Tranh cãi gay gắt quanh quéo việc đóng 100.000 đồng để ‘giải cứu giáo viên’

0
384

“Giải cứu giáo viên tiểu học”

TS Lê Trường Tùng – Chủ toạ HĐQT Đại học FPT từng nêu ý kiến khăng khăng cần nâng cao lương cho thầy giáo. Giải cứu dưa đỏ, giải cứu chuối, giải cứu lợn/heo… cho người dân cày là cần thiết nhưng quan trọng hơn cả là phải “giải cứu giáo viên tiểu học”.

Biện pháp giải cứu mà TS Lê Trường Tùng đưa ra là mỗi học sinh tiểu học đóng góp 100 nghìn đồng/tháng, trợ thì gọi là vào Quỹ Giải cứu Gia sư tiểu học, hoặc Quỹ Khuyến dạy. Số tiền này, sẽ dành toàn bộ để bổ sung cho thu nhập cô giáo.

Lý do ông Tùng đưa ra quan điểm này là để cả xã hội buộc phải chung tay, bắt buộc đóng góp, để những thầy cô lặng tâm khiến cho nghề.

tranh-luan-gay-gat-quanh-viec-dong-100000-dong-de-giai-cuu-giao-vien-27WY5EUV4qSlknB.jpg

TS Lê Trường Tùng – Chủ tịch HĐQT Đại học FPT đề nghị giải pháp ”giải cứu thầy giáo tiểu học” gây tranh cãi trong dư luận.

Sai quy định, thiếu khả thi…

Đề nghị này của TS Lê Trường Tùng đang vấp phải những phản đối gay gắt từ dư luận. Đa dạng người cho rằng, việc nâng cao thu nhập cho thầy giáo là cần thiết, nhưng đây là bổn phận của Quốc gia, của ngành giáo dục, chứ không buộc phải đổ lên đầu phụ huynh học trò.

Đội ngũ thầy giáo lên tiếng phản đối đề nghị này một bí quyết gay gắt. Thạc sĩ Vũ Hoàng Sơn –  giáo viên Trường tiểu học Bình Hòa (quận Bình Thạnh – TP. HCM) san sẻ, cá nhân ông không tán đồng việc lập quỹ để “giải cứu gia sư như giải cứu dưa đỏ, giải cứu lợn”.

Thạc sĩ Sơn phân tích, việc thu mỗi học sinh 100 nghìn đồng/học sinh là sai quy định theo Quyết định 186/QĐ-TTg ngày 10.02.2017 của Thủ tướng. Thứ hai, phần nhiều phụ huynh đều là dân cần lao, việc bắt buộc đóng góp để “giải cứu”, “nuôi sống”, “chuyên dụng cho” cho gia sư sẽ “ko hợp lòng dân”. Và thầy giáo sẽ nên nhận các lời “chì chiết, mắng nhiếc” từ phía phụ huynh và xã hội.

Thạc sĩ Sơn cho rằng, điều này cũng sẽ khiến cho tổn thương không nhỏ tới gia sư khái quát và giáo viên tiểu học kể riêng và phần nào cũng xem cô giáo tiểu học như là một “món hàng” bắt buộc tới sự trợ giúp, giải cứu.

PGS.TS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng, đề nghị “giải cứu thầy giáo tiểu học” là phi lý và không thể thực hiện được. Ông phản đối vì cho rằng, phụ huynh đã đóng thuế, đóng học chi phí để đảm bảo quyền lợi học tập cho con mình, giờ lại đưa ra ý kiến đề nghị phụ huynh đóng 100 nghìn đồng/tháng để tăng lương cho cô giáo là ko ăn nhập.

Đóng thêm 100.000 đồng để giải cứu thầy giáo đang là câu chuyện gây phổ biến tranh luận. Trên 1 diễn đàn, có phụ huynh quan điểm rằng, thầy giáo tiểu học đâu nên là nông phẩm mà nên giải cứu? Những thầy cô khó khăn một thì những phụ huynh lo cho con ăn học còn cạnh tranh 10. Vậy ai giải cứu phụ huynh?

Nguồn: Tổng hợp