Thầy giáo ko coi thi ở điểm có học sinh của mình – Tin Đào Tạo

0
222
Rate this post
19 trường CĐ, ĐH phía Nam tham gia chạy thử nghiệm, hoàn thiện phần mềm tuyển sinh (phần mềm lọc ảo) vào sáng 3-6 tại Đà Nẵng, do Bộ GD-ĐT tổ chức - Ảnh: Đoàn Cường
19 trường CĐ, ĐH phía Nam tham dự chạy thí nghiệm, hoàn thiện phần mềm tuyển sinh (phần mềm lọc ảo) vào sáng 3-6 tại Đà Nẵng, do Bộ GD-ĐT đơn vị – Ảnh: Đoàn Cường

Theo đó, trong kỳ thi này trách nhiệm của những địa phương sẽ nặng nằn nì hơn siêu phổ biến so với trước.

Ông Bùi Văn Ga khẳng định:

– Bộ GD-ĐT vừa công ty kiểm tra công việc chuẩn bị thi ở 1 số địa phương. Nhìn chung, những địa phương đều miêu tả trách nhiệm cao, vào cuộc quyết liệt, chuẩn bị kỹ càng cho kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 22 tới 24-6.

Nâng cao cường giảng viên ĐH coi thi

* Qua đánh giá công tác đơn vị thi của đồ vật trưởng, theo ông, đâu là vướng mắc làm các địa phương băn khoăn nhất trong khâu tổ chức thi?

– Trong giai đoạn đánh giá công việc công ty kỳ thi, các đoàn công việc của bộ thấy các địa phương đã quán triệt siêu kỹ chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về công ty kỳ thi cũng như quy chế và chỉ dẫn đơn vị kỳ thi.

Việc sắp xếp, sắp đặt phòng thi cho thí sinh tự do thế nào cho thuận tiện là câu hỏi nhiều địa phương đặt ra. Bộ đã hướng dẫn những địa phương xếp đặt những điểm thi riêng đối sở hữu những thí sinh này, để thuận tiện cho việc đơn vị các bài thi tổ hợp. Những địa phương cũng quan tâm đến điều kiện sắp xếp chỗ ăn ở của giám thị ở các nơi cơ sở vật chất còn cạnh tranh.

Những trường ĐH được bộ cử về kết hợp đã quán triệt ý thức cán bộ được cử đi khiến nhiệm vụ, chia sẻ khó khăn mang địa phương.

Bộ cũng đã nói nhở các sở GD-ĐT nên lập danh sách cô giáo phổ quát tham dự coi thi theo nguyên tắc luân chuyển thầy giáo, đảm bảo cô giáo không coi thi tại điểm thi sở hữu học trò của trường mình. Song song các sở cũng phải tăng cường huấn luyện thầy giáo khiến cho công tác coi thi. Các cô giáo ko tham dự huấn luyện ko được sắp xếp coi thi.

* Được biết, Bộ GD-ĐT đã có riêng một chỉ dẫn gửi ban chỉ đạo thi các địa phương về công tác sao in đề thi do khối lượng công tác ở khâu này phức tạp và nặng nài hơn so với năm trước. Đồ vật trưởng với thể cho biết các vấn đề gì nên lưu ý để đảm bảo hạn chế sơ sót?

– Tất cả năm đề thi chỉ phải hoàn tất trước kỳ thi 1 tuần để thực hành việc in sao. Năm nay do số lượng in sao nhiều hơn buộc phải Bộ GD-ĐT sẽ chuyển đề thi cho các địa phương trước kỳ thi 12 ngày để các sở mang thời gian đủ cho việc in sao.

Bộ đã công bố đề thi tham khảo hồi đầu tháng 5 để những sở GD-ĐT hình dong được khối lượng công việc sẽ thực hiện. Để giảm thiểu sai sót trong công đoạn in sao, đóng gói đề thi, bộ đã với chỉ dẫn khía cạnh quy trình. Các sở cũng đã báo cáo điều kiện cơ sở vật chất và nhân lực thực hành in sao và trên cơ sở ấy bộ đã với các chỉ dẫn cụ thể để công việc in sao được thực hành đúng quy định.

Bộ cũng lưu ý địa phương bảo đảm sắp xếp khu vực in sao an toàn, xếp đặt ba vòng bí quyết ly độc lập, chuẩn bị máy móc thấp, nhân công thành thục việc, được tập huấn kỹ để thực hành việc in sao. Bên cạnh in sao đề thi, những địa phương cũng chủ động in phiếu trả lời trắc nghiệm theo đúng dòng đã chuyển cho những sở, cộng có phần mềm chấm thi trắc nghiệm.

Đây là dòng chung sử dụng cho toàn bộ các bài thi trên toàn quốc. Trường hợp dùng chiếc phiếu giải đáp không chuẩn, phần mềm sẽ ko đọc được gây trở lực trong công đoạn chấm thi.

