Thật xấu số lúc rẻ nghiệp đại học rồi đi khiến… công nhân

Bắt buộc phải kết thúc tình trạng học chay

Bao đời nay, hiếu học luôn là một truyền thống cực kỳ đáng quý của người Việt Nam. Dù ở đâu, khiến gì, dù giàu hay nghèo, người Việt đều luôn phấn đấu không để con bị thất học. Truyền thống này giúp công việc “xã hội hóa giáo dục” đạt nhiều kết qủa đáng nói. 

Tuy nhiên, do phương pháp giáo dục lạc hậu (dạy chay quá phổ biến) đã khiến cho cho đầu ra ở rất đa dạng trường đại học không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của những cơ quan, doanh nghiệp.

Theo thống kê của Viện Công nghệ Cần lao và Xã hội, số cần lao trình độ đại học, sau đại học thất nghiệp nâng cao từ hơn 162.000 năm 2014, lên sắp 178.000 người năm 2015. Như vậy chỉ sau một năm, làng nhàng hơn 16.000 cử nhân đại học, sau đại học thất nghiệp sau khi ra trường.

Và chưa ngừng lại ở đó, con số thống kê của cơ quan này vào tháng một/2016 còn cho biết một kết quả đáng lo ngại hơn, ấy là mang đến 225.000 cử nhân thất nghiệp.

Ấy còn chưa đề cập tới số lượng to nhóm sinh viên tốt nghiệp buộc phải tìm việc khiến trái ngành nghề đã được đào tạo, hoặc cần “giấu bằng” để đi khiến những nghề cần lao phổ quát.

Có đến 90% sinh viên sau lúc tốt nghiệp vẫn thiếu kỹ năng mềm, điều đấy gây liên quan trực tiếp đến cơ hội tìm kiếm việc khiến cho và lgây ra các rào cản khác trong công tác.

Rộng rãi chuyên gia ngành giáo dục đã nhận định rằng, trường hợp ko thay đổi phương thức tập huấn, đặc biệt ở cấp đại học, trong mai sau tỉ lệ thất nghiệp ở nhóm thanh niên và lao động sở hữu trình độ chuyên môn tiếp tục nâng cao dễ hiệu.

Bởi đây chính là sự phản ảnh khả năng “thu nhận” rẻ của thị trường cần lao. Muốn đổi thay, buộc phải phân luồng rõ ràng trong đào tạo.

Khi với nhận định này soi vào thực tế, đa dạng người nhất trí bởi việc tập huấn nặng về lý thuyết, chưa có sự phân tích và định hướng ngành nghề cho học sinh, sinh viên đã khiến cho tình trạng “thầy nhiều hơn thợ” ở nước ta càng ngày càng gia tăng.

Trước các nhược điểm của nền giáo dục nước nhà, Bộ Giáo dục và tập huấn khái quát và 1 số trường đại học đã điều chỉnh cách thức huấn luyện, ứng dụng rộng rãi phương thức giảng dạy mới trong đấy mang thiên hướng “đại học nghề nghiệp vận dụng” hay còn gọi là “đại học vận dụng” – mô hình đào tạo gắn với thực tế cao được đa dạng nước tăng trưởng trên thế giới ưa chuộng.

Việc áp dụng mô hình “đại học áp dụng” giúp những bạn sinh viên ko cảm thấy nhàm chán khi thời gian học lý thuyết chỉ còn 30% và thời kì học thực hành lên tới 70%. Đây là vấn đề đang được phổ biến trường đại học lưu ý như Đại học FPT, Đại học Nguyễn Trãi…

Bàn bạc có Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Lê Viết Khuyến – nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Trưởng ban Tương trợ chất lượng giáo dục đại học (Hiệp hội những trường đại học, cao đẳng Việt Nam) cho biết, nghị quyết số 14/2005 của Chính phủ hay Luật Giáo dục đại học cũng đã nói rõ trong đào tạo đại học với hai hướng là đào tạo hàn lâm và tập huấn áp dụng.

