Thi THPT Quốc gia 2017: Kinh nghiệm khiến cho bài môn văn

0
315
Rate this post
image

Tức là từ một hình ảnh chứa ý nghĩa nào ấy thì nó trở nên hình tượng. Khi sắm hiểu nó ta lại phát biểu 1 cảm nhận và nâng lên thành ý nghĩa, tư tưởng. Như vậy thí sinh phải hiểu rằng tư duy logic của nó là từ hình tượng sang trừu tượng. Trước nhất đã là công nghệ thì phải nhận dạng đúng về nó.

Từ ấy, theo đề xuất của đề, thí sinh cần khai triển dàn ý thật nhanh trong 5 phút để sau ấy không rơi vào viết lan man, tùy một thể. Thông thường phần thân bài người ta kết cấu nó theo kiểu nói chung, chia nhỏ những phần văn bản thành những ý và lập luận, phân tích, cảm nhận, chứng minh… để chọn ra ý nghĩa của vấn đề. Sau đó hợp là nhận định chung về nội dung, chủ đề nghệ thuật.

Trong 1 bài viết, ngoại trừ nguyên tố công nghệ, đúng về ý và kết cấu bài viết, các em buộc phải lưu ý bí quyết thể hiện cho trôi chảy, tránh câu mơ hồ, tối nghĩa. Đặc thù, với các bài văn với ý nhưng rời rạc, vì lỗi liên kết câu, liên kết đoạn. Chữ viết cũng vậy, ví như không đẹp thì chí ít cũng rõ ràng, dễ đọc, bởi chữ đẹp cũng là một “giá trị cộng thêm” ko nên xem thường. Trong bài văn, thí sinh đã khiến đạt phổ biến vật dụng, nhưng thiếu sự kết liên, coi như hỏng rồi. Đấy không chỉ là kỹ thuật viết, mà còn là nghệ thuật.

Theo thầy Nguyễn Phước Bảo Khôi, giảng viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, để chuẩn bị thấp môn văn cho kỳ thi THPT quốc gia sắp tới, ko kể việc hệ thống hóa tri thức, học sinh cũng bắt buộc chú ý về kỹ năng như sau:

Đọc hiểu văn bản: Đề minh họa của Bộ GD-ĐT cho thấy nội dung đánh giá chỉ còn 1 văn bản và 4 câu hỏi thành phần được phân bố theo ba cấp độ: nhận diện (nhận biết loại thể, phương thức biểu lộ, phong bí quyết ngôn ngữ của văn bản; chỉ ra yếu tố, hình ảnh, biện pháp tu từ,… nổi trội trong văn bản), tinh thông (xác định được nội dung chính của văn bản; hiểu được quan điểm, tình cảm, thái độ của tác fake; hiểu được hiệu quả biểu đạt, tác dụng của việc dùng từ ngữ, yếu tố, hình ảnh, giải pháp tu từ,… trong văn bản, 1 số nét đặc sắc về nghệ thuật và nội dung của văn bản) và áp dụng thấp (rút ra thông điệp/bài học nhận thức từ văn bản; đánh giá được quan điểm, tình cảm, thái độ của tác fake cũng như nhận xét về đặc nhan sắc nghệ thuật và nội dung của văn bản). Thành ra, ko kể việc nên nắm rõ và nhận diện phải chăng những phong cất chức năng tiếng nói, phương thức biểu thị, thao tác lập luận…; các em buộc phải bám sát văn bản để xác định được nội dung chính (bằng hai câu hỏi: kể về điều gì? Đề cập nhằm mục đích/có thái độ, tình cảm gì?), cũng như giá trị của các nguyên tố nghệ thuật và nội dung của văn bản.

Nghị luận xã hội: Sở hữu số điểm giảm đi (chỉ còn 2 điểm) và đề nghị viết đoạn văn khoảng 200 từ nêu quan điểm của cá nhân về 1 quan điểm, ý kiến vấn đề được trích dẫn (hoặc được gợi ra) từ văn bản đọc hiểu ở phần trên; đây chính là phần mang phổ biến thay đổi nhất có mục tiêu cụ thể hóa cho cấp độ áp dụng cao trong đề thi. Dù yêu cầu viết thành đoạn nhưng những em vẫn buộc phải cấu trúc bài viết theo trình tự chặt chẽ (nêu vấn đề – thảo luận vấn đề – bài học nhận thức, hành động). Những dẫn chứng đưa vào đoạn nghị luận xã hội cũng buộc phải được tuyển lựa, cân nói kỹ sao cho hợp lý, hiệu quả nhất.

Nghị luận văn chương: Đây là phần đặc trưng được coi trọng lúc chiếm đến 50% tổng điểm. Căn cứ vào đề minh họa cũng như đề thi trong những năm gần đây cho thấy kiểu đề đề xuất phân tích để làm cho rõ, chứng minh các vấn đề liên quan tới tác phẩm đang được quan hoài. Cho nên ko kể tri thức trọng điểm, các điểm đặc nhan sắc riêng bắt buộc nắm vững, những em cần lưu ý đến các vấn đề khái quát. Đấy là các nét tương đồng về nội dung hoặc nghệ thuật có thể gắn kết nhóm tác phẩm mang nhau để so sánh, bình luận. Song song những em cũng buộc phải thuộc cứ liệu ấy mang thể trích dẫn gần như, chính xác khi phân tích.

B.Thanh – L.Ngọc (ghi)

Nguồn: Báo Thanh Niên