Thí sinh Hà Nội giải tỏa áp lực mang đề Văn

0
459
Rate this post

Tại điểm thi THPT Phan Huy Chú (quận Đống Đa), 10 phút trước khi chấm dứt buổi thi môn Văn, thí sinh trước hết ra khỏi trường mang khuôn mặt tinh ma.

“Đề xuất luận xã hội gồm bài thơ Đề cập có con và nghị luận văn chương truyện ngắn Làng chúng em đều được thầy cô ôn tập chu đáo. Chỉ cần học chắc trong sách giáo khoa, những bạn học thông thường cũng với thể được 5-6 điểm. Để được 7 điểm trở lên, học sinh nên ứng dụng tư duy phân tích, hiểu biết thực tế, nhất là ở câu nghị luận xã hội”, Ngô Hoài Phương (THCS Ngô Sĩ Liên) đề cập.

Phương giống phổ biến sĩ tử khác ở điểm thi THPT Phan Huy Chú giải thú mang câu hỏi nghị luận xã hội, nêu suy nghĩ về quan niệm: “Được sống trong ái tình thương là hạnh phúc của mỗi người”. Vấn đề này theo Phương vừa thực tiễn, vừa gần gũi có mọi người.

Sau lúc nêu khái niệm, miêu tả của “ái tình thương”, “hạnh phúc”, nữ sinh đi vào phân tách ý nghĩa của sự cho đi và nhận lại tình ái. Em cho rằng lúc trao tình ái thương sẽ làm cho mọi người cảm thấy cuộc đời ý nghĩa hơn, sống hăng hái hơn, và bản thân cũng thấy hạnh phúc. Phương phê phán các người ích kỷ, không biết yêu thương, cuộc sống trở thành đơn chiếc, thậm chí xấu số.

Đề tự luận văn chương có tác phẩm Làng, phân tích nhân vật ông Hai, gần giống với đề thi của trường chuyên Đại học Sư phạm Phương vừa tham gia. Em khiến khá phải chăng nội dung này. Sau 2/3 thời kì, cựu nữ sinh THCS Ngô Sĩ Liên hoàn thành bài thi và dự trù được 7-8 điểm. Sau buổi sáng găng tay, hiện em thấy thoải mái hơn và tự tín sở hữu phần thi toán chiều nay. 

Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn, Trọng Duy là thí sinh ra sớm nhất. Cựu nam sinh trường THCS Marie Curie đánh giá đề thi khá phù hợp sở hữu những học trò có lực học Văn thường nhật như em. Duy dự trù được 7 điểm.

Dự đoán sẽ được 8 điểm Văn, Kiều Vi Anh, cựu sinh trường THCS Trưng Vương giảng giải đề gồm các dạng bài quen thuộc, các tác phẩm dễ phân tích, thầy giáo đã cho ôn luyện đa dạng nên hầu hết thí sinh tự tin làm cho bài cực kỳ nhanh. 

Một học trò trường Đoàn Thị Điểm còn đặt câu hỏi “Ko hiểu sao đề lại dễ thế”?

thi-sinh-ha-noi-giai-toa-ap-luc-voi-de-van

Thí sinh làm cho bài thi môn Văn. Ảnh: Ngọc Thành.

Đánh giá về đề thi Văn ở Hà Nội, giáo viên Nguyễn Phi Hùng (THPT Anhxtanh) cho rằng đề sở hữu tri thức căn bản, cấu trúc thân thuộc với hai phần: kiểm tra toàn diện kiến thức, kỹ năng đọc hiểu văn bản, tiếng Việt và viết đoạn văn nghị luận. Phần I đề hỏi về bài thơ Nói sở hữu con của nhà thơ Y Phương và đề nghị viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm hạnh phúc được sống trong tình ái thương. Vấn yêu cầu luận hơi thân thuộc với mỗi học trò bắt buộc nhiều em không gặp cạnh tranh.

Phần II kiểm tra kiến thức về truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân. Các câu hỏi về tác giả, tác phẩm, tình cảnh sáng tác, ý nghĩa những chi tiết trong văn bản vô cùng cơ bản, học trò chỉ bắt buộc đọc kỹ văn bản, nắm chắc kiến thức tương tác và thể hiện rõ ràng, mạch lạc là có thể khiến phải chăng và giành điểm tối đa.

Riêng câu cuối (3 điểm), yêu cầu viết đoạn văn về hình ảnh người nông dân trong kháng chiến, thầy Hùng cho rằng, thí sinh cần bảo đảm đề nghị chính về nội dung và đề xuất phụ, lưu ý hình thức đoạn văn quy nạp, sử dụng câu ghép, phép thế để liên kết câu, mới với thể tối đa hóa điểm số.

“Chiếc khó của câu này ko nằm ở nội dung kiến thức được hỏi mà ở khả năng tổng hợp, gói ghém kiến thức để trình bày trong phạm vi một đoạn văn ngắn. Nếu học trò không có khả năng tổng hợp, đoạn viết dễ lan man, dài mà vẫn không đủ những luận điểm chính mà đề đề xuất”, thầy Hùng nhận định.

Chiều nay, thí sinh sẽ khiến bài thi Toán, bắt đầu từ 14h30. Ngày 10-11/6, thí sinh sẽ thi các môn chuyên để vào các trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam, Nguyễn Huệ, hệ chuyên của Chu Văn An.

Thí sinh Hà Nội tranh thủ ôn bài trước giờ thi.

Quỳnh Trang – Dương Tâm

vnExpress