nhật Bản, Canada…
Trong buổi bàn luận này, bà Anke Stahl đặt ra câu hỏi ở Việt Nam việc phân ra những dòng trường theo định hướng khác nhau thì có phân hạng những trường hay không?

(GDVN) – Bộ GD&ĐT mang công văn 2229/BGDĐT-KTKĐCLGD gửi Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam về công tác tuyển sinh năm 2016 của các trường.

Ông Phan Quan Trung cho rằng, việc hình thành 3 mẫu trường (theo định hướng nghiên cứu, ứng dụng và kết liên giữa hai loại), ở đây cần hiểu ko trường nào cao hơn trường nào, mà đấy là do nhu cầu thực tế đặt ra cho sự hình thành này.

“VD: Sinh viên đã định hướng đi theo nghiên cứu, giảng dạy thì ngay từ đầu đi theo con đường mà các trường theo định hướng nghiên cứu đã đi, vấn đề này chỉ là khá, vì với những người khi đầu theo nghiên cứu nhưng sau đấy do nhu cầu lại theo hướng vận dụng. 
Mô hình này sắp giống với mô hình của Đức, tính liên thông của hệ thống cao (sinh viên sở hữu thể học các hệ thống khác nhau và mang điều kiện liên thông mang nhau giữa các trường). Định hướng quy hoạch các trường để theo hướng nghiên cứu hay áp dụng, bây chừ với quy hoạch của Bộ cộng kết hợp với Hiệp hội để khiến cho việc này” ông Trung thông tin thêm.

Ông Phan Quang quẻ Trung cũng cho biết thêm, việc Hiệp hội thành lập Trung tâm kiểm định giáo dục đại học là giúp cho những trường tự kiểm tra kiểm định, và việc này qua một số trường với thể đánh giá được chất lượng của trường đại học.

“Chính phủ cũng giao cho Hiệp hội xếp hạng những trường, bây giờ đang bắt đầu hình thành hệ thống xếp  hạng những trường, Hiệp hội đang kết hợp những tổ chức quốc tế trên cơ sở ấy đưa ra bài học kinh nghiệm.

Cũng mong muốn Đức sẽ cộng Hiệp hội tham dự vào vấn đề này. Hiện Hiệp hội đã đặt vấn đề có Nhật Bản, Canada và hôm nay với thể là Đức, vì Đức có kinh nghiệm kiểm tra tốt” ông Trung bày tỏ tin tưởng.

Trên ý thức cởi mở và cộng tác, bà Anke Stahl cho biết, sau lúc nghe lãnh đạo Hiệp hội bàn bạc cũng như chọn hiểu thông báo về Hiệp hội, phía Cơ quan Đàm đạo Hàn lâm Đức sẽ tương trợ cho các nhà khoa học, hỗ trợ huấn luyện sau đại học cho các cơ sở giáo dục (các dự án nhỏ). 

Cụ thể, phía Cơ quan Luận bàn Hàn lâm Đức sẽ hỗ trợ chuyên gia để bàn luận về công nghiệp 4.0 trong thời gian cuối năm lúc Hiệp hội doanh nghiệp hội thảo, ngược lại những chuyên gia Việt Nam sẽ với cơ  hội sang Đức học tập trau dồi kinh nghiệm.

Thiết bị hai, có thể trong thời kì đến lượng sinh viên Đức sang Việt Nam học sẽ tăng lên, đây là sự mong muốn từ Hiệp hội và phía Cơ quan Đàm luận Hàn lâm Đức khi bàn thảo về việc đàm luận sinh viên giữa hai nước. 

Thiết bị ba, bà bà Anke Stahl hứa hẹn sẽ quan hoài nghiêm trang lời yêu cầu của Hiệp hội về khâu kiểm định chất lượng giáo dục. Bà bà Anke Stahl sẽ liên hệ mang các cơ quan kiểm định đại học ở Đức để giúp Việt Nam mà trực tiếp là Hiệp hội về bộ tiêu chí, bộ tài liệu để nghiên cứu. 

Báo Giáo dục