Tuyển sinh lớp 10 TP.HCM: Gợi ý giải đề thi môn văn

0
200
Rate this post
image

BÀI GIẢI GỢI Ý MÔN VĂN

Câu 1 :

a. Các thành tích của Joseph Schooling và Jack Nicholson đã chứng tỏ họ vượt qua thần tượng của mình:

– Tại thế vận hội Mùa hè 2016 ở nội dung 100m bơi bướm, Joseph Schooling đã vượt qua thần tượng Michael Phelps để đoạt lấy Huy chương vàng cho mình.

Jack Nicholson đã giành được 3 giải Oscar so với thần tượng của mình là Marlon Brando chỉ mới đạt được 2 giải Oscar.

b. Trong văn bản 1, từ nhưng ở câu số 2 là từ thể hiện phép liên kết câu: phép nối.

c. Thông điệp chung của 2 văn bản trên: khi làm cho bất cứ công việc gì, nếu với đủ ý chí và say mê, 1 ngày nào đó ta không chỉ thành công mà còn sở hữu thể vượt qua chính thần tượng của mình bữa nay.

d. Mỗi học trò sở hữu các nhận xét khác nhau về phương pháp diễn tả sự ngưỡng mộ của các bạn teen ngày nay đối sở hữu thần tượng của mình. Đây chỉ là 1 gợi ý:

– Thần tượng của tuổi teen ngày bữa nay hơi nhiều. Sở hữu thể ấy là những người nổi danh trong các lãnh vực thể thao, ca nhạc,… Cả nhà trẻ đã ko nề hà công sức đi theo những thần tượng của mình trong những trận thi đấu hoặc những show diễn. Họ tặng hoa, họ ôm ấp hôn, gào thét để biểu hiện sự hâm mộ của mình. Ít người mang được tinh thần như Schooling đối với Michael Phelps hoặc Jack Nicholson đối với Marlon Brando lấy thần tượng của mình khiến cho nguồn cảm hứng, tấm gương soi để tìm mọi cách nỗ lực. Phần lớn  tuổi teen hiện tại đã tôn thờ thần tượng 1 bí quyết quá lố và thiếu tỉnh táo.  

Câu 2:

            Thí sinh cần đáp ứng đề xuất của câu hỏi: biểu hiện nghĩ suy của mình được gợi lên từ vấn đề đã nêu trên trong phạm vi khoảng 1 trang giấy thi. Thí sinh mang thể khai triển nghĩ suy của mình theo các bí quyết cụ thể khác nhau. Sau đây là 1 số gợi ý để tham khảo:

*Đề nghị chung : Thí sinh biết kết hợp kiến thức và kỹ năng về dạng bài nghị luận xã hội để kiến lập văn bản. Bài viết phải với bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mang cảm xúc; diễn tả trôi chảy, đảm bảo tính kết liên; ko mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

*Đề nghị cụ thể:

            a- Giới thiệu vấn đề: Để hình thành một lối sống lý tưởng và đúng đắn là một vấn đề khôn xiết khó khăn và phức tạp. “Buộc phải tôn trọng sự dị biệt”, ấy là lời khuyên của những nhà tâm lý và giáo dục. Câu hỏi :”Tuổi xanh với nên sống dị biệt?” Ấy là 1 câu hỏi đơn thuần nhưng rất khó trả lời. Sau đây là các ý kiến của em về câu hỏi trên.

            b- Sự khác biệt là thực chất của đời sống đa dạng, phong phú và muôn màu muôn vẻ. Ngoài ra, bên cạnh sự nhiều và khác biệt, xã hội con người sở hữu siêu rộng rãi điểm chung phải chăng đẹp cũng như xấu xa. Các truyền thống văn hóa thấp đẹp, những thuần phong mỹ tục nên nên được duy trì và tôn trọng. Ngoài ra, chúng ta nên đương đầu chống lại sự a dua đầy tội lỗi của đám đông.

            c- “Nhập giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”. Biết hòa đồng với cảnh ngộ xã hội ngày nay là một kỹ năng cần thiết. “Đồng phục” trong bí quyết sống, trong cách suy nghĩ, trong phương pháp ăn mặc là 1 nét đẹp trình bày sự hòa đồng của con người sở hữu tập thể. Khi sống hòa đồng sở hữu toàn bộ người, tuổi xanh vững chắc với được niềm vui, sự đoàn kết, sự chia sẻ và bình yên trong sinh hoạt cũng như khiến cho việc.

