Tuyển sinh lớp 6: Phỏng vấn sợ chủ quan, bốc thăm thì như đánh bạc

0
311
Rate this post

Theo đó, những tiêu chí dự định được lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đưa ra là xét năng lực học tập của học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 duyệt y học bạ.

Căn cứ vào kết quả của qua các cuộc thi tất cả những mặt, từ văn hóa tới năng khiếu, thể dục thể thao… Con em các gia đình chính sách giả dụ có hoài vọng xét tuyển vào các trường này cũng sẽ được ưu tiên. 

Các tiêu chí lớn này sẽ tổng hợp bằng những tiêu chí nhỏ và quy yếu tố ra điểm. Từ đấy, đưa ra một thang điểm, lấy từ cao xuống tốt.

Cũng trong cuộc khiến cho việc này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đã không đồng ý phương án có tiêu chí phỏng vấn học sinh đầu vào đối sở hữu trường phổ biến dân lập Lương Thế Vinh.

Giảng giải điều này, ông Phạm Văn Đại, Phó giám đốc Sở cho rằng trường hợp tiến hành phỏng vấn thì vô hình chung sẽ tạo ra một sức ép mới cho học sinh.

Ảnh minh họa. Cần lao

Bởi phỏng vấn sẽ khó tránh khỏi cảnh huống phụ thuộc vào ý chí chủ quan của người phỏng vấn, khiến cho dư luận với thể hiểu khác đi về tính sáng tỏ của việc tuyển sinh. 

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ toạ UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, những phương án dù được đưa lên nhưng trong giai đoạn đấy vẫn phải lắng nghe quan điểm phụ huynh và dư luận xã hội. 

Bà Ngọc cũng đặt vấn đề, nếu 500 giấy tờ điểm bằng nhau nhưng trường chỉ sở hữu thể tuyển được 300 em thì làm cho thế nào? Liệu bốc thăm có được ko?

Luận bàn mang Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Văn Như Cương – Chủ toạ HĐQT Trường phổ quát tư thục Lương Thế Vinh cho rằng, một trong những tiêu chí mà Sở Giáo dục Hà Nội đưa ra là căn cứ vào kết quả của các cuộc thi toàn bộ những mặt, từ văn hóa tới năng khiếu, thể dục thể thao…

Vậy, từ năm sau trở đi phụ huynh chỉ buộc phải cho con đi học bơi, chơi thể thao, rồi thi lấy một chứng chỉ nào đấy cũng với thể được, thậm chí là chọn chứng chỉ. 

Theo thầy Cương, số lượng nằm trong diện này thực tại cũng ko phổ biến, chỉ khoảng 2.000 em đạt giải nhất, nhì, ba mà chia ra toàn thể địa bàn Hà Nội.

Theo thầy Cương tiêu chí này cũng ko giải quyết được vấn đề gì. 

Hơn nữa, việc xét duyệt điểm học bạ cũng ko giống nhau, không thể kiểm tra được năng lực học trò, mang thể em học sinh này học trường này thì đạt 7 điểm, với thể sang trường khác đạt 9 điểm. 

“Trong lúc bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó bí thư Thành ủy, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho rằng, trường hợp 500 hồ sơ điểm bằng nhau nhưng trường chỉ sở hữu thể tuyển được 300 em thì làm cho thế nào?

Đây là một câu hỏi vô cùng thực tế và rất đúng. Số này xảy ra với tỷ lệ phần trăm siêu ít nhưng cũng cần sở hữu phương án giải quyết, ấy mới là lãnh đạo. Trong toán học người ta gọi là phương án biện luận toán học, vì sẽ mang mọi giả dụ xảy ra” thầy Cương cho biết.

Cũng đàm luận thêm về 3 phương án tiêu chí dự kiến của Sở Giáo dục Hà Nội về xét tuyển học trò lớp 6, thầy Văn Như Cương cho rằng, dù sao thời kì không còn rộng rãi, mang tiêu chí thứ 1 là lấy học bạ, do đó chỉ những em lớp một mới với điểm học bạ, còn những lớp trên là xếp loại kiểm tra. 

