Thi lớp 10 tại TP.HCM: Thí sinh hay mắc lỗi gì khiến cho bị mất điểm?

0
190
Rate this post
image

Chính vì thế, thời khắc trước ngày thi học trò ko bắt buộc quá áp lực nhồi nhét tri thức mà phải dành thời kì thả lỏng, hệ thống tri thức, ghi nhớ cấu trúc đề để sở hữu thể làm rẻ bài thi.

Theo ông Hoàng Long Trọng (thầy giáo môn ngữ văn Trường THCS Văn Lang, Q.một), để tạo tâm lý tha hồ cho học sinh trước ngày thi, trường đã hoàn thành chương trình và cho học sinh nghỉ từ ngày 23.5. Sau ngày này học sinh sẽ tự ôn ở nhà cho tới ngày thi. Để việc tự ôn thi đạt hiệu quả, ông Trọng cho rằng thời gian sát ngày thi học sinh không nên học thêm các tri thức mới mà bắt buộc lưu ý tránh các lỗi thường gặp khiến bài thi mất điểm ko đáng.

Ông Trọng nhận định đề thi môn ngữ văn của TP.HCM thường đánh giá cao phần liên tưởng bản thân, liên quan thực tiễn và liên can với các văn bản cộng chủ đề ở ngoài sách giáo khoa. Việc này giúp kiểm tra năng lực, chừng độ hiểu bài và khả năng vận dụng kiến thức của học trò. Bên cạnh đó, khi thi do áp lực tâm lý, học trò thường quên 1 số kỹ năng nên chưa lấy được điểm trọn vẹn ở các câu hỏi dễ.

Ông Trọng lấy dẫn chứng: “Lúc khiến bài học sinh thường mắc một số lỗi cơ bản như: Ở phần đọc hiểu văn bản, 1 số em ko đọc kỹ đề dẫn tới tình trạng trả lời sai đề nghị câu hỏi và mất điểm oan ức. Phần viết đoạn văn nếu ko tập kết, học sinh hay quên can dự sở hữu bản thân khiến cho cho đoạn văn ko hoàn chỉnh. Na ná, để làm cho rẻ phần nghị luận văn học, học trò cần đọc thêm văn bản, tác phẩm ngoài sách giáo khoa để khi làm bài mở mang phạm vi dẫn chứng, biểu hiện chừng độ hiểu bài và tạo thiện cảm với người chấm thi”.

Đối mang môn toán, ông Nguyễn Đình An (thầy giáo dạy toán Trường THCS Trần Văn Ơn, Q.1) chú ý: “Theo cấu trúc, đề thi lớp 10 gồm sở hữu 5 câu, ở mỗi câu học sinh thường mắc bắt buộc 1 số lỗi căn bản như: “Ở câu giải phương trình bậc 2, học sinh buộc phải biến đổi và thường sai ở bước chuyển vế mà không đổi dấu, chưa đưa về chính tắc và ko xác định được hệ số. Lỗi sai này ko đáng nhưng học trò vẫn bị trừ điểm. Phần toán đố học sinh tậu ẩn nhưng thường thiếu điều kiện và một số lỗi sai về từ ngữ cũng làm cho học sinh bị trừ điểm như “Sở hữu hệ phương trình” thì rộng rãi em hay viết là “sở hữu phương trình”. Na ná ở câu vẽ đồ thị dù rằng số âm nhưng rộng rãi em do quên lại vẽ parapol quay lên trên hoặc chia khoảng bí quyết sai hoặc thiếu mũi tên chỉ hướng buộc người chấm thi nên trừ điểm. Hao hao ở câu hỏi rút gọn căn, rộng rãi học trò bấm máy tính cho ra kết quả đúng. Ngoại giả bài này cần có cả công đoạn cần dù kết quả đúng nhưng vẫn bị đánh sai ở câu hỏi này”.

Đặc biệt, ông An chú ý với phần toán vận dụng: “Năm nay Sở GD-ĐT TP.HCM ko quy định cụ thể bắt buộc bài toán ứng dụng có thể là tính giá cước taxi, tính lãi suất nhà băng… nói chung là không thể đoán trước. Chính bởi thế học sinh cần nắm vững dạng toán, cách khiến cho và ứng dụng lúc thi và tuyệt đối ko hoang có”.

Ông An cũng cho rằng: “Các lỗi trên đây hoàn toàn không khó, chỉ nên học trò đọc kỹ đề, kỹ càng lúc khiến cho bài và ghi nhớ kỹ lời căn dặn của thầy cô là sở hữu thể hạn chế được. Tuy nhiên, có những dạng bài học trò hay làm sai, các em bắt buộc làm đi khiến cho lại nhiều lần đến lúc nhuần nhuyễn và khắc phục được lỗi sai đó mới thôi”.

Một gia sư tiếng Anh Trường THCS Trần Đại Nghĩa (Q.một) cũng cho biết: “Khi làm bài thi học trò thường sai về cấu trúc câu trả lời, viết sai chính tả. Đôi khi từ câu trên viết lại xuống dưới các em cũng viết sai. Điều này làm cho cho người chấm thi cảm thấy siêu khó chịu và các em bị trừ điểm mà không đáng. Để khắc phục, khi khiến cho bài các em phải lưu ý chu đáo để ko găp nên lỗi này”.

Lam Ngọc

Nguồn: Báo Thanh Niên