            Sống dị biệt kiên cố không phải là mục tiêu sống của người trẻ tuổi bởi vì phần đông họ là các người mang khao khát tạo dựng cho mình một sự nghiệp, một cuộc sống vững vàng và hạnh phúc. Sống dị biệt dễ trở nên lập dị, dễ xung đột có tập thể, do ấy người dị biệt dễ vấp bắt buộc sự chống đối của đa số, dễ trở nên kẻ cô đơn lạc điệu. Chỉ mang sống hòa đồng, quân bình hài hòa có đa số người, người trẻ tuổi mới với được hạnh phúc và thành công. Do ấy tuổi xanh ko nên nên sống dị biệt, nhất là trong hoàn cảnh thông thường.

            d- Bên cạnh đó, trong cảnh ngộ đặc trưng, cần dám sống khác biệt sở hữu hầu hết bởi vì đa số và tư duy rất nhiều ko bắt buộc luôn luôn đúng. Mang rộng rãi bằng chứng của lịch sử đã cho thấy điều đó, tỉ dụ như Galile. Lúc đó, dám sống khác biệt chính là sự khẳng định giá trị và tư cách của 1 con người. Đôi khi buộc phải sở hữu gan góc và sống chết bảo vệ sự khác biệt của mình giả dụ đấy là đúng đắn và thấp đẹp. Tạ thế Nguyên ngày xưa đã dám 1 mình trong lúc cả đời đục. Tuổi trẻ là ngày mai, là vận mệnh của quốc gia, bởi vậy trong những cảnh huống thử thách khắc nghiệt của Sơn hà, họ nên dám sống khác biệt sở hữu hầu hết để dấn thân vào sự nguy hiểm chống chọi cho sự tồn vong của sơn hà, như các chiến sĩ cách mạng Việt Nam trong thời kì trước 1945.

            e- Tuổi trẻ nên cần mang nhận thức đúng về sự dị biệt và hòa đồng, bắt buộc nhận thấy hòa đồng khác mang a dua, về hùa, cũng như dị biệt ko buộc phải là lập dị, để từ đấy biết sống hòa đồng và can đảm khác biệt khi cấp thiết. Buộc phải biết phát huy bản lĩnh của bản thân trong nghĩ suy, cũng như hành động để biểu lộ thực chất tốt đẹp của tuổi trẻ là ngày mai, là trụ cột của nước nhà.

Câu 3:

Đề một:

Yêu cầu chung: Thí sinh buộc phải biết phối hợp kiến thức và kỹ năng khiến bài nghị luận văn học: Cảm nhận về một đoạn thơ trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của Huy Cận. Sau đấy liên hệ sở hữu một tác phẩm khác hoặc sở hữu thực tại cuộc sống để thấy được tình yêu, sự gắn bó của con người Việt Nam có biển quê hương. Bài viết với bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết mang cảm xúc; biểu lộ khả năng cảm thụ văn học phải chăng; ko mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Gợi ý:

Mở bài:

Giới thiệu vài nét về thi sĩ Huy Cận, một trong các thi sĩ tiêu biểu của thơ ca Việt Nam hiện đại.

– Giới thiệu bài thơ Đoàn thuyền đánh cá và trích dẫn hai khổ thơ được nêu trong đề bài.

Thân bài:

– Phần một: Cảm nhận về hai khổ thơ trên

Giới thiệu vị trí của hai khổ thơ: Khổ đầu và khổ cuối của bài thơ.

Cảm nhận về khổ thơ trước hết: hình ảnh đoàn thuyền đánh cá ra khơi trong buổi hoàng hôn với các người ngư gia sở hữu tinh thần háo hức lạc quan khi khởi đầu buổi cần lao vào 1 thời khắc đặc biệt. Để làm rõ điều này, học sinh phải lưu ý phân tách các nhân tố nghệ thuật như: so sánh, ẩn dụ được tiêu dùng trong khổ thơ (mặt trời xuống biển như hòn lửa, sóng cài then, đêm sập cửa, đoàn thuyền đánh cá, lại, câu hát, căng buồm cùng gió khơi).

Cảm nhận về khổ thơ chung cuộc: hình ảnh đoàn thuyền đánh cá trở về trong buổi rạng đông với sườn cảnh rực nhóc của biển cả và ý thức phấn chấn lạc quan của người ngư dân. Để khiến rõ điều này, học sinh buộc phải lưu ý phân tách những hình ảnh, biện pháp nghệ thuật (điệp, ẩn dụ : câu hát căng buồm, đoàn thuyền chạy đua, mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi).

Nhận xét chung: hai khổ thơ sở hữu những hình ảnh đẹp, giàu sức liên hệ, biểu thị được hình ảnh đoàn thuyền đánh cá và người ngư gia Việt Nam sở hữu tinh thần lao động hăng say trong sự nghiệp xây dựng giang sơn.