“Con số thống kê hơn 200 nghìn cử nhân thất nghiệp cho thấy những trường bắt buộc nên xem lại quy trình tập huấn. Bắt buộc cần kết thúc càng sớm càng rẻ tình trạng học chay, chỉ học lý thuyết mà không mang thực hiện, dẫn tới sinh viên yếu kỹ năng và không tậu được việc làm khi phải chăng nghiệp”, TS Khuyến san sớt.

Thành thử, theo TS.Lê Viết Khuyến, việc áp dụng mô hình đào tạo “đại học vận dụng” trong thời điểm bây giờ là vô cùng cần thiết cho xã hội.

Vấn đề nằm ở chất lượng tập huấn

Hiện nay, tại Việt Nam vô hình “đại học ứng dụng” mới chỉ được 1 số ít trường đại học vận hành bởi rộng rãi lý do. Ngoài ra, hầu hết sinh viên được đào theo phương thức này đều mang việc làm chất lượng, đúng chuyên ngành được học và đảm bảo thời cơ thăng tiến, phát triển bản thân của sinh viên.

Bàn thảo với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, TS.Nguyễn Tiến Luận – Chủ toạ Hội đồng Quản trị Trường Đại học Nguyễn Trãi đề cập rằng, bác mẹ xoành xoạch mong con dòng thành đạt, nhưng thật xấu số khi thấp nghiệp đại học, cao đẳng rồi đi làm… công nhân.

“Điều tôi quan tâm rộng rãi nhất không cần là thời gian huấn luyện, mà là dạy loại gì trong thời kì đó. Dạy, học lớt phớt thì mang học 6 năm cũng không chọn nổi việc khiến cho chứ kể gì 3 năm.

Có việc gia nhập ngôi nhà chung ASEAN, thị trường lao động đang đứng trước nhiều cơ hội tiện lợi. Công ty nước không tính đầu tư vào Việt Nam càng ngày càng nhiều là thời cơ tạo ra nhiều việc làm nhưng đòi hỏi bắt buộc mang trình độ cao.

Trường hợp không nắm được cơ hội thì cơ hội việc làm cho sẽ rơi vào tay người cần lao nước ko kể khi mà chúng ta cứ tập huấn một mình một kiểu”, TS.Luận trăn trở.

TS.Nguyễn Tiến Luận chia sẻ, ông siêu buồn khi ngày càng nhiều cử nhân thất nghiệp. ảnh: Ngọc Quang quẻ.

Theo ý kiến của TS.Nguyễn Tiến Luận, cái khó là nhất là bắt buộc đào tạo ra được các cử nhân sau này trở nên công dân toàn cầu. Muốn vậy thì huấn luyện bắt buộc tiệm cận có những nước đi đầu thế giới.

“Chúng ta không thể nào làm cho ngược với người ta, rồi lại đem so sở hữu thời xửa thời xưa để tự huyền hoặc mình là đã phải chăng hơn rồi. Ấy là lý do mà chúng tôi đang cố gắng thay đổi mạnh mẽ để đảm bảo đầu ra buộc phải thật chất lượng, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị.

Ở trường Nguyễn Trãi, thậm chí từ rất lâu rồi chúng tôi cho phép sinh viên đề xuất đổi giảng viên ví như tập thể lớp nhận xét trình độ của giảng sư ko phù hợp. Đây là vấn đề tương đối mẫn cảm, tôi biết là phổ biến thầy giáo không muốn, nhưng vì chất lượng tập huấn chúng tôi buộc bắt buộc làm cho như vậy”, TS Luận san sẻ.

Cũng theo TS.Luận, giáo dục chính là loại chìa khóa vàng đem đến thịnh vượng, hùng cường cho dân tộc và đặt vấn đề: “1 dân tộc anh hùng trong chiến tranh, vì sao lại chẳng thể tạo ra những đột phá mạnh mẽ trong giáo dục, trong lúc chúng ta biết rõ rằng giáo dục chính là đầu ra cho đất nước này?”.

Báo Giáo dục