Trường tổ chức hoạt động hè, phụ huynh không đằm thắm – Tin Đào Tạo

0
282
Rate this post
Một tiết học thể dục nhịp điệu trong hè của học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM). Đây là ngôi trường đã đưa các môn năng khiếu, kỹ năng sống vào chương trình sinh hoạt hè từ năm 2010 - Ảnh: H.HG.
1 tiết học thể dục tiết điệu trong hè của học trò tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1, TP.HCM). Đây là ngôi trường đã đưa các môn năng khiếu, kỹ năng sống vào chương trình sinh hoạt hè từ năm 2010 – Ảnh: H.HG.

Mặc dầu, Sở GD-ĐT TP.HCM đã sở hữu văn bản chỉ đạo: “Các trường không doanh nghiệp dạy học, ôn tập văn hóa trong hè. Thay vào ấy, những trường THCS, THPT có kế hoạch cho học trò tại tổ chức tham dự hoạt động hè ở nhà trường hoặc địa phương, trên tinh thần học sinh được ngơi nghỉ, tham dự những hoạt động văn – thể – mỹ, tăng cường rèn luyện những kỹ năng sống, trải nghiệm thực tiễn…”, nhưng thực tế lại khác.

Chủ trương mùa hè bắt buộc để cho học trò vui chơi là đúng đắn. Nhưng phụ huynh lại sở hữu nhu cầu cho con học hè chứ ko phải… chơi hè!

Một hiệu trưởng trường tiểu học ở Q.5 (TP.HCM)

Lẻ tẻ đăng ký hoạt động hè

“Ngay từ trong niên học, nhà trường đã lập 1 nhóm giáo viên để họp, bàn và xây dựng chương trình giảng dạy, lên kế hoạch công ty hoạt động hè 2017. Ngoại trừ những câu lạc bộ thể dục thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng bàn, bơi lội… năm nay nhà trường mở khóa hè đoàn luyện tổng hợp trong hai tháng cho học sinh, mang chương trình nhẹ nhàng, nâng cao cường sự trải nghiệm cho học trò theo kiểu vừa học vừa chơi” – bà Trần Thúy An, hiệu trưởng Trường THCS Trần Văn Ơn (Q.một), cho biết.

Nội dung giảng dạy trong hè của Trường THCS Trần Văn Ơn là không dạy 1 tổ chức bài học cụ thể nào theo sách giáo khoa. Như tiết toán, học trò sẽ tiêu dùng công thức toán để tính khoảng trống hồ bơi của trường, giải đề bài muốn thay nước hồ bơi thì phải kinh tổn phí bao nhiêu…

Môn lý, hóa, sinh, các thầy giáo kết hợp với nhau để dạy theo chủ đề, tích hợp tri thức của cả ba môn, thí dụ học trò thực hành trồng dàn cây thủy canh thì phải chọn hiểu về cách chăm chút cây, sự vận động của nước…

Sở hữu môn văn, học sinh sẽ được xem phim hoạt hình và đóng kịch theo 1 tác phẩm đã học… Tuy nhiên, khóa học còn với các tiết dạy robotics, nghệ thuật nhắc trước đám đông…

Ngoại giả, “mặc dầu ngày 12-6 chúng tôi sẽ khai giảng khóa hè, nhưng tới ngày 8-6 mới chỉ sở hữu 20% học sinh đăng ký tham gia, trong ấy mang cả một số học sinh ở trường khác” – ban giám hiệu Trường THCS Trần Văn Ơn thông báo.

Hao hao, ở Trường tiểu học Võ Trường Toản (Q.10): “Nhà trường kết hợp với 1 công ty chuyên về giáo dục ngoại khóa, tổ chức Trại hè thông minh cho học sinh có ba mục đích: tăng trưởng kỹ năng sống, lớn mạnh tư duy sáng tạo, đoàn luyện thể chất. Trại hè sẽ dạy cho học trò cách phòng giảm thiểu xâm hại tình dục trẻ em; bí quyết thoát nạn, thoát hiểm trong những ví như nguy cấp; phương pháp kiềm chế cảm xúc, cách giao thiệp sở hữu người to tuổi…

Ngoại giả, học sinh còn được trải nghiệm kỹ thuật vui, robotics, học võ tự vệ, khiến quen có những chiếc nhạc cụ… Nhưng tới chiều 9-6 mới chỉ sở hữu hơn 100 học sinh đăng ký” – ông Nguyễn Thế Dũng, hiệu trưởng Trường tiểu học Võ Trường Toản, san sẻ.