Còn tiêu chí dự kiến khác là con em liệt sỹ, con em đội viên Trường Sa, Hoàng Sa cũng không với đa dạng. Theo thầy Cương, hiện có phổ biến tiêu chí đang phản công nghệ.

Thầy Cương cũng đặt câu hỏi, có phương pháp bốc thăm (dự kiến của Sở) và phương pháp phỏng vấn của trường Lương Thế Vinh, chiếc nào ưu việt hơn?

“Lãnh đạo nói phỏng vấn mang thể do tinh thần chủ quan của người phỏng vấn buộc phải sợ ko công bằng, còn bốc thăm thì sao, cũng ko khác gì là đánh bạc” thầy Cương cho hay.

Lãnh đạo Trường Lương Thế vinh cũng cho biết, dù không được chấp thuận tiêu chí sở hữu phỏng vấn trong quá trình xét tuyển, nhưng trường còn phổ biến tiêu chí khác.

Với thể học trò nào mang anh chị, em ruột mà trước đó đã học ở Lương Thế Vinh, hoặc bố hay mẹ đã từng học Lương Thế Vinh cũng sẽ là một tiêu chí để cùng điểm. 

Có tiêu chí của Trường Marie Curie, lãnh đạo nhà trường cho biết, niên học 2015 – 2016 nhà trường tuyển 300 học sinh lớp 6. Học sinh lớp 6 được biên chế thành 10 lớp học mang quy mô 30HS/ lớp.

Phương thức xét tuyển của trường là học trò hoàn thành chương trình Tiểu học, đúng độ tuổi quy định (11 tuổi – sinh năm 2004), sức khỏe thường nhật đều sở hữu thể nộp giấy tờ dự tuyển vào lớp 6 trường Marie Curie.

Trường mang hai cách tuyển vào lớp 6: Tuyển thẳng, xét tuyển. Diện tuyển thẳng sẽ là học sinh lớp 5 Tiểu học Marie Curie. Học trò đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong các kỳ thi học sinh chuyên nghiệp Toán, Tiếng Viêt, Tiếng Anh lớp 5 (Violympic, Olympic Tiếng Anh, IOE,…).

Học trò mang chứng chỉ Tiếng Anh do những công ty khảo thí Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh độc lập hoặc chứng chỉ kết thúc các khóa học Tiếng Anh tại những trường Quốc tế (Language Link, Hội đồng Anh,…).

Học trò là con liệt sĩ, con thương binh nặng, con bộ đội đang công tác tại Trường Sa, con cán bộ gia sư công việc tại trường Marie Curie.

Phương thức xét tuyển là: Điểm xét tuyển vào lớp 6 được căn cứ theo kết quả học tập ở Tiểu học; điểm khuyến khích; điểm ưu tiên.

Điểm lớp 5 (ĐL5): Là tổng điểm đánh giá định kỳ cuối năm lớp 5 của ba môn Toán (ĐT), Tiếng Việt (ĐTV), Tiếng Anh (ĐTA):

ĐL5= ĐT + ĐTV + ĐTA

Điểm lớp 1, 2, 3, 4: Tính theo kết quả xếp cái giáo dục cuối năm lớp 1, 2, 3, 4.

Điểm khuyến khích: Cộng thêm cho học trò đạt giải Ba cấp Quận trở lên trong những kỳ thi văn nghệ, thể dục thể thao, thi vẽ,… Lúc xét tuyển, nhà trường lấy học sinh với điểm xét tuyển cao nhất trở xuống cho đến lúc đủ chỉ tiêu. Điểm tốt nhất của học sinh trúng tuyển gọi là điểm chuẩn vào lớp 6.

Trên địa bàn Q. Cầu Giấy, lãnh đạo quận này thông báo sau ngày 13/5, địa phương này sẽ với thông tin cụ thể về tiêu chí xét tuyển vào lớp 6.

Báo Giáo dục