“Tôi chấm và đọc điểm là thấp lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô khỏi phải lo”

LTS: Tiếp tục bàn thảo về vấn đề học sinh ko được trả bài đánh giá, giáo viên Thiên Ấn cho rằng các cơ quan quản lý phải sớm chỉnh đốn việc này để bảo đảm quyền lợi cho học trò.

Bởi việc này đang gây ra những dư luận không rẻ trong học sinh và phụ huynh lúc những em ko rõ bài làm của mình sai, đúng như thế nào mà chỉ biết mỗi kết quả điểm số.

Tòa soạn trân trọng gửi tới bạn đọc bài viết.

Tôi cực kỳ mừng và kiêu hãnh mang cậu con trai chăm ngoan, học giỏi thi đỗ và học lớp chuyên toán thuộc trường chuyên của tỉnh. 

Nhưng sau ba năm cháu học ở ngôi trường này, tôi chẳng thể nào hiểu nổi việc gia sư dạy toán cả học kỳ, cả niên học lại chẳng phát, trả bài kiểm tra nào cho học trò cả lớp. 

Trong cuộc họp phụ huynh học trò cuối năm lớp 11, tôi từng đứng lên phản chiếu gay gắt mang giáo viên chủ nhiệm về chuyện gia sư dạy toán đấy.” – một phụ huynh là bác bỏ sĩ, sở hữu con trai từng học trường chuyên của tỉnh nọ đãi đằng. 

Nhiều học trò thắc mắc vì sao mình lại nhận được điểm số như vậy. (Ảnh minh họa: Báo Người cần lao)

Trước khi khiến giáo viên, những thầy, gia sư cũng từng là học trò cần chẳng lạ gì, tâm trạng toàn bộ học sinh phổ thông khi đánh giá, thi xong môn học, nội dung nào đấy đều mong chờ gia sư sớm phát, trả bài, nhận xét và ban bố điểm trước lớp. 

Các em học trò học khá, chuyên nghiệp ở trường chuyên, lớp tậu càng phấn chấn, chờ mong đến tiết thầy thầy giáo trả bài biết bao nhiêu. 

Ngoài, đa dạng trường, giáo viên máu nóng, trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác chuyên môn thì vẫn còn không ít thầy, giáo viên thiếu nhiệt tâm, nông cạn, chểnh mảng công tác nhà trường, trong đấy mang chậm trễ, lôi thôi chấm, trả bài cho học sinh. 

Cứ để dồn về cuối năm, cuối kỳ mới phát, trả bài. Mang giả dụ, cô giáo chỉ đọc điểm, gặp học trò hỏi bài thì bảo: “Tôi chấm và đọc điểm là phải chăng lắm rồi, tôi chấm chính xác, những cô, các cậu khỏi bắt buộc lo”.

Hỏi về chuyện chấm, trả bài của thầy giáo, mấy đứa cháu của tôi, bạn tôi học ở Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Thành thị Hồ Chí Minh thành thật: 

Chúng cháu chẳng biết cô, thầy dạy bộ môn có chấm điểm thật hay ko nữa mà sao giữa thực tiễn khiến cho bài có điểm số đọc lên xa cách lắm. 

Cháu nghĩ bài kiểm tra đấy, chỉ được 5 điểm thôi nhưng cô chấm lên đến 8 điểm.

Có bạn thì trái lại, làm được bài song điểm số lại thấp. 

Mang học sinh đoán già, đoán non, nếu ấy là vì cái “tội” mày không đi học thêm cô, thầy tại nhà”.

Học trò và phụ huynh bây giờ mang quyền yêu cầu nhà trường, toàn bộ cô giáo bộ môn công khai điểm số, phát, trả hẳn hoi, nghiêm trang sau thời gian đánh giá, thi học kỳ từ 1 đến 2 tuần. 

Chuyện chấm, trả bài cho những em mà nhiều giáo viên chây lười, làm ko xong, bào chữa đủ lý lẽ mang nhà trường, học trò thì với đáng là nhân viên của nhà nước, nhà giáo của nhân dân hay ko? 

Học trò và phụ huynh phải góp ý, chất vấn thẳng thắn những thầy cô giáo chậm trễ chấm, phát bài kiểm tra. 

Các cấp quản lý giáo dục từ đơn vị, phòng, sở Giáo dục và Huấn luyện không thể đứng ngoại trừ cuộc mãi đối sở hữu tồn tại này của một phòng ban thầy giáo, nhắc nhở ko nghe thì có hình thức kỷ luật, kiểm điểm…

Trường hợp các cấp quản lý cứ dễ dãi, xuê xoa, để mặc thầy giáo khiến gì thì khiến cho thì còn đâu kỷ cương, bổn phận nơi trường học.

Báo Giáo dục