Tập huấn y khoa trong 4 năm, cần thi hành nghề – Tin Đào Tạo

0
201
Rate this post
Sinh viên ngành y Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) trong một buổi thực hành trên mô hình bệnh nhân - Ảnh: Như Hùng
Sinh viên ngành y Trường ĐH Y học Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM) trong 1 buổi thực hiện trên mô hình bệnh nhân – Ảnh: Như Hùng

Hội thảo do Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng (TP.HCM) đơn vị, mang sự tham dự của đại diện Bộ Y tế, những trường đào tạo nhóm ngành sức khỏe và sở y tế một số địa phương.

Ông Nguyễn Minh Lợi, phó cục trưởng Cục Kỹ thuật khoa học và tập huấn – Bộ Y tế, cho rằng vấn đề bây giờ là nâng chất lượng đào tạo nguồn nhân công y tế chứ ko buộc phải số lượng.

Mới chỉ cung cấp tri thức

Thống kê từ Bộ Y tế cho thấy cả nước hiện mang 196 cơ sở huấn luyện nhóm ngành sức khỏe. Riêng ngành y đa khoa mang 24 trường huấn luyện, trong đấy sở hữu 6 trường ngoài công lập.

Chất lượng huấn luyện ngành y đa khoa trong thời gian qua vẫn còn phổ biến bất cập, việc thực hiện thực tiễn chưa đáp ứng được đề nghị.

PGS.TS Lê Quang Cường – thiết bị trưởng Bộ Y tế – cho biết ở những nước, việc đào tạo ngành y rất đặc trưng, tuyển sinh đặc trưng chứ không chỉ dựa vào điểm số, phân chia hệ thống năng lực tách bạch, ko bất cập như ở Việt Nam.

Theo ông Cường, muốn sở hữu bác bỏ sĩ năng lực chuyên môn rẻ, sinh viên cần được những chưng sĩ chuyên nghiệp ở bệnh viện chỉ dẫn. Ví như ko công ty thực hiện rẻ thì tri thức cỡ nào cũng bỏ đi. Ngày nay, chương trình tập huấn của chúng ta mới chỉ giới hạn lại ở việc 
sản xuất kiến thức.

Theo PGS.TS Trần Diệp Tuấn – hiệu trưởng Trường ĐH Y dược TP.HCM, giữa hệ thống y tế và những trường tập huấn ngành y nhịn nhường như mạnh ai nấy làm. Những cơ sở y tế không phản hồi mang cơ sở huấn luyện về chất lượng nguồn nhân công, có đáp ứng được đề nghị chưa, buộc phải tri thức và kỹ năng nào…

Trong lúc ấy, cơ sở đào tạo lại đào tạo các gì mình muốn mà không tham khảo quan điểm công ty dùng nhân lực, xem họ buộc phải những gì. Giữa cơ sở đào tạo và sử dụng nhân lực chưa sở hữu sự liên quan, đàm đạo sở hữu nhau.

Việc tách bạch hệ thống năng lực ở Việt Nam cũng mang rộng rãi bất cập. Theo ông Cường, ở Việt Nam người sở hữu bằng thạc sĩ, tiến sĩ y học cũng tham dự khám chữa bệnh. Mong muốn bằng cấp quá to khiến cho phổ biến người coi trọng bằng cấp hơn năng lực chuyên môn.

“Ở nước ngoài, người ta chia ra rõ ràng. Người với bằng thạc sĩ, tấn sĩ chỉ thiên về nghiên cứu, giảng dạy; bằng chuyên khoa thiên về khám chữa bệnh. Năng lực chuyên khoa có giá trị cao hơn, được đãi ngộ tốt hơn” – ông Cường nhắc thêm.

“Ở ta lẫn lộn cái này. Luật giáo dục ĐH ko coi các bác sĩ chuyên nghiệp ở bệnh viện là gia sư. Việc hành chính hóa đã khiến cho mất nguồn lực tập huấn của ngành y”.

Buộc phải thi năng lực hành nghề

Tại hội thảo, ông Nguyễn Minh Lợi cho hay khung cơ cấu giáo dục quốc dân quy định đào tạo ĐH từ 3 tới 5 năm. Bây chừ nhóm ngành sức khỏe gồm hai ngành là y và dược với thời gian huấn luyện vượt khung này, đòi hỏi bắt buộc sửa đổi các văn bản quy phi pháp luật thúc đẩy.

Ông Lợi đề xuất mô hình huấn luyện bác sĩ theo đề nghị mới. Hiện chương trình đào tạo ngành y đa khoa ngay tắp lự mạch 6 năm, cấp bằng bác bỏ sĩ. Mô hình tập huấn mới tách thành hai thời đoạn: học 4 năm cấp bằng cử nhân y học, học thêm 2 năm (tại trường và bệnh viện) cấp bằng bác sĩ y học, tương đương trình độ thạc sĩ, nhưng chưa được hành nghề.

Người với bằng bác sĩ y học buộc phải sở hữu một năm tập sự hành nghề tại bệnh viện và thi chứng chỉ hành nghề, ví như đạt mới được khám chữa bệnh và sở hữu thể tiếp tục học chuyên khoa. Hệ nghiên cứu (thạc sĩ, tiến sĩ) do Bộ GD-ĐT quản lý, hệ khám chữa bệnh do Bộ Y tế quản lý.

Mang mô hình đào tạo mới này, ông Cường cho biết sẽ giải quyết được những bất cập hiện thời trong tập huấn nguồn nhân công y tế. Theo ông Cường, người học 6 năm ra nhưng lương chỉ tương đương mang người học cử nhân 4 năm là vô lý. Chế độ sẽ được thay đổi, để có chính sách người học 6 năm hưởng lương tương đương thạc sĩ.

Bộ Y tế cũng sẽ đưa ra hai hệ thống năng lực: nghiên cứu và chuyên khoa. Người mang bằng thạc sĩ, tấn sĩ chỉ nghiên cứu, giảng dạy, chứ không tham dự khám chữa bệnh. Theo quy định mới, Bộ Y tế cũng sẽ xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp cho nhóm ngành sức khỏe.

“Việc thi chứng chỉ hành nghề vô cùng quan trọng. Bằng lái xe còn buộc phải thi, trong khi khám chữa bệnh lại ko kiểm tra năng lực là điều cực kỳ đáng quan ngại”  – ông Cường đề cập thêm.

“Ở những nước, người ta mang phòng ban kiểm tra năng lực độc lập, thường là hội đồng y học của nhà nước, không tương tác đến những trường. Ứng cử viên nên qua bài kiểm tra của hội đồng này mới được hành nghề y. Gần tới chúng ta cũng sẽ khiến cho như thế”.

Thừa 100.000 điều dưỡng trung cấp

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Việt Nam với khoảng 100.000 điều dưỡng các cấp. Thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Nội vụ năm 2015 quy định từ ngày Một-Một-2021, khu vực y tế công sẽ không tuyển dụng người có trình độ trung cấp những ngành điều dưỡng, cô đỡ, khoa học y và dược.

Theo ông Nguyễn Minh Lợi, với quy mô huấn luyện như bây chừ, đến thời khắc 2021 cả nước sẽ dư 100.000 điều dưỡng bậc trung cấp.

MINH GIẢNG

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