Hơn 120 trường ĐH tham dự 2 nhóm tuyển sinh chung

* Sở hữu các nhóm tuyển sinh chung, bộ sở hữu chắc chắn việc tuyển sinh năm nay sẽ thuận tiện hơn, hạn chế được những bất cập thúc đẩy đến tiến độ tuyển sinh và quyền lợi của thí sinh?

– Tới thời điểm hiện tại, nhóm xét tuyển phía Bắc gồm với 52 trường ĐH từ Hà Tĩnh trở ra đã mang văn bản xác nhận tham dự nhóm xét tuyển chung do Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chủ trì. Nhóm xét tuyển phía Nam gồm mang 72 trường đã xác nhận bằng văn bản tham gia nhóm do ĐHQG TP.HCM và Trường ĐH Sư phạm công nghệ TP.HCM chủ trì.

Những nhóm xét tuyển chung dựa trên 3 nguyên tắc: những trường tự chủ hoàn toàn trong xác định điểm chuẩn, chỉ tiêu, danh sách thí sinh trúng tuyển; liên thông dữ liệu trong nhóm, khi một trường trong nhóm điều chỉnh các thông số xét tuyển thì các trường khác trong nhóm thấy được các thúc đẩy tới kết quả xét tuyển của trường mình để điều chỉnh cho ăn nhập; bí ẩn thông tin, các trường trong nhóm chỉ biết được kết quả xét tuyển của trường mình, các trường khác không thấy.

Dựa trên những nguyên tắc này, các nhóm xét tuyển chung đã xây dựng quy trình xét tuyển/lọc ảo. Tổ kỹ thuật tuyển sinh của bộ đã xây dựng những phần mềm dùng cho xét tuyển/lọc ảo của các nhóm.

Hiện nay, hệ thống phần mềm xét tuyển/lọc ảo đã được chạy thử ở khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam để hoàn thiện lần cuối. Trước lúc diễn ra kỳ thi, bộ sẽ tổ chức huấn luyện cán bộ làm cho công tác tuyển sinh của toàn bộ những trường ĐH về quy trình xét tuyển/lọc ảo và chỉ dẫn sử dụng hệ thống phần mềm tuyển sinh.

40.000 giảng sư tham gia

Theo số liệu thống kê rốt cuộc, tổng số thí sinh dự thi năm nay khoảng 866.000 thí sinh. Với 24 thí sinh/phòng thi, cả nước có trên 36.000 phòng thi. Mỗi phòng thi với 1 giảng viên ĐH, cùng sở hữu cả giảng viên tham dự giám sát, thì tổng số giảng sư ĐH được điều động về địa phương phối hợp doanh nghiệp thi khoảng 40.000 người.

Trước lúc với số liệu thí sinh chính thức, bộ đã dự định điều động những trường ĐH về địa phương dựa trên số liệu học trò lớp 12. Sau khi kết thúc đăng ký dự thi, bộ điều chỉnh lại số lượng giảng viên ĐH cho thích hợp theo đề xuất của một số địa phương (như Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Định, Nghệ An…).

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

3 biện pháp ngăn đề phòng thụ động

* Đây là năm trước tiên kỳ thi được giao hoàn toàn cho những sở GD-ĐT chủ trì, vậy Bộ GD-ĐT có giải pháp nào nhằm đẩy mạnh công tác kiểm soát, ngăn dự phòng thụ động với thể xảy ra?

– Năm nay là năm trước hết những sở chủ trì công ty kỳ thi với hai mục tiêu (xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH). Tính khách quan và độ tin cậy của kết quả kỳ thi với ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Quy chế đã đưa ra ba biện pháp để đảm bảo điều này.

Đầu tiên, mỗi thí sinh trong cộng phòng thi với một mã đề thi trắc nghiệm khác nhau, nhằm giảm thiểu tối đa việc quay cóp trong phòng thi.

Đồ vật hai, thi trắc nghiệm mọi những môn (trừ ngữ văn) và chấm bằng máy, mẫu trừ sự can thiệp chủ quan của người chấm.

Trang bị ba, mỗi phòng thi có 1 giáo viên phổ biến (khiến cho nhiệm vụ tại điểm thi ko mang học trò của trường mình) và 1 giảng viên ĐH để tương trợ lẫn nhau trong giai đoạn coi thi, bảo đảm tính khách quan.

Ngoại giả, Bộ GD-ĐT đã doanh nghiệp tập huấn thanh tra các địa phương để hướng dẫn nghiệp vụ thanh tra kỳ thi. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, Bộ GD-ĐT sẽ mang các đoàn thanh tra lưu động ko báo trước để kịp thời chỉnh đốn các dấu hiệu tiêu cực nếu mang ở những điểm thi.

VĨNH HÀ – NGỌC HÀ thực hiện

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