Phần 2: Học trò có thể hệ trọng sở hữu thực tế cuộc sống hoặc sở hữu 1 tác phẩm khác đã được học trong chương trình (tỉ dụ: Quê hương của Tế Hanh hao, Cô Tô của Nguyễn Tuân,…)

– Học sinh dù mua tư liệu nào cũng cần phân tích để chỉ ra được tình ái và sự gắn bó của con người Việt Nam có biển quê hương.

– Sau đó, phải nhấn mạnh dù ở những khuôn khổ khác nhau (văn chương hay cuộc sống), tác phẩm khác nhau nhưng hầu hết người đều sở hữu thể thấy được tình ái và sự gắn bó của con người Việt Nam đối có biển cả Việt Nam, một phần máu làm thịt linh nghiệm của Giang san mà tiên nhân đã dày công để xây dựng và đòi hỏi cháu con bắt buộc bảo vệ.

Kết bài: Tình yêu quê hương khái quát và tình yêu biển đảo đề cập riêng là phẩm chất phải chăng đẹp và thiêng liêng của cả loài người không riêng gì đối mang con người Việt Nam.

 

Đề 2:

Đề nghị chung: Thí sinh cần biết phối hợp kiến thức và kỹ năng làm bài nghị luận văn chương: phân tách một số tác phẩm văn học tự mua để nhắc lên những trải nghiệm, những thu hoạch mà bản thân học sinh có được lúc đọc tác phẩm văn chương mang ý thức “Đọc 1 tác phẩm – đi một dặm đường”. Bài viết với bố cục đầy đủ, rõ ràng; văn viết có cảm xúc; mô tả khả năng cảm thụ văn học thấp; không mắc lỗi chính tả, từ ngữ, ngữ pháp.

Gợi ý:

Mở bài: “Học, học nữa, học mãi” là 1 câu nhắc khẳng định rằng việc học là cần thiết cho tất cả cuộc đời và toàn bộ thế hệ. Việc học của tuổi trẻ thường có được từ sách vở. Đọc sách là một phương pháp học cốt yếu của học trò. Đặc biệt, các tác phẩm văn học góp phần khiến giàu tri thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành tư cách cho tuổi trẻ. Chính thành thử “Đọc 1 tác phẩm – đi một dặm đường”.

Thân bài:

– Giảng giải “Đọc 1 tác phẩm – đi một dặm đường”: Đọc và sống với một tác phẩm văn chương, người đọc sẽ kết nạp được đa dạng điều quý báu từ kinh nghiệm, tri thức, tư tưởng, cảm xúc của tác kém chất lượng, … giống như “đi 1 ngày đàng học một sàng khôn”.

– Phân tách chứng minh những bài học, trải nghiệm mà học trò với được từ việc đọc các tác phẩm văn chương về những mặt như tri thức, tư tưởng, kinh nghiệm, bí quyết miêu tả và miêu tả các vấn đề trong cuộc sống, tâm lý nhân vật, trình bày phong cảnh…

            Phần này mỗi học sinh sẽ mang những biểu thị cụ thể riêng. Học sinh có thể biểu thị các trải nghiệm riêng của mình lúc nhập vai với các nhân vật trong tác phẩm. Chỉ bắt buộc những điều được nêu phù hợp, đúng có tác phẩm được nói.

– Học trò có thể trao đổi thêm về bí quyết đọc tác phẩm văn học để sở hữu được kết quả rẻ nhất (lựa chọn tác phẩm ăn nhập với lứa tuổi, với mong ước, với hoàn hảo; đọc sở hữu tinh thần tụ tập, sống có thế giới nghệ thuật của tác phẩm).

– Không tính những tác phẩm văn học trong nhà trường, phải lựa chọn thêm các tác kém chất lượng ko sở hữu trong chương trình văn chương để bổ sung kiến thức, làm cho giàu tư tưởng của bản thân.

– Việc đọc sách cực kỳ quan yếu cho việc hình thành tư cách của thế hệ trẻ, do ấy đòi hỏi bổn phận của những người tuyển lựa việc đưa tác phẩm văn học vào sách giáo khoa bắt buộc cần thận trọng hơn.

Kết bài: Mỗi tác phẩm văn học đều với các giá trị riêng về nội dung và nghệ thuật với lại cho người đọc các trải nghiệm, các thông điệp, các lắng đọng, những suy nghĩ, các trăn trở,… Do đó, người đọc bắt buộc mang thái độ nghiêm túc và chủ động để việc “đọc 1 tác phẩm” thật sự là “đi một dặm đường” trong hành trình tư tưởng và hình thành tính phương pháp.

Nguyễn Đức Hùng
(Trung tâm luyện thi Vĩnh Viễn – TP.HCM)

*** Để dùng cho các thí sinh và phụ huynh, Thanh Niên Online sẽ đăng bài giải gợi ý ngay sau mỗi buổi thi. Mời bạn đọc đón xem.

Nguồn: Báo Thanh Niên