Thí sinh ham thích mang đề Lịch sử bàn về truyền thống kết đoàn dân tộc

Ghi nhận tại điểm thi Học viện công nghệ quân sự, 1 thí sinh hào hứng cho biết: “Đề thi năm nay ko khó, ko đòi hỏi thí sinh buộc phải học thuộc lòng quá phổ biến.

Trong đề thi, em ấn tượng nhất câu cuối về thế hệ trẻ hiện tại phải buộc phải khiến gì để phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc”. 

Bạn Bùi Lan Anh – Trường THPT Nguyễn Du vui vẻ đề cập: “Em ấn tượng nhất câu về những sự kiện. Đối với câu 4 nhắc về vấn đề đại đoàn kết dân tộc em thấy siêu hay. Em làm được 70%”. 

Đề thi môn Lịch sử

Cộng ý kiến này về đề thi, thí sinh Minh Tuấn san sớt: “Em thấy đề thi năm nay hơi mở, đặc trưng là câu 4 kể về nghĩa vụ của thế hệ trẻ đối sở hữu giang san”. 

Bạn Nguyễn Văn Dũng- Học viện chính trị quân sự cho biết: “Câu 4 là câu em thấy vô cùng hay, giúp chúng e đề cập lên những quan điểm cá nhân. Hơn nữa vấn đề đại kết đoàn dân tộc thời bình và thời chiến khác nhau phải trong câu này và cả bài thi em thấy chấp thuận”. 

Đánh giá về đề thi Lịch sử năm nay, thầy Trần Trung Hiếu, thầy giáo trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho rằng: 

Đề ra vô cùng thấp, sát với chương trình phổ quát, đề thi có phổ biến điểm sáng, đáng nhắc nhất là câu IV. 

Đề thi ra căn bản, ko đánh đố, ko đề nghị thí sinh nên miêu tả những kiến thức ngày, tháng năm 1 cách tỉ mỉ và khía cạnh – đây là điều mà học trò vô cùng sợ học sử và thi sử. 

Về nội dung, những câu hỏi trong đề thi hoàn toàn nằm trong chương trình lịch sử phổ biến lớp 12 hiện hành. Nội dung tri thức có tính bao quát và xuyên suốt chương trình lịch sử, trường hợp học sinh học tủ sẽ thất bại bởi dạng đề này”. 

Từ nội dung này rút ra 1 kinh nghiệm mà theo thầy Hiếu lúc học ôn thi đại học, thi phải chăng nghiệp đối có Lịch sử thì không được học tủ. 

Cũng theo thầy Hiếu, đề thi năm nay đáp ứng được cả hai đề xuất: xét phải chăng nghiệp và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng. 

Đề thi vừa mang những câu mà học sinh nắm vững kiến thức mấu chốt, đối có học trò có thực lực trung bình cũng có thể khiến cho được. Nhưng đồng thời với những câu hỏi với tính phân hóa cao. 

Ý kiến của tôi là tâm đầu ý hợp nhất là câu IV, câu này miêu tả yêu cầu với học sinh về kĩ năng tinh thông, áp dụng cao” thầy Hiếu san sớt. 

Thầy Hiếu nhắc thêm, câu IV đã rèn cho thí sinh kĩ năng vận dụng, can hệ và khả năng nhận xét, từ ấy giúp cho thí sinh có cơ hội biểu thị quan điểm của mình về vấn đề đại đoàn kết dân tộc trong bối cảnh bây chừ. 

Trong tình hình hiện thời nếu ko quan hoài tới vấn đề đại đoàn kết dân tộc thì thật sự là thách thức lớn, trường hợp chúng ta kết đoàn dân tộc thì đều nhìn về 1 hướng từng bước đưa giang sơn vượt qua các giai đoạn khó khăn, thử thách. 

Bởi thế, tôi vẫn nhiệt huyết câu hỏi IV. Câu này đòi hỏi thế hệ trẻ đang học ở trường phổ quát sở hữu nghĩ suy gì, với hành động gì để đoàn kết dân tộc. 

Bác bỏ Hồ đã nói:“Kết đoàn, kết đoàn, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công”. 

Trong tình cảnh lịch sử thế giới đã và đang gặp các vấn đề khó lường, trong tình hình vấn đề chủ quyền biển đảo của dân tộc đang bị nạt dọa nghiêm trọng, trong sự việc ô nhiễm môi trường vừa qua thì câu hỏi này vừa mang tính thời sự, song song để thí sinh phân trần quan điểm của mình. Đây là ý cực kỳ hay của câu hỏi” thầy Hiếu khẳng định.

Báo Giáo dục