Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Thí sinh hồ hởi vì kiểu đề quen thuộc

0
219
Rate this post
image

Tác phẩm quen thuộc, đề xuất ko cao

Kết thúc buổi thi môn văn, tại điểm thi Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ), phổ biến thí sinh (TS) ra khỏi phòng thi với vẻ mặt vui tươi. Theo những TS, đề thi không khó, kiểu ra đề lại thân thuộc phải nhìn chung đều khiến được bài.

Phạm Quốc Anh, học trò (HS) Trường THCS Trưng Vương, cho biết đã trả lời được hết mọi các câu hỏi. Quốc Anh cho rằng với đề này HS trường mình phần nào “trúng tủ” bởi bài thơ Đề cập mang con các em vừa được khiến bài đánh giá 1 tiết lúc sắp chấm dứt học kỳ 2. Còn tác phẩm Làng của Kim Lân thì mới đây được ra trong đề thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội, do đó nội dung của tác phẩm này không còn xa lạ mang TS.

TS ở các điểm thi khác cũng cho biết làm bài rẻ, những tác phẩm được nói tới đều tương đối quen thuộc, yêu cầu cũng không cao. Do câu nào cũng trả lời được buộc phải những TS đều sở hữu tâm lý khá thoả thích trong công đoạn làm cho bài.

Nhiều cô giáo cho rằng đề thi năm nay ko đánh đố HS, cấu trúc lại thân thuộc. Theo ông Nguyễn Phi Hùng, cô giáo của một hệ thống giáo dục, đề xuất viết đoạn văn nghị luận xã hội về niềm hạnh phúc được sống trong tình ái thương hơi gần gũi, quen thuộc có mỗi HS. Còn phần đánh giá các tri thức về truyện ngắn Làng của nhà văn Kim Lân thì các câu đều hỏi tri thức căn bản, HS chỉ buộc phải đọc kỹ văn bản, nắm chắc tri thức ảnh hưởng và biểu lộ rõ ràng, mạch lạc là mang thể làm phải chăng và giành điểm tối đa.

Còn bà Nguyễn Hằng Nga, giáo viên Trường THPT Hoài Đức B, cho rằng đây là một đề hay của Hà Nội trong mấy năm gần đây, bởi đề kiểm tra được toàn diện tri thức của HS 1 cách có hệ thống cả tiếng Việt (ngữ pháp, từ, câu, kiểu câu) và văn chương, lại yêu cầu HS trình bày kỹ năng khiến cho tập khiến cho văn. Đề thi cũng siêu cân đối, vừa với tác phẩm thơ, vừa mang tác phẩm tự sự (văn xuôi). Ma trận đề thi rẻ, vừa mang câu hỏi kiểm tra kiến thức vừa mang câu hỏi vận dụng, rồi vận dụng cao, thích hợp các mức năng lực của HS.

Đề chưa kiểm tra được năng lực của học trò

Bên cạnh đó, bà Phạm Thái Lê, cô giáo Trường THCS Marie Curie, lại cho biết không thích đề văn năm nay cũng như kiểu ra đề văn của Sở GD-ĐT Hà Nội từ nhiều năm nay trong những kỳ thi vào lớp 10. “Đấy là 1 phom đề truyền thống từ bao nhiêu năm nay, mang cấu trúc đề 2 phần xoay quành hai tác phẩm, 1 thơ, 1 văn xuôi. Đề thiên về những câu hỏi vụn, đòi hỏi trò học kỹ và hiểu sâu. Dạng đề như thế để đạt mục đích thi vào lớp 10, nghĩa là cũng phân hóa được ở một chừng đỗi nào đó, chứ không phát hiện được HS nhiều năm kinh nghiệm, mang tố chất”, bà Lê đề cập và nhận xét thêm: “Tôi ko thích phom đề có rộng rãi câu hỏi vụn, mà thích phom đề giống như của TP.HCM hay Nghệ An vừa ra trong năm nay”.

Theo bà Lê, điểm cộng của đề văn năm nay so sở hữu đề năm ngoái là câu nghị luận xã hội vì nó bàn về vấn đề muôn đời của con người: “hạnh phúc khi được sống trong tình ái thương”. Bà Lê san sẻ: “Ấy là câu tôi thích nhất ở đề này, song còn băn khoăn vì ko biết đáp án có mở để ghi nhận những quan niệm và phương pháp mô tả khác nhau của trò ko. Câu nghị luận này chỉ đích thực hay lúc đáp án nó thoáng, mở, chứ nếu vẫn chấm cứng kể theo barem điểm ko mở thì không còn hay nữa”.

Bà Phan Thùy Giang, cô giáo 1 trường THCS ở Q.Ba Đình, cũng cho biết thích kiểu ra đề thi năm nay của TP.HCM hơn, vì nó được ra theo hướng làm cho người học bắt buộc tư duy, từ đấy đích thực phân loại được HS nhiều năm kinh nghiệm. Còn đề thi của Hà Nội thì không kiểm tra được chính xác năng lực của học trò. “Những kiểu đề thi này là đề thi ăn may, niềm vui sẽ thuộc về những học trò trúng tủ”, bà Giang đề cập.

Điểm môn toán sẽ cao hơn năm trước

Theo ông Phạm Văn Hoan, Hiệu trưởng Trường phổ quát cơ sở Xã Đàn (Hà Nội), đề thi toán năm nay vẫn giữ kiểu ra đề như năm trước, cực kỳ căn bản, tất nhiên 1 số câu mang tính phân hóa. Với 2 câu cuối cùng (trong đấy sở hữu bài hình) thuộc diện khó, dành cho HS chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, còn một vài ý ở các câu trên cũng đòi hỏi HS với tri thức cứng cáp một tẹo mới khiến cho rẻ. Tức thị những HS khá thì sở hữu thể làm được 8 điểm, để được 8,5 điểm thì cần là các HS học chắc chắn. Đề thi tuy phát hiện được HS nhiều năm kinh nghiệm, nhưng ít HS đạt điểm 10. Mức điểm phổ thông sẽ từ 7 – 8 điểm.

Ông Đặng Việt Hà, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An (Q.Tây Hồ), cũng cho rằng cấu trúc đề khá ổn định, ko với nhiều biến đổi so mang vài năm gần đây. Nội dung sát có chương trình môn toán lớp 9. Tuy nhiên, độ phân hóa của năm nay cao hơn. 1 số câu hỏi tuy vẫn nằm trong nội dung tri thức (tỉ dụ câu một ý 3, câu 3 ý 1) nhưng vẫn đòi hỏi HS cần với sự linh hoạt nhất mực trong công đoạn khiến cho bài. Phổ điểm làng nhàng sẽ là 7 – 7,5. Điểm 10 sẽ chỉ sở hữu ở tốp thi chuyên.

Ông Nguyễn Cao Cường, thầy giáo của 1 hệ thống giáo dục, cũng nhận xét đề năm nay mang phần nhẹ nhàng hơn so mang năm ngoái, đảm bảo tính phân loại theo học lực HS. Điểm toán năm nay mang thể sẽ cao hơn năm trước.

Phát hiện 1 nếu thi hộ

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong kỳ thi vào lớp 10, sở hữu 3 giả dụ TS vi phạm quy chế thi. Trong ấy, một ví như thi hộ được phát hiện vào buổi chiều thi môn toán, một trường hợp tiêu dùng điện thoại và 1 ví như có tài liệu vào phòng thi.

Quý Hiên

Nguồn: Báo Thanh Niên