“Trường ko dạy văn hóa, tôi tìm chỗ khác”

“Đợt mới rồi, chúng tôi mang công ty dò la quan điểm phụ huynh về việc cho con sinh hoạt hè ở trường. Hơi đa dạng phụ huynh đã đặt câu hỏi: “Sinh hoạt hè thì học sinh có được học văn hóa hai môn chính (toán, tiếng Việt) ko?”, mang phụ huynh còn thắc mắc: “Tại sao trong chương trình sinh hoạt hè không có những tiết ôn tập toán, tiếng Việt, tiếng Anh?”…

Lúc nhà trường giải thích rằng Sở GD-ĐT đã với văn bản không cho phép dạy văn hóa trong hè, sở hữu phụ huynh đã nhắc thẳng: “Sở không cho phép, nhưng đó là nhu cầu của chúng tôi. Trường không dạy thì chúng tôi tìm chỗ khác”…” – hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.5 kể.

Theo vị hiệu trưởng này: “Những năm trước, trường chúng tôi mang đơn vị sinh hoạt hè cho học sinh với những hoạt động văn – thể – mỹ, nhưng vẫn xen kẽ từ 4 – 6 tiết/tuần ôn tập văn hóa cho học trò. Năm nay chương trình tuyệt đối không dạy văn hóa, nên phụ huynh không ủng hộ, chúng tôi quyết định ko mở lớp hè”.

Thảo luận mang Tuổi Trẻ, bà N.T., phụ huynh với con chuẩn bị vào lớp 9 Trường Trần Văn Ơn, hàn ôn: “Tôi thấy chương trình hè của trường cũng hay đấy! Nhưng ưu tiên số 1 của gia đình tôi là phải tạo điều kiện cho cháu học tập để đậu vào lớp 10 chuyên. Muốn như vậy, hè này phải đi học thêm văn hóa để trau dồi kiến thức. Kỹ năng sống cũng rất bắt buộc, nhưng chúng tôi có thể cho cháu học sau này”.

Bởi thế, bà T. đã quyết định ko đăng ký cho con sinh hoạt hè ở trường, bà khẳng định: “Lúc nào việc thi cử trở nên nhẹ nhõm, học sinh ko bắt buộc luyện thi cũng đậu thì tôi mới dám cho con đi sinh hoạt hè”.

Nhiều trường phổ quát trên địa bàn Q.Phú Nhuận cũng ko tổ chức lớp hè trong trường vì: “Sở hữu đơn vị phụ huynh cũng không đăng ký. Họ muốn ghi danh cho con em học thêm văn hóa, để vào năm học những em sẽ học nhiều năm kinh nghiệm hơn, chứ ít người nghĩ tới tầm quan yếu của kỹ năng sống” – hiệu trưởng 1 trường trung học ở Q.Phú Nhuận cho biết.

Phụ huynh thích cho con em học văn hóa trong hè

Cho tới thời điểm này, trên địa bàn Q.6 mới chỉ có hai trường tiểu học là Nguyễn Huệ và Phú Định báo cáo sẽ công ty lớp hè cho học trò, sở hữu nội dung liên quan đến các môn năng khiếu như cầu lông, bóng đá, cờ vua, cờ tướng… Nhưng mỗi trường mới chỉ có hơn 20 em đăng ký. Tâm lý và ý kiến giáo dục của phụ huynh vẫn chưa thay đổi, họ vẫn thích cho con em học văn hóa trong hè.

Ông LƯU HỒNG UYÊN (trưởng Phòng GD-ĐT Q.6)

Rộng rãi học sinh vẫn cần đi học lúc hè tới

Trên thực tại, nhiều học sinh vẫn nên đi học văn hóa khi mùa hè đến. Sở GD-ĐT TP vừa có đợt đánh giá tình hình giảng dạy ở những trường trung học. Trong ấy, sở hữu trường thực hành việc dạy văn hóa cho học sinh khối 12 từ 7h sáng đến 21h đêm. Thời khóa biểu đều đặn từ đầu năm tới nay là sáng, chiều: học; tối: dò bài.

Ông PHẠM NGỌC TIẾN (phó trưởng phòng giáo dục trung học Sở GD-ĐT TP.HCM)

HOÀNG HƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