Tâm sự của 1 ‘gà chọi’: Khi tuổi thơ bị ăn trộm – Tin Đào Tạo

0
229
Rate this post
Mỗi lần sắp đến kỳ thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm là tôi cực kỳ căng thẳng, lo sợ, chỉ thầm mong đừng với tên mình trong đội tuyển. Thế mà ước mơ đó gần như chơi bao giờ thành hiện thực

Đọc những bài viết về chuyện luyện “gà chọi” trên Tuổi Trẻ mấy ngày qua, tôi thật sự cực kỳ tâm đắc và san sớt.

Bản thân tôi cũng từng là 1 “gà chọi”, và là “bộ mặt thân quen” trong các cuộc thi học sinh chuyên nghiệp, từ cấp I tới cấp III. Suốt 12 năm học phổ quát, sắp như năm nào tôi cũng tham dự chí ít một cuộc thi học trò nhiều năm kinh nghiệm.

Bít tất tay, lo sợ…

Cấp tiểu học, THCS thì tôi thi sắm ở trường, rồi thi quận, thi đô thị. Lên THPT thì thi cấp thành thị, rồi thi cấp quốc gia, chưa kể thi Olympic 30-4 và các cuộc thi khác có quy mô nhỏ hơn.

Mỗi lần gần tới kỳ thi học trò nhiều năm kinh nghiệm là tôi siêu găng tay, lo sợ, chỉ thầm mong đừng với tên mình trong đội tuyển. Thế mà mong ước đấy gần như không bao giờ thành hiện thực.

Trước lúc thi, tôi nên tụ hội luyện ở trường từ sáng đến chiều, nói cả cuối tuần, trong lúc chúng bạn có thể nghỉ ngơi, thư giãn vào thiết bị bảy, chủ nhật.

Bằng hữu tôi chỉ buộc phải học theo đúng chương trình, còn tôi cần gồng mình theo các bài học riêng, cao rất hơn, khó nhằn hơn và luôn tự hỏi “học chiếc này để khiến gì?”.

Tôi vẫn còn nhớ, hồi cấp III với lần do quá mỏi mệt và muốn ngầm “kháng cự”, tôi đã bỏ luyện thi học trò chuyên nghiệp ở trường suốt 3 buổi. Hậu quả là đích thân thầy hiệu phó đến nhà kể với ba mẹ tôi rằng tôi “trốn học” và đang làm cho xấu mặt nhà trường. Vậy là tôi lại đành nên vùi đầu vào mớ kiến thức cao vô cùng kia.

Đến ngày thi, tâm trạng càng ngán ngẩm. Ở điểm tụ tập thi, tôi sở hữu thể thấy các khuân mặt mỏi mệt vì luyện thi như mình, và cả các ánh nhìn đầy kỳ vọng của các thầy cô dẫn học trò đi thi.

Thi hai vòng cấp đô thị xong, tôi lại phải ôn thi nhà nước, rồi thi quốc gia. Mang phần ôn thi này kiến thức lại càng nặng hơn, thị thành thuê giáo viên lừng danh về dạy. Tôi còn được biết 1 số thức giấc phía Bắc còn chi “bạo” hơn, khi mời giáo viên chuyên ra đề thi học trò chuyên nghiệp nhà nước, thi Olympic quốc tế về để “luyện gà”.

Đương nhiên, đổi lại, kết quả đạt được đủ khiến những vị lãnh đạo của ngành giáo dục thức giấc nhà “nở mày nở mặt”.

Tuổi thơ bị ăn trộm

Từ lúc chuẩn bị ở trường tới lúc thi xong kỳ thi quốc gia, ngót nghét mất sắp 1 học kỳ. Đổi lại mớ kiến thức cao vô cùng của chỉ 1 môn thi là sự sa sút về kiến thức các môn còn lại. Khi các bạn học, tôi cần ngồi một góc để khiến cho bài kiểm tra.

Tôi được miễn kiểm tra mồm, kiểm tra 15 phút, thầy cô sẽ lấy điểm của bạn học nhiều năm kinh nghiệm nhất lớp cho vào cột điểm của tôi (tôi chẳng phải thích sự thiên tính này tí nào), nhưng bài kiểm tra một tiết hay giữa kỳ thì không thể miễn được.

Đó là chưa nói tôi nên xách tập đi học lại những tri thức đã bỏ lỡ, do suốt ngày cần học kiến thức chuyên sâu nhằm thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm.

Tôi cảm thấy nhường như một phần tuổi thơ, sự trong sáng tuổi học sinh của mình đã bị ăn cắp, nhường nhịn chỗ cho những lo liệu, chiến thuật thi cử, và cả việc chạy theo thành tích của nhà trường, của ngành giáo dục.

Thi học trò giỏi thì được gì bên cạnh việc cùng điểm vào kỳ thi tuyển sinh, được khen là “học trò giỏi”, hay một suất tuyển thẳng vào đại học? Đánh đổi sự bít tất tay, mệt mỏi mà tôi trải đời qua để lấy những điều đấy, tôi thấy chả lời tí nào!

Tôi đã từng chứng kiến những cô cậu “học sinh giỏi” bậc phổ thông mà thi rẻ nghiệp THPT điểm số những môn khác (ngoài môn chuyên) rẻ tới sửng sốt, phải chật vật khi khởi đầu học đại học.

Ngành giáo dục được lợi gì từ các cuộc luyện “gà chọi” ròng rã rã suốt mấy tháng, tốn kém biết bao kinh tổn phí và lấy đi bao nhiêu là thời kì, công sức của cả học trò lẫn giáo viên, ngoại trừ các tấm bằng khen thành tích?

Thi học trò chuyên nghiệp để làm gì?

1 giang sơn mang quá đa dạng tấn sĩ, giáo sư, quá phổ biến học sinh nhiều năm kinh nghiệm, quá nhiều thành tích trong các kỳ thi Olympic cơ mà nghèo nàn về thành tích nghiên cứu công nghệ, chậm chân so với bên ngoài về sự đổi mới kỹ thuật, và kỹ năng áp dụng kiến thức vào đời sống của học trò thì vô cùng thảm hại…

Vậy thì duy trì các cuộc thi học sinh nhiều năm kinh nghiệm để khiến cho gì?

NHẤT NGUYÊN (TP.HCM)

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