Thí sinh TP HCM hứng thú có đề Văn lớp 10

0
368
Rate this post

10h, trống báo hiệu hết giờ khiến cho bài môn Ngữ văn vang lên tại điểm thi THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh). Hơi đông thí sinh rời phòng thi với vẻ mặt hớn hở vì đề bài “dễ thở”. Các em kiểm tra đề bám sát chương trình, câu hỏi rõ, dễ hiểu.

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10

Thí sinh luận bàn sau giờ thi môn Ngữ văn tại trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh). Ảnh: Mạnh Tùng.

Phạm Thị Phương Thảo (trường THCS Rạng Đông) cho rằng, điểm thú vị nhất của đề nằm ở câu số 2 (3 điểm), yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn để trả lời cho câu hỏi “Tuổi trẻ mang phải sống khác biệt?”.

Thảo cho rằng, dạng câu hỏi và nội dung ko phổ biến bất thần, song yêu cầu của đề bài tạo “đất” cho thí sinh được thể hiện ý kiến. “Em viết rất sướng tay, 1 mạch là xong câu này”, nữ sinh háo hức đề cập.

Tại điểm thi THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức), phần đông thí sinh cũng cho rằng đề Văn khá hay, đặc trưng ở câu nghị luận xã hội.

“Theo em, tuổi xanh ko bắt buộc sống quá khác biệt, bởi sẽ dẫn tới sống tách biệt, sống ảo và ko hoà đồng với hầu hết người”, Trương Ngọc Ánh (trườngTHCS Lê Quý Đôn) nêu ý kiến và cho biết em chỉ mất 30 phút để làm cho xong câu này.

Nhất trí mang Ánh, Hoàng Hữu Tài (trường THCS Trương Văn Ngư) kể rằng, thanh niên bắt buộc biết nghĩ tới chung của cộng đồng. “Câu hỏi vô cùng gần gũi, giúp em thoả thích phân bua ý kiến”, Tài san sớt.

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10-1

thi-sinh-tp-hcm-hung-thu-voi-de-van-lop-10-2

Đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TP HCM. Ảnh: Thảo Ly.

Theo thầy Hoàng Long Trọng (giáo viên Văn, trường THCS Văn Lang, quận một), đề Văn năm nay tụ họp vào kiến thức trung tâm trong chương trình THCS, mang lồng ghép các kiến thức xã hội ảnh hưởng đến nhận thức, mang tính giáo dục cao.

Đề với tính phân hóa cao, học trò trung bình với thể đạt 5-6 điểm, song để lấy 8-9 điểm thí sinh phải với tri thức sâu rộng, khả năng cảm thụ thấp. Đề bài đã cho thí sinh trình bày chính kiến, suy nghĩ và các quan sát của họ về thế giới xung vòng vèo.

Đặc thù, câu 2 về nghị luận xã hội đánh mạnh vào tâm lý của chính thí sinh. “Có câu này, những em bắt buộc nhìn nhận, kiểm tra về lối sống của tuổi teen đối có sự tăng trưởng của xã hội, từ ấy đưa ra ý kiến với hay không sự cấp thiết sống dị biệt”, thầy Trọng san sẻ.

Ngoại giả, câu 3 về nghị luận văn học cũng sở hữu rộng rãi đổi mới lúc cho thí sinh được tuyển lựa một trong 2 câu.

Câu đầu tiên về trích đoạn trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” khá gần gụi, hội tụ về ái tình quê hương. Trong khi ấy, câu hỏi về tác phẩm “Đi muôn dặm đường” tạo hướng đi khá mới mẻ và cởi mở.

“Đây là kiểu đề sáng tạo, đào sâu vào năng khiếu, phù hợp sở hữu tuyển lựa của học sinh chuyên nghiệp, có năng khiếu văn chương”, ông Trọng nhận xét.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục mang môn Ngoại ngữ, khởi đầu khiến cho bài từ 14h.

Mạnh Tùng – Thảo Ly – Hồng Phúc

vnExpress